Xây dựng và công bố tiêu chí "Văn hóa giao thông"

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong quý II/2012, trong đó có các yêu cầu về xây dựng tiêu chí "Văn hóa giao thông", việc quy định "không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa",...

Công bố tiêu chí về "Văn hóa giao thông"

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng thời lượng và tần suất tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến cụm dân cư, làng xã, khu phố; đổi mới hình thức tuyên truyền, tập trung tuyên truyền theo chủ đề "tuân thủ tốc độ khi điều khiển phương tiện".

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai hoạt động giáo dục an toàn giao thông, văn hóa giao thông trong trường học.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng và công bố tiêu chí về "Văn hóa giao thông".

Lập lại trật tự trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Phó Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường các biện pháp kiểm tra, lập lại trật tự kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới, hoạt động vận tải khách, chấn chỉnh và đình chỉ hoạt động những cơ sở, trung tâm, doanh nghiệp vi phạm.

Tập trung nghiên cứu tổ chức lại giao thông và phát triển giao thông tĩnh ở các thành phố lớn như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh... Tăng cường các lực lượng hướng dẫn giao thông, xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm, tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động giao thông; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý theo đúng quy định đối với mọi trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trông giữ xe trái phép, lập lại trật tự trong quản lý lòng đường, vỉa hè.

Xử lý nghiêm các tổ chức sản xuất và bán mũ bảo hiểm không đảm bảo

Bộ Công Thương có biện pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông, buôn bán các loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm không đảm bảo quy chuẩn, chất lượng; kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, địa phương phải tăng cường và nâng cao năng lực công tác cưỡng chế thi hành pháp luật, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là vận tải bằng ô tô và vận tải khách, khách du lịch bằng phương tiện thủy, tàu cánh ngầm và bến khách ngang sông.

Tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm lỗi vi phạm quy định tốc độ đối với lái xe ô tô, mô tô trên quốc lộ, tỉnh lộ và đường đô thị, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhất là trong khoảng thời gian từ 18-24h hàng ngày.

Bộ Công an phối hợp với Viện Kiểm soát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao có hướng dẫn để xử lý nhanh, xử lý hình sự đối với các trường hợp chống người thi hành công vụ và người gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm cán bộ uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương ban hành quy định "không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa", xử lý nghiêm người vi phạm, không phân biệt là cán bộ hay nhân viên.

Bộ Y tế sớm ban hành quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng Đề án tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc.

Xây dựng Đề án hạn chế và lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn

Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành quy định về phát hiện và xử lý "Điểm đen" về tai nạn giao thông trên đường bộ; xây dựng Đề án hạn chế và lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm.

Lập lại hành lang an toàn giao thông đường sắt

Chính quyền địa phương cũng cần tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng lập lại hành lang an toàn giao thông đường sắt, giải tỏa các công trình vi phạm hoặc vật cản khác làm hạn chế tầm nhìn, ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép, tập trung xóa bỏ đường ngang dân sinh, chủ động phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bố trí người cảnh giới tại các đường ngang dân sinh.

2 tháng đầu năm 2012, tai nạn giao thông đã giảm so với cùng kỳ năm 2011, số vụ tai nạn giao thông giảm 48,24%, số người chết do tai nạn giao thông giảm 19,68% và số người bị thương giảm 61,06%. Tình hình ùn tắc giao thông ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có những chuyển biến tốt hơn.

Tuy nhiên, số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng; tai nạn đường sắt còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ; một số vi phạm trật tự an toàn giao thông còn phổ biến như: người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, người uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, xe khách chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ quy định. Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm vẫn diễn biến phức tạp ở một số thành phố lớn.

Nguồn www.chinhphu.vn