Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

Hỏi: Thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Nam và một số giáo viên Trường trung học cơ sở Lê Đình Chinh, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hỏi: Quy trình xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú ở Hội đồng cơ sở như thế nào?

(NTO) Trả lời: Theo qui định tại Điều 11 và 12, Thông tư số 07/2012/TT-BGDĐT ngày 27/02/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì Quy trình xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú ở Hội đồng cơ sở gồm các bước như sau:

1. Giới thiệu và bỏ phiếu tín nhiệm: Thủ trưởng đơn vị cấp cơ sở tổ chức phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị tiêu chuẩn xét chọn danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú vả tổ chức cho cán bộ, giáo viên tự giới thiệu và giới thiệu công khai những người có đủ tiêu chuẩn, so sánh, đối chiếu với tiêu chuẩn và bỏ phiếu giới thiệu. Các nhà giáo được Hội đồng cấp cơ sở đưa vào danh sách xét chọn là những người phải đạt từ 80% số phiếu giới thiệu của cán bộ, công chức, viên chức trở lên.

2. Hội đồng cấp cơ sở họp xem xét, thành tích công lao của từng người; những ý kiến đóng góp, đánh giá của cán bộ, công chức, viên chức, đối chiếu với tiêu chuẩn và bỏ phiếu sơ duyệt.

3. Công bố kết quả sơ duyệt và tổ chức thăm dò dư luận trong toàn đơn vị bằng hình thức niêm yết danh sách những người đạt đủ số phiếu sơ duyệt trong đơn vị ít nhất 7 ngày làm việc.

4. Hội đồng cấp cơ sở bỏ phiếu tán thành: Danh sách bỏ phiếu tán thành là danh sách những nhà giáo đã đạt số phiếu hội đồng sơ duyệt từ 80% trở lên số phiếu trên tổng số thành viên Hội đồng. Kết quả bỏ phiếu tán thành được công bố trong toàn đơn vị.

Ngoài ra người đạt 80% trở lên số phiếu giới thiệu của cán bộ, công chức, viên chức và có số phiếu tán thành đạt ít nhất 90% trên tổng số thành viên Hội đồng cơ sở được trình xét danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú (để biết chi tiết đề nghị nghiên cứu thêm Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2003 và Thông tư số 07/2012/TT-BGDĐT).