Phiền toái từ các hình thức quảng cáo

Thời gian qua, trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tình trạng phát tờ rơi quảng cáo xuất hiện rất nhiều. Ở các điểm ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, khi người đi xe máy, xe đạp…dừng chờ đèn đỏ, một số nam, nữ thanh niên đứng đợi sẵn ở cột đèn nhanh chân xuống lòng đường phát tờ rơi quảng cáo đến từng người.

(NTO) Họ phát thật nhanh mà không để ý đến thái độ của người được nhận, miễn sao phát được càng nhanh, càng nhiều càng tốt. Có người giật mình không biết mình đang nhận gì, có người miễn cưỡng nhận tờ rơi liếc mắt xong là thả ngay xuống lòng đường, mặc cho các tờ rơi bay tung tóe. Có người khi nhận được tờ rơi, vì tò mò muốn xem ngay nên vừa điều khiển xe máy, vừa đọc tờ rơi, gây mất an toàn giao thông.

Tiếp tới phải kể đến, đó là hình thức quảng cáo mang tính chất tổng hợp của những Chương trình ca nhạc, xiếc,…từ các tỉnh bạn đến tổ chức tại Ninh Thuận với nhiều biển quảng cáo, băng-rôn…Và vấn đề cần lưu tâm là việc xe ô tô quảng cáo chạy nhiều ngày trên các tuyến phố, loa mở rất to rao đủ chuyện, đủ trò; đôi lúc nhân viên quảng cáo còn thò tay qua cửa xe “phát” tờ rơi, xả rác xuống đường và gây mất trật tự giao thông.

Một hình thức quảng cáo khác, đó là cho thuê nhà, cho thuê đất, bán xe, cần người giúp việc, khoan cắt bê-tông… Nói chung là, “kính thưa các kiểu nhu cầu cần quảng cáo” đều được tích hợp thông tin vào trong một tờ giấy A3, A4 đen trắng và được đem đi dán, rải… khắp nơi, chỗ nào cũng có, cột nào cũng có. “Cao cấp” hơn là hình thức dùng sơn phun thẳng vào tường nhà, tường rào, cột điện…những nội dung thông tin cần quảng cáo.

Thiết nghĩ nhu cầu gửi “thông điệp” của nhà sản xuất, của doanh nghiệp tới cộng đồng dân cư là thực sự cần thiết. Rồi nguyện vọng trao đổi thông tin giữa người cần “mua” và người cần “bán” cũng là chính đáng. Tuy nhiên vấn đề cần bàn là ở chỗ hình thức hay phương tiện truyền tải thông tin phải hợp lý và đặc biệt là tránh gây phiền toái cho mọi người. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó là ý thức của mỗi chúng ta, cần tích cực hơn trong việc ngăn chặn những hình thức quảng cáo gây phản cảm, mất mỹ quan đường phố, mất trật tự giao thông, vi phạm nếp sống văn hóa đô thị.