V-League 2012: Ngày càng phụ thuộc ngoại binh

Đây là thực tế đáng lo ngại ở V-League năm nay khi mức độ phụ thuộc vào các chân sút ngoại vẫn tăng lên dù chất lượng của các ngoại binh hầu như không suy chuyển. Điều này báo hiệu tương lai không mấy sáng sủa cho ĐTQG khi các chân sút nội thường phải ngồi ghế dự bị hoặc đóng vai trò hộ công cho ngoại binh ghi bàn.

Hiếm ngoại binh mới xuất sắc

Đã qua 4 vòng đấu ở V-League và 3 lượt đấu cúp QG, nhưng các ngoại binh mới vẫn chưa gây được nhiều ấn tượng. Nổi bật nhất vẫn là những tên tuổi cũ như: Merlo Gaston (SHB.ĐN), Huỳnh Kesley, Nsi Amougou (Sài Gòn FC), Timothy Anjembe (CLB BĐ Hà Nội) Felix Ajaja (CS.Đồng Tháp)…

 

CLB Bóng đá Hà Nội đang phụ thuộc quá nhiều vào tiền đạo Timothy (áo sáng).

Trước mùa giải năm nay, CLB BĐ Hà Nội của bầu Nguyễn Đức Kiên cũng được coi là ứng cử viên vô địch nhờ tập hợp được lực lượng khá tốt, nhưng đến nay họ đang rơi xuống nhóm cuối. Nguyên nhân khiến đội thua nhiều hơn thắng là do chất lượng của các ngoại binh mới quá tồi. Cả 3 ngoại binh mà họ tuyển mộ ở mùa giải này là trung vệ Yves Mboussi, tiền vệ Odinaka Ezeocha hay tiền đạo Aluspah Brewah đều chơi kém. Thế nên, gánh nặng của cả đội đều dồn vào ngoại binh cũ là Timothy. May mà tiền đạo này còn lập công đến 5 lần ở mùa giải này, không thì đội bóng Thủ đô còn rớt thảm nữa.

Đội bóng đồng hương Hà Nội T&T cũng trung thành với những ngoại binh đã có kinh nghiệm từ 3-5 mùa giải ở V-League như Samson, Cristiano và Gonzalo. Họ chỉ ký hợp đồng với một cầu thủ mới là Kwame Attram, nhưng cầu thủ người Ghana này cũng đang là nỗi thất vọng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở nhiều đội bóng khác. SHB.Đà Nẵng phải dồn hết niềm hy vọng cho chân sút 3 lần giành danh hiệu Vua phá lưới V-League là Merlo Gaston, bởi 3 tân binh ngoại là Prent, Timar hay Kleckarovski đều chơi không thành công. Sông Lam Nghệ An dù đã tìm được tân binh Hector khá hay, nhưng nếu so với bộ tứ đã đưa họ lên ngôi vô địch ở mùa trước là Bryan - Diego - Ansah - Hodges thì vẫn thua xa. Nhìn chung, với nguồn bổ sung ngoại binh như thế thì có thể khẳng định chất lượng cầu thủ ngoại năm nay không hơn năm trước.

Chân sút nội vẫn mất chỗ

Sau 4 vòng đấu V-League, đã có 56 bàn thắng được ghi bởi các ngoại binh, chiếm 71% tổng số bàn thắng. Trước đây, số bàn thắng của các ngoại binh ghi thường chiếm từ 60-66% số bàn thắng của giải. Điều này cho thấy mức độ phụ thuộc của các đội bóng vào các chân sút ngoại vẫn đang tăng lên. Chẳng hạn, toàn bộ số bàn thắng của các đội SLNA, Sài Gòn FC, Thanh Hóa, V.Hải Phòng đều do ngoại binh ghi.

Điều này cũng có nghĩa là các chân sút nội như Ngọc Anh, Trọng Hoàng (SLNA), Văn Thắng (Thanh Hóa) hay Đình Tùng (V.HP)… đều không đạt hiệu suất ghi bàn tốt. Điều tương tự cũng diễn ra với Công Vinh khi anh không còn là sự lựa chọn số 1 trên hàng công do sự bùng nổ của Timothy. Tình trạng của Việt Thắng hay Anh Đức ở B.Bình Dương còn "thảm" hơn khi họ thường xuyên phải ngồi ghế dự bị do không cạnh tranh được với những Fortune, Philani, Umoni…

Cũng may là vẫn còn một số cầu thủ nội thi đấu khá thành công ở mùa giải này như Văn Quyết (Hà Nội T&T) đã ghi được 4 bàn thắng hay Tăng Tuấn (Bình Dương) với 3 lần lập công. Tuy vậy họ đều không phải là những tiền đạo thực thụ nên nếu tình trạng "đói kém bàn thắng" của các chân sút nội cứ tiếp diễn thì có lý do để lo ngại cho khả năng thành công của ĐTVN trong năm nay. Ở 2 giải đấu quan trọng gần đây, ĐTVN và U.23 VN đều thất bại vì thiếu chân sút. Nếu điều này tái diễn ở AFF Cup 2012 thì quả là đáng tiếc.

Nguồn Báo Hànộimới