Nhật Bản xúc tiến kiểm tra an toàn các nhà máy điện hạt nhân

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Cơ quan an toàn hạt nhân và công nghiệp Nhật Bản (NISA) ngày 18/1 đã chấp nhận kết quả kiểm tra an toàn đối với 2 lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Ôi (Oi) ở tỉnh Phưcưi (Fukui). Hai lò phản ứng này đang phải ngừng hoạt động để kiểm tra nhằm tránh xảy ra thảm họa như ở nhà máy điện hạt nhân Phưcưsima (Fukushima) số 1.

Trong kết quả kiểm tra, NISA xác nhận Công ty điện lực Canxai (KEPCO), công ty quản lý nhà máy điện hạt nhân Ôi, đã áp dụng các biện pháp an toàn đầy đủ cho 2 lò phản ứng số 3 và số 4 của nhà máy này. Hai lò phản ứng này có thể chịu được trận động đất mạnh hơn 1,8 lần so với khả năng động đất mạnh nhất có thể xảy ra ở khu vực này và chịu được sóng thần cao 11,4 mét, tức là gấp 4 lần so với độ cao tối đa của sóng thần được dự đoán có thể tràn vào khu vực này.

Đây là lần đầu tiên NISA đưa ra đánh giá về kết quả kiểm tra an toàn đối với các lò phản ứng điện hạt nhân do một số tổ chức thực hiện. Hai lò phản ứng nói trên nằm trong số rất nhiều lò phản ứng ở các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản đang phải ngừng hoạt động để kiểm tra sau sự cố hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Phưcưsima số 1. Kết quả kiểm tra nói trên còn cần được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Ủy ban an toàn hạt nhân Nhật Bản (NSCJ) thông qua trước khi các lò phản ứng này được phép hoạt động trở lại.

Theo TTXVN