Những món quà tết cho học sinh nghèo

Những ngày áp Tết, các địa phương, các ngành, các cấp đang có nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, thì trong các trường học, tinh thần đoàn kết và sự sẻ chia yêu thương cũng được các em học sinh cụ thể hóa bằng những món quà Tết ý nghĩa cho bạn nghèo.

(NTO) Đến thăm Trường THCS Quang Trung, xã Phương Hải (Ninh Hải) chúng tôi bắt gặp không khí rộn ràng, háo hức của các em học sinh bên những chú heo đất đang chuẩn bị “xuất chuồng”. Mỗi chú heo đều chứa đựng những tình cảm yêu thương và sự sẻ chia sâu sắc của tập thể lớp dành cho bạn nghèo. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hoàng, Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: “Phong trào “Nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo” được liên đội phát động từ đầu năm học và được toàn trường hưởng ứng nhiệt tình. Có lớp còn xung phong nuôi 2 con heo đất. Thầy cô giáo là những người tiên phong trong việc cho “heo ăn” tạo nên một phong trào sôi nổi và ấm áp trong toàn trường”.

Niềm vui của học sinh nghèo Trường THCS Quang Trung khi được nhận quà Tết.

Thật khó diễn tả cảm xúc khi được chứng kiến những ánh mắt thể hiện niềm vui của những cô cậu học trò nhỏ hào hứng xếp hàng cho heo ăn. Dù chỉ là những tờ tiền lẻ một, hai ngàn đồng… nhưng mỗi đồng tiền ấy mang ý nghĩa lớn lao về tấm lòng yêu thương, biết chia sẻ. Trường THCS Quang Trung có 14 lớp nuôi 15 chú heo đất. Kết thúc học kỳ I, cả trường hân hoan trong niềm vui khui heo đất và thu về được hơn 4 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đều được dùng để mua quà Tết tặng lại cho chính những bạn học sinh nghèo trong lớp.

Mong muốn bữa cơm gia đình của những học sinh nghèo được ấm áp hơn trong ngày Tết, Trường THCS An Dương Vương, xã Xuân Hải (Ninh Hải) lại có một hoạt động rất thiết thực: Xây dựng phong trào “Hũ gạo tình thương, giúp bạn nghèo đón Tết”. Phong trào này đã trở thành truyền thống của nhà trường trong nhiều năm qua và được phát động vào đầu tháng 12-2011. Mỗi lớp đều có 1 “hũ gạo” và nhận gạo quyên góp trên tinh thần tự nguyện của học sinh. Cũng như việc nuôi heo đất ở Trường THCS Quang Trung, các thầy, cô giáo của Trường THCS An Dương Vương là những người tiên phong. Các hũ gạo được tổng kết và chia thành những suất quà để tặng lại cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Cô Hồ Thị Kim Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hũ gạo tình thương không chỉ giúp học sinh nghèo và gia đình các em ấm áp hơn trong ngày Tết, mà lớn hơn nữa, từ mỗi nắm gạo được bỏ vào thùng, mỗi học sinh còn có được một bài học về tấm lòng yêu thương, đoàn kết…Qua đó, cũng giúp các em thêm yêu quý, trân trọng hạt gạo giá trị của lao động sản xuất do cha mẹ các em một nắng hai sương làm ra”. Em Tú Anh, học sinh lớp 8 tự hào chia sẻ: “Năm nào em cũng đóng góp cho “Hũ gạo tình thương” và em rất vui vì có thể giúp đỡ được các bạn nghèo. Các bạn trong lớp em cũng tham gia rất nhiệt tình, có bạn còn ủng hộ 2, 3 lon gạo”. Trường THCS Quang Trung và An Dương Vương đều đóng trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Học sinh của trường đa số đều là con em gia đình nông dân, lao động nghèo. Chính vì vậy, có thêm được những món quà Tết, những ký gạo trong ngày tết là một điều hết sức quý giá với các em học sinh. Càng quý giá hơn, đáng trân trọng hơn khi mỗi món quà đều chứa đựng tấm lòng yêu thương của thầy cô, bạn bè dành cho các em.

Cũng với mong muốn học sinh nghèo có thêm niềm vui trong ngày Tết, Đoàn Trường THPT Ninh Hải, huyện Ninh Hải đã phát động đợt quyên góp vì bạn nghèo trong toàn trường. Quỹ vì bạn nghèo nhận được sự đóng góp từ nhiều nguồn khác nhau. Bên cạnh đó, Đoàn trường cũng tổ chức các hoạt động để gây quỹ như: Thu gom giấy vụn, tổ chức chụp ảnh thẻ cho học sinh… 30 suất quà Tết được trao cho cho các em cũng là nguồn cổ vũ tình thần lớn lao của bạn bè, thầy, cô giáo dành cho những học sinh nghèo.

Tết Nhâm Thìn đang cận kề, không khí Tết đã về khắp mọi nhà. Những món quà ý nghĩa của những tấm lòng biết yêu thương, chia sẻ trong trường học cũng đang góp phần nhân lên không khí vui tươi, ấm áp của ngày xuân.