Kỳ tích mới của điền kinh Việt Nam

Có chỗ đứng trên đấu trường khu vực, châu lục, nhưng với việc nữ tuyển thủ Nguyễn Thị Thanh Phúc vượt sâu chuẩn B Olympic London 2012 ở nội dung đi bộ nữ, trong khuôn khổ Giải vô địch đi bộ châu Á vừa khép lại tại Nhật Bản, điền kinh Việt Nam đã làm nên kỳ tích mới.

VĐV nguyễn Thị Thanh Phúc. Ảnh: Chinhphu.vn

 Trong Chiến lược phát triển Thể thao Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2010, điền kinh được xếp trong nhóm môn trọng điểm loại 1, tức là các môn được tập trung đầu tư cao nhằm chinh phục đấu trường châu lục, thế giới. Hơn thế, được mệnh danh là "Nữ hoàng" và là môn thể thao cơ bản nhất thuộc hệ thống thi đấu Olympic, điền kinh chính là thước đo chuẩn cho sự phát triển của bất kỳ nền thể thao quốc gia nào.

Với vị trí và vai trò cùng những thành tích ấn tượng đã đạt được trên các đấu trường quốc tế, điền kinh cũng chính là niềm kỳ vọng lớn của Thể thao Việt Nam trong cuộc chinh phục sân chơi Olympic năm 2012. Cần phải nói thêm rằng, nếu đến được với Thế vận hội mùa Hè diễn ra tại London bằng suất tham dự chính thức thông qua việc vượt qua vòng đấu loại, thay cho các suất mời quen thuộc trước đây, thì đó sẽ là dấu ấn lịch sử cho điền kinh nước nhà.

Thực tế là cuộc chinh phục lớn ấy không hề dễ dàng. Bắt đầu từ giữa năm 2011, các gương mặt mạnh nhất của điền kinh Việt Nam đều đặn có mặt tại các giải đấu lớn mà bên cạnh việc giành thành tích cao còn là nhiệm vụ đạt chuẩn Olympic. Tuy nhiên, chấn thương của "Nữ hoàng tốc độ" Vũ Thị Hương trên đường chạy ngắn, hay khoảng cách ít ỏi đầy tiếc nuối của Trương Thanh Hằng ở cự ly 800m nữ của các giải vô địch châu Á, SEA Games 26... thậm chí cả tấm HCĐ nhảy cao nữ của Dương Thị Việt Anh ở giải điền kinh trong nhà châu Á 2012 vừa qua... đã chỉ ra thách thức lớn.

Chính trong bối cảnh khó khăn ấy, kỳ tích đã đến.

Tại giải vô địch đi bộ 20km châu Á 2012 diễn ra ở Nomi (Nhật Bản), Nguyễn Thị Thanh Phúc dù chỉ giành HCĐ nhưng với thành tích 1 giờ 35 phút, cô gái 21 tuổi quê Đà Nẵng này đã vượt xa cột mốc đạt chuẩn B dự Olympic (1 giờ 38 phút 30) và qua đó trở thành VĐV điền kinh đầu tiên của Việt Nam giành quyền tham dự Olympic 2012.

Trước đó, tại SEA Games 26, chính Thanh Phúc cũng lần đầu tiên đem về cho Đoàn Thể thao Việt Nam tấm HCV ở nội dung đi bộ 20km với thành tích 1 giờ 43 phút 22.

Thú vị hơn, cũng tại Giải vô địch đi bộ 20km châu Á 2012 này, em trai của Thanh Phúc là Nguyễn Thành Ngưng đã phá kỷ lục quốc gia của chính mình với thành tích 1 giờ 27 phút, tiếc là vẫn chưa đạt chuẩn B Olympic.

* Chị em Thanh Phúc - Thành Ngưng sinh ra và lớn lên ở làng Hòa Khê (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Nhà có 7 anh chị em thì có 4 người đeo đuổi bộ môn điền kinh. Do gặp tai nạn, chị của Phúc, từng được đôn lên đội tuyển của Đà Nẵng, phải bỏ dở sự nghiệp. Hiện tại, Phúc, Ngưng và cô em gái Nguyễn Thị Hồng Duyên cùng tham gia đội tuyển thể thao của thành phố Đà Nẵng.

* Tính đến thời điểm này, Thể thao Việt Nam đã có 8 tuyển thủ giành suất chính thức tham dự Olympic London 2012 gồm: Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng (thể dục dụng cụ); Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc (bắn súng); Chu Hoàng Diệu Linh, Lê Huỳnh Châu (Taekwondo), Văn Ngọc Tú (Judo) và Nguyễn Thanh Phúc (điền kinh).

* Các suất còn lại được đặt vào: Hoàng Quý Phước (đã đạt chuẩn B cự ly bơi 100m bướm nam); Nguyễn Tiến Minh (Top 10 đơn nam cầu lông thế giới); Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ nam), Dương Thị Việt Anh (nhảy cao nữ).

Nguồn chinhphu.vn