Nhộn nhịp du khách đến làng nghề đầu năm mới

Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới 2012, rất đông khách du lịch từ Tp. Hồ Chí Minh, Nha Trang (Khánh Hòa) và nhiều nơi khác đã đi thành tour đến tham quan làng nghề gốm Chăm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp (Phước Dân, Ninh Phước).

(NTO) Có mặt tại Bàu Trúc vào khoảng 10 giờ sáng ngày 31-12, chúng tôi gặp các đoàn xe du lịch nườm nượp đổ về đưa hơn 200 du khách đi tham quan mua sắm hàng gốm mỹ nghệ. Anh Mai Xuân Hạnh Phúc, cán bộ Sacombank, đến từ Tp. Hồ Chí Minh đang chọn mua mô hình tháp Chăm thu nhỏ tại cơ sở sản xuất gốm mỹ nghệ Champa-Phan cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến nên tất cả đều lạ lẫm và quyến rũ, tôi thật sự ấn tượng vì so với gốm các địa phương khác như Bình Dương thì gốm Chăm mộc mạc, không cần nước men”.

Tấp nập du khách đến tham quan nghề dệt thổ cẩm Chăm đầu năm mới

Du khách chọn mua hàng thổ cẩm tại Mỹ Nghiệp.

Ở cơ sở gốm Chăm Đàng Xem, nhiều khách du lịch trẻ hào hứng chọn mua hàng và chụp ảnh lưu niệm. Một số khách mê mẩn đứng coi người thợ gốm biểu diễn các thao tác nghề. Anh Đặng Tuấn Dũng, nhân viên công ty TNHH MTV vắc-xin và sinh phẩm Nha Trang, cũng lần đầu đến đây nói: “Đến xem và được biết rõ về lịch sử lâu đời của gốm Chăm, tôi thấy chuyến du lịch dịp tết dương lịch này thật ý nghĩa và bổ ích”.

Du khách tham quan xưởng làm gốm tại cơ sở gốm Chăm Đàng Xem.

Làng nghề dệt truyền thống dân tộc Chăm Mỹ Nghiệp vào ngày này cũng đã rộn ràng hẳn lên. Hơn 11 giờ, cũng ngần ấy lượng du khách như bên Bàu Trúc, đang đổ về các cơ sở dệt thổ cẩm Chăm. Ghé vào cơ sở làm hàng thổ cẩm Chăm Lưu Quý Đôn, tôi chứng kiến cảnh du khách chen chúc chọn mua hàng, phần lớn là ví và túi xách thổ cẩm. Chị Trần Thị Phương Hà, một khách du lịch đến từ thành phố Nha Trang nói: “Tôi đã nghe tên tuổi làng nghề từ lâu nhưng nhờ lần đi chơi tết này mới có dịp đến, quả nhiên hàng thổ cẩm được dệt sắc sảo, đẹp kỳ lạ và đặc biệt người dân ở đây hiếu khách, chân chất, thật thà”.

Nghệ nhân biểu diễn thao tác làm gốm cho du khách xem.

Bà Đỗ Thị A, một thợ dệt tại cơ sở Lưu Quý Đôn cho biết: “Thường mùa hè mới có đông khách du lịch, còn mùa này rất thưa thớt nên chúng tôi chỉ hy vọng vào các tour du lịch đưa khách đi chơi dịp tết dương lịch. Hầu hết là du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh và một số ít hơn từ các tỉnh lân cận, họ đến đôi khi không mua sắm gì nhiều nhưng đã tạo cho ngày tết năm mới 2012 sôi động, vui tươi hẳn lên”.