UBTVQH thông qua Pháp lệnh liên quan đến lĩnh vực tố tụng

Sáng 28/3, UBTVQH đã thông qua Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá tài sản, chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch trong tố tụng.

 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá tài sản, chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch trong tố tụng được Tòa án nhân dân tối cao xây dựng.

Trong khi đó Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật tố Tụng hành chính, Bộ luật Tố tụng hình sự (đang có hiệu lực thi hành) cũng có những quy định liên quan đến giám định, định giá tài sản, chi phí người làm chứng, người phiên dịch trong tố tụng.

Tuy nhiên theo Tòa án nhân dân tối cao, các vấn đề cụ thể về chi phí giám định, định giá, chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong các phiên tố tụng dân sự, hành chính, hình sự vẫn chưa được quy định cụ thể nên có khó khăn cho thi hành trong thực tiễn.

Nhiều mức phí chi cho công việc giám định, định giá còn thấp, chưa khuyến khích những người làm công tác này có thể yên tâm và hoàn thành nhiệm vụ. Từ những bất cập trên, Tòa án nhân dân cho thấy việc ban hành Pháp lệnh là cần thiết.

Từ yêu cầu thực tế và sau nhiều phiên họp góp ý vào dự thảo, sáng nay, UBTVQH đã nhất trí thông qua Pháp lệnh trên.

Pháp lệnh không quy định cụ thể các mức chi phí giám định, định giá, chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch bằng các khoản tiền cụ thể trong dự thảo mà chỉ quy định các nguyên tắc, tiêu chí xác định chi phí cụ thể về giám định, định giá. Trên cơ sở đó UBTVQH giao Chính phủ quy định chi tiết áp dụng.

Tòa án hoặc người đề nghị tòa án giám định, định giá sẽ chi trả các chi phí trên cho Hội đồng định giá.

Tuy nhiên, UBTVQH đề nghị Tòa án nhân dân tối cao và cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tư pháp tiếp tục hoàn chỉnh một số nội dung về việc đảm bảo sự thống nhất giữa Pháp lệnh với các văn bản pháp luật khác, phạm vi điều chỉnh.

Danh mục mức chi phí giám định, định giá, chi phí cho người làm chứng, phiên dịch:

- Giám định tổng hợp về sức khỏe, thương tích, tâm thần, tuổi: 200.000- 355.000 đồng.

- Giám định tử thi, hài cốt: 400.000- 2.500.000 đồng

- Giám định AND: 3.000.000- 4.300.000 đồng

- Giám định ô tô (mới hoặc cũ): 355.700 đồng/chiếc

- Giám định chất lượng công trình xây dựng: nhỏ hơn hoặc bằng 1% giá trị công trình.

- Chi phí cho người làm chứng: 30.000- 50.000 đồng/buổi

- Chi phí cho người phiên dịch ngoài việc được thanh toán chi phí đi lại, ăn nghỉ (nếu có) theo quy định với cán bộ, công chức đi công tác còn được nhận từ 50.000- 500.000/buổi.

Nguồn www.chinhphu.vn