Chung sức xây dựng nông thôn mới: Những con đường làm từ “ý Đảng lòng dân”

Sau 1 năm triển khai Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn, đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang đã bê tông hóa được trên 600 km đường ở khu vực nông thôn, vợt gần 200 km so với hoạch đề ra. Điều đáng chú ý, những con đường làm từ “ý Đảng lòng dân ” này đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đồng thời tạo ra động lực mới thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Đến xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), bây giờ đi trên những con đường bê tông nông thôn, mọi người đều phấn khởi bởi con đường mới không chỉ giúp cho việc đi lại được thuận lợi mà còn mở ra hướng thoát nghèo vươn lên làm giàu mới cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

Nhữ Hán là một xã miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng khi bàn về đầu tư bê tông hóa đường giao thông nông thôn thì ai cũng nhất trí. Xã có nhiều cách làm hay để huy động sức dân và đẩy nhanh tiến độ xây dựng giao thông nông thôn. Các thôn đã bầu ra ban vận động, ban xây dựng và ban giám sát công trình, trong đó thành viên của các ban là những đảng viên và quần chúng có uy tín. Ban vận động đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động đóng góp, ban xây dựng thiết kế công trình công khai các khoản tài chính để nhân dân giám sát, kiểm tra. Đến thời điểm này, xã Nhữ Hán đã bê tông hóa được trên 18,5 km đường giao thông nông thôn.

Ông Trần Văn Dự, Phó chủ tịch UBND xã Nhữ Hán cho biết, bà con nhận thức tốt việc phát triển giao thông là huyết mạch và là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống cho đồng bào và góp phần xây dựng nông thôn mới nên khi chủ trương của Đảng và Nhà nước triển khai đến xã đều được bà con nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong phong trào làm đường bê tông tại địa phương xuất hiện rất nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tự nguyện tháo dỡ tường rào, thậm trí cả một góc công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi, đất canh tác, giải phóng mặt bằng để làm đường. Tiêu biểu như bà con nhân dân thôn Hồ đã hiến 2.100 m đất ruộng, đất thổ cư; gia đình ông Cao Văn Sơn, Nguyễn Văn Sởi thôn Hồ hiến trên 100 m2 đất…

Đến thôn Liên Minh 2, xã Nhữ Hán phong trào làm đường giao thông nông thôn đang sôi động như những công trường, tiếng máy đảo bê tông, tiếng cười nói vang vang và con đường bê tông mới khang trang, sạch đẹp đang hình thành. Ông Đỗ Hùng Đoan, Trưởng thôn Liên Minh 2, xã Nhữ Hán vui mừng cho biết: Khi bàn về chủ trương bê tông hóa đường giao thông nông thôn các hộ nhất trí rất cao. Mỗi khẩu trong thôn đã tự nguyện đóng góp 500 nghìn đồng để làm đường. Đến nay, thôn đã bê tông hóa được gần 2 km đường giao thông nông thôn. Con đường được kiên cố hóa đã giúp cho việc đi lại thông thương buôn bán, học tập của nhân dân cũng thuận tiện hơn rất nhiều, đồng thời, mở ra hướng thoát nghèo mới cho đồng bào các dân tộc trong thôn.

Ông Nguyễn Văn Tý, thôn Liên Minh 2, xã Nhữ Hán nói: Trước đây, đường vào thôn rất khó đi bởi ổ voi, ổ gà. Ngày nắng thì bụi, ngày mưa những ổ voi, ổ gà nhanh chóng biến thành những vũng bùn lầy lội cản trở việc đi lại của nhân dân địa phương. Khi có chủ trương làm đường bê tông bà con nhân dân rất phấn khởi và tích cực đóng góp, tham gia làm đường, bởi ai cũng nghĩ: “Có con đường mới vừa đẹp làng, đẹp xóm mà nhà mình cũng thêm sạch sẽ, khang trang”.

Đề án bê tông hóa giao thông nông thôn tỉnh Tuyên Quang được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tỉnh hỗ trợ xi măng, ống cống và vận chuyển đến thôn, bản; chính quyền cơ sở và các thôn, bản, tổ, xóm tự giải phóng mặt bằng; nhân dân tự nguyện đóng góp vật liệu, công lao động. Quy mô đường bê tông, mặt đường bê tông rộng 3m, bê tông dày 16cm...

Đến các vùng nông thôn trong dịp này, mới thấy sự đổi thay trong đời sống kinh tế của người dân nơi đây. Bên cạnh những ngôi nhà mới khang trang, nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, xã giờ đây đã được bê tông hóa, sạch đẹp. Ông Chẩu Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết: Bài học lớn nhất được rút ra từ việc làm đường giao thông nông thôn, đó chính là phải xây dựng lòng tin và củng cố sự đoàn kết, đồng thời, làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân đặc biệt những vùng khó khăn để nhân dân hiểu sâu sắc hơn chủ trương của tỉnh Tuyên Quang và lợi ích hưởng lợi cho chính mình từ đó tham gia đóng góp tích cực thực hiện chủ trương bê tông hóa đường giao thông nông thôn, triệt tiêu tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Cũng theo ông Lâm, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu từ nay đến năm 2015, sẽ có gần 2.200 km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, hơn 70% các tuyến đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã và từ các trục giao thông chính đến trung tâm các thôn được bê tông hoá.

Nguồn www.nongthonmoi.gov.vn