Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Ngày 2-2-2012, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 03/2012/CT-UBND về việc đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Báo Điện tử Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung chỉ thị này.

Trong những năm qua mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những khó khăn về mặt kinh tế song các cấp ủy Đảng, Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã có những nỗ lực khắc phục khó khăn để đầu tư, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH), xóa mù chữ vào năm 2000 và phổ cập giáo dục trung học cơ sở năm 2008. Đối với công tác PCGDTH đúng độ tuổi, đến nay toàn tỉnh có 41/65 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn mức độ 1, đạt tỷ lệ 63,1% và huyện Thuận Bắc đã được công nhận đạt chuẩn về PCGDTH đúng độ tuổi mức độ 1. Tỷ lệ trẻ em đến 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 99,6%; tỷ lệ trong độ tuổi tiểu học đến trường học tập và hoàn thành chương trình tiểu học ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng ở cấp tiểu học đã giảm liên tục trong nhiều năm gần đây, hiện còn 0,4%.

Tuy nhiên, so với cả nước kết quả PCGDTH đúng độ tuổi của tỉnh ta đạt được còn thấp. Chất lượng và hiệu quả giáo dục-đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là do học sinh đi học không chuyên cần; đặc biệt là học sinh người dân tộc thiểu số, khi vào lớp 1 nhiều trẻ em biết ít tiếng phổ thông; đội ngũ giáo viên công tác tại các vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn trong những năm qua thường bị thiếu về số lượng, không đồng bộ, không ổn định; một số nơi chính quyền, cấp ủy và cộng đồng chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục trên địa bàn, chưa hỗ trợ tích cực cho nhà trường trong công tác quản lý giáo dục học sinh. Cơ sở vật chất trường học tuy đã được quan tâm đầu tư xây dựng bổ sung, sửa chữa, nâng cấp, nhưng vẫn còn nhiều thiếu thốn, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục. Hầu hết các trường học trên địa bàn chưa có đủ phòng học để triển khai việc học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, không có phòng học để dạy phụ đạo học sinh yếu, kém.

Nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế, đẩy mạnh tiến độ công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trên địa bàn tỉnh, phấn đấu tỉnh ta được công nhận đạt chuẩn về PCGDTH đúng độ tuổi mức độ 1 vào cuối năm 2012 và PCGDTH đúng độ tuổi mức độ 2 vào năm 2015; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

1/ Ban chỉ đạo PCGD các cấp: tập trung rà soát, củng cố và kiện toàn tổ chức Ban chỉ đạo, có chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể từng tháng, quý, năm; phân công từng thành viên theo dõi, phụ trách từng địa bàn, sơ, tổng kết, tăng cường kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả thực hiện PCGDTH đúng độ tuổi theo quy định của pháp luật.

2/ Sở Giáo dục và Đào tạo:

a. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố bố trí đội ngũ giáo viên giảng dạy ở cấp tiểu học đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, có năng lực giảng dạy phù hợp yêu cầu của cấp học.

b. Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, các trường tiểu học thực hiện các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và các điều kiện khác nhằm đảm bảo hiệu quả, tiến độ PCGDTH đúng độ tuổi.

c. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc đổi mới công tác quản lý giáo dục ở cấp tiểu học, đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường và từng giáo viên đối với nhiệm vụ được giao. Hiệu trưởng và giáo viên phải có cam kết thực hiện đảm bảo chất lượng giáo dục.

d. Thực hiện các giải pháp nhằm huy động tối đa trẻ trong độ tuổi tiểu học đến trường; hạn chế ở mức thấp nhất tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học.

đ. Kết hợp việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, thực hiện các chương trình, dự án và các hoạt động khác liên quan ở cấp tiểu học, nhằm đẩy nhanh tiến độ PCGDTH đúng độ tuổi ở địa phương.

e. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn để cung cấp đủ thiết bị dạy học, sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo cần thiết để phục vụ cho nhu cầu dạy và học của các trường tiểu học.

g. Chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành ở địa phương để kịp thời báo cáo và tham mưu UBND tỉnh các chủ trương, chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chế độ chính sách đối với giáo viên và học sinh, công tác quản lý đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công tác PCGDTH đúng độ tuổi.

3/ Sở Kế hoạch và Đầu tư

a. Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn cho việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp và trang thiết bị dạy học phục vụ cho công tác PCGDTH đúng độ tuổi theo hướng ưu tiên một cách hợp lý, đúng quy định.

b. Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thành phố trong việc quy hoạch mạng lưới trường lớp, đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục nói chung và công tác PCGDTH đúng độ tuổi nói riêng.

4/ Sở Tài chính

a. Phối hợp với Sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh chế độ, chính sách đối với giáo viên, học sinh, phân bổ kinh phí cho các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện PCGD phù hợp với quy định và tình hình thực tế địa phương.

b. Đảm bảo ưu tiên ngân sách nhà nước đầu tư cho nhiệm vụ PCGD nói chung và PCGDTH đúng độ tuổi; hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý và sử dụng nguồn tài chính theo quy định.

5/ Sở Nội vụ

a. Chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT hướng dẫn xây dựng kế hoạch biên chế, tổ chức việc tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ chuyên trách PCGDTH; chú trọng ưu tiên cho các xã đặc biệt khó khăn.

b. Giao chỉ tiêu biên chế cho ngành GD&ĐT bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, tăng cường bộ máy quản lý giáo dục ở cấp tỉnh, huyện, thành phố và các cơ sở GD&ĐT trong tỉnh theo quy định của Nhà nước.

6/ Sở Tài nguyên và Môi trường

a. Phối hợp với ngành GD&ĐT, các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố bố trí quỹ đất để thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp theo các định mức và tiêu chí quy định.

b. Hỗ trợ ngành GD&ĐT trong việc bảo đảm môi trường các trường học thật sự xanh – sạch – đẹp – thân thiện với học sinh.

7/ Sở Tư pháp: chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ cho đơn vị tư pháp các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn thực hiện việc cấp giấy khai sinh cho trẻ em đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ sở giáo dục mầm non và các trường tiểu học khảo sát nắm danh sách trẻ em đang đi học nhưng chưa có giấy khai sinh để thực hiện việc cấp bổ sung kịp thời.

8/ Sở Lao động- Thương binh và Xã hội: chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh thuộc diện chế độ chính sách. Quan tâm hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật giúp các em tham gia giáo dục hòa nhập trong các trường tiểu học.

9/ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Ninh Thuận:

a. Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương về công tác phổ cập giáo dục nói chung và PCGDTH đúng độ tuổi nói riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

b. Thông tin thường xuyên kế hoạch, mục tiêu phấn đấu, tình hình và kết quả PCGDTH đúng độ tuổi; kịp thời đưa tin những việc làm thiết thực của xã hội và của mỗi công dân cho công tác PCGD.

c. Gắn tiêu chí PCGD vào tiêu chuẩn công nhận gia đình, dòng họ hiếu học, làng, khu phố văn hóa và các danh hiệu thi đua khác.

10/ UBND các huyện, thành phố:

a. Chỉ đạo phòng GD&ĐT kiểm tra, rà soát lại tình hình cơ sở vật chất các trường tiểu học trên địa bàn, căn cứ vào các quy định phân cấp quản lý các nguồn vốn xây dựng cơ bản trong lĩnh vực GD-ĐT để có kế hoạch hoặc tham mưu kế hoạch xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất các trường tiểu học đáp ứng nhu cầu PCGDTH đúng độ tuổi tại địa phương.

b. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với các trường tiểu học trên địa bàn vận động toàn dân đưa trẻ đến trường, trẻ em bỏ học trở lại trường lớp, hỗ trợ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để tạo điều kiện cho các em được đi học và hoàn thành chương trình cấp học.

c. Có biện pháp cụ thể và các chính sách phù hợp của địa phương để nâng cao hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ thực hiện PCGDTH đúng độ tuổi. Vận động các tổ chức, cá nhân, Hội Khuyến học… tham gia đóng góp cho sự nghiệp PCGD nói chung và PCGDTH đúng độ tuổi nói riêng.

d. Đưa công tác PCGDTH đúng độ tuổi là một trong những nội dung chính trong các báo cáo đánh giá và phương hướng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua ở cơ sở.

đ. Tổng hợp, báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở GD&ĐT) tình hình và kết quả PCGDTH đúng độ tuổi hàng năm và lộ trình thực hiện công tác PCGDTH đúng độ tuổi từ năm 2012 đến 2015.

11/ Đề nghị UBMTTQVN tỉnh và các Hội, đoàn thể:

a. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng dân cư cho từng đoàn viên, hội viên nhằm nâng cao nhận thức và tham gia thực hiện tốt công tác PCGDTH đúng độ tuổi; đồng thời vận động gia đình, người thân có con em trong độ tuổi PCGDTH đều ra lớp. Phấn đấu các khu dân cư có 100% trẻ em vào học lớp 1 đúng độ tuổi.

b. Tăng cường mối quan hệ với các sở, ngành thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát, phản ảnh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của từng địa phương, cơ sở để các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ để thực hiện tốt mục tiêu PCGDTH đúng độ tuổi theo tinh thần chỉ thị của UBND tỉnh.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành.

Yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung nêu trong chỉ thị này.