Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với xã Phước Hậu về xây dựng nông thôn mới

Chiều ngày 9-2, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với xã Phước Hậu (Ninh Phước) để nghe báo cáo về kết quả thực hiện và kinh nghiệm của địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Cùng dự có đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban Đảng tỉnh; các sở, ngành và huyện Ninh Phước.

(NTO) Phước Hậu có diện tích tự nhiên 1.460 ha, trong đó có 1.217 ha đất nông nghiệp; toàn xã có gần 17.000 dân, trong đó gần 50% là đồng bào dân tộc Chăm. Trong những năm qua, Phước Hậu đã đầu tư nhựa hóa 11 km đường đi qua 4 thôn và thực hiện bê-tông hóa nhiều đường giao thông nội bộ các thôn.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với xã Phước Hậu (Ninh Phước).
Ảnh: Văn Miên

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân Phước Hậu đã chuyển dịch hiệu quả cơ cấu cây trồng, vật nuôi và khai thác tiềm năng lợi thế phát triển sản xuất nông nghiệp; nhiều mô hình mới như “3 giảm, 3 tăng”, “tiết kiệm nước” và “1 phải, 5 giảm” ứng dụng trong sản xuất đã cho năng suất lúa cao. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần hàng năm, nhiều công trình được xây dựng mới, đặc biệt là cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đã thúc đẩy phong trào học tập đi lên. Tuy nhiên để bước váo xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí, Phước Hậu kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí hoàn thành quy hoạch chi tiết phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng thêm một số hạ tầng thiết yếu và cải tạo nâng cấp các hệ thông kênh tưới.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tham quan thực tế mô hình trồng lúa “1 phải, 5 giảm”
tại  xã Phước Hậu. 

Phát biểu trong buổi làm việc, đồng chí Trần Xuân Hòa nêu rõ, Phước Hậu đang có lợi thế về cơ sở hạ tầng do được nhà nước đầu tư trước đây, đặc biệt là hạ tầng giao thông rất thuận tiện cho vận chuyển nông sản, hàng hóa. Đối với sản xuất nông nghiệp, Phước Hậu có tiềm năng lớn, đang ứng dụng thành công mô hình “1 phải, 5 giảm” và được quy hoạch liên kết sản xuất tiêu thu táo trồng với doanh nghiệp. Một số cơ sở hạ tầng như chợ, trung tâm hành chính, khu vực dân cư cũng đang được tỉnh quy hoạch. Để xây dựng nông thôn mới đạt các tiêu chí, đồng chí yêu cầu Phước Hậu cần huy động các nguồn lực đóng góp và tạo sự đồng thuận cao từ nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác tham quan mô hình trồng táo
đạt hiệu quả cao tại thôn Trường Thọ. 

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khoa học-công nghệ, Xây dựng và Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương cách làm của Phước Hậu và sự vào cuộc hiệu quả của các sở, ngành cần tiếp tục phát huy và nhân rộng trong các xã bạn. Thành công của Phước Hậu ngoài sự đầu tư của trung ương và sự hỗ trợ của các sở, ngành, chủ yếu vẫn là sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và đoàn kết của lãnh đạo xã, tạo được sự đồng thuận đóng góp của nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh, cần xác định trong xây dựng nông thôn mới,  chủ yếu là lồng ghép các dự án, xã hội hóa, huy động trong dân, không nên trông chờ ỷ lại sự đầu tư của nhà nước. Việc đặt vấn đề quy hoạch của Phước Hậu là rất đúng, tuy nhiên trong quy hoạch phải bảo đảm đạt tiến độ và chất lượng, mang tính lâu dài và bền vững, khi quy hoạch phải có sự đồng thuận và tham gia đóng góp của nhân dân, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội. Đồng chí lưu ý các sở, ngành quan tâm hỗ trợ Phước Hậu xây dựng thương hiệu táo, quy hoạch đồng cỏ chăn nuôi, đặc biệt phải liên minh với doanh nghiệp hỗ trợ đầu vào và tiêu thụ đầu ra cho nông sản. Về xây dựng hạ tầng, Phước Hậu cần huy động nguồn lực đóng góp từ nhân dân, khuyến khích xã hội hóa việc xây chợ, có cách làm phù hợp đối với xây dựng các thiết chế văn hóa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến thăm và trao đổi với người dân tại chợ Chất Thường.