Sửa đổi, bổ sung một số quy định trong lĩnh vực xuất nhập cảnh

Liên Bộ Công an-Bộ Ngoại giao vừa ban hành Thông tư 1/2012/TTLT/BCA-BNG sửa đổi, bổ sung một số Thông tư liên tịch của 2 Bộ này trong lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư liên tịch số 4/2002/TTLT/BCA-BNG ngày 29/1/2002 về việc cấp, gia hạn, bổ sung, sửa đổi các loại giấy tờ cho người nước ngoài đang tạm trú tại Việt Nam. Cụ thể, Thông tư cũ quy định, trường hợp người nước ngoài thuộc diện làm thủ tục tại Bộ Công an, người không quốc tịch nếu được cấp thẻ tạm trú, thì được dùng thẻ này để xuất, nhập cảnh Việt Nam.

Thông tư mới hướng dẫn cụ thể: Người nước ngoài đề nghị cấp thẻ tạm trú nộp 1 bộ hồ sơ cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh.

Hồ sơ đề nghị cấp thẻ tạm trú gồm: Văn bản đề nghị cấp thẻ tạm trú; bản khai thông tin về người nước ngoài đề nghị cấp thẻ tạm trú; hộ chiếu của người xin cấp thẻ tạm trú; giấy tờ chứng minh thuộc diện xem xét cấp thẻ tạm trú như: Giấy phép lao động, giấy xác nhận là Trưởng văn phòng đại diện, thành viên Hội đồng quản trị hoặc các giấy tờ khác có giá trị chứng minh đủ điều kiện cấp thẻ tạm trú.

Rút ngắn thời gian thẩm tra hồ sơ

Về thủ tục cấp thẻ thường trú đối với người nước ngoài là vợ, chồng, con, cha, mẹ của công dân Việt Nam thường trú ở Việt Nam, theo Thông tư mới, thời gian Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành thẩm tra, xác minh hồ sơ xin thường trú và báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định được rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 4 tháng. Trường hợp xét thấy cần phải thẩm tra bổ sung thì thời gian trên có thể kéo dài thêm nhưng không quá 2 tháng.

Nguồn www.chinhphu.vn