Trường Tiểu học Bà Râu: Thi đua làm theo lời Bác

Năm học 2011-2012, Trường Tiểu học Bà Râu, xã Lợi Hải (Thuận Bắc) có 550 học sinh là người dân tộc Raglai, trong đó hơn 33% là con em gia đình thuộc diện hộ nghèo… Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể giáo viên và học sinh của trường vẫn luôn nỗ lực, không ngừng thi đua làm theo lời Bác dạy.

(NTO) Đến thăm Trường TH Bà Râu, cô giáo Nguyễn Thị Hải Trang, Tổng phụ trách Đội vui vẻ cho biết: “Một trong những hoạt động được triển khai thường xuyên, thu hút cả giáo viên và học sinh tham gia đó là xây dựng Quỹ “Vì bạn nghèo”. Quỹ được xây dựng từ năm 2009, với mong muốn phần nào hỗ trợ và động viên tinh thần học tập của những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn”. Mỗi kỳ, nhà trường tổ chức một đợt quyên góp, trong đó, các thầy, cô giáo là những người tiên phong. Số tiền thu được sau mỗi đợt quyên góp sẽ được liên đội sử dụng để mua sách, vở, áo quần tặng cho chính học sinh nghèo của trường. Với tinh thần tương thân, tương ái của cả thầy và trò, năm học 2010-2011, Quỹ “Vì bạn nghèo” của Trường TH Bà Râu đã thu được hơn 1.300 đồng, dành tặng 20 bộ quần áo cho học sinh nghèo. Đợt gần đây nhất, nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, trường tổ chức phát động đợt I và thu được hơn 800 ngàn đồng.

Giờ sinh hoạt chủ đề về “Anh bộ đội Cụ Hồ” của lớp 5B.

Nhiều hoạt động khác của Chi đoàn thanh niên giáo viên, Công đoàn nhà trường và Liên đội cũng đã góp phần tiếp thêm sức mạnh cho học sinh nghèo đến lớp. Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, trong mỗi phong trào, hoạt động quyên góp, thầy, cô giáo luôn là người gương mẫu đi đầu. Nhờ đó, những hoạt động của Liên đội như: “Thắp sáng ước mơ – Giúp bạn nghèo đến lớp”, mua bảo hiểm y tế giúp học sinh nghèo… luôn được duy trì thực hiện đều đặn.

Thực hiện việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ đạo Liên đội triển khai nhiều hoạt động gắn kết, giúp từng đội viên, sao nhi đồng được tìm hiểu về Bác Hồ và thực hiện làm theo 5 điều Bác Hồ dạy với việc làm, cử chỉ đơn giản, bình thường nhất, như: giữ vệ sinh lớp học, thi đua học tập, nghe lời thầy cô, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, thật thà trong cuộc sống… Em Ka-tơ Thị Trăng, Liên đội trưởng chia sẻ: “Tất cả chúng em luôn phấn đấu là cháu ngoan của Bác Hồ, chăm chỉ học tập, giúp đỡ bạn bè… Các bạn học sinh trong trường cũng rất đoàn kết và biết nghe lời thầy cô”.

Liên đội cũng thường xuyên có các buổi sinh hoạt chuyên đề về Bác Hồ, về gương các anh bộ đội, các anh hùng thiếu nhi… để từ đó giúp học sinh yêu môn lịch sử hơn và thêm tự hào về truyền thống dân tộc.

Việc gắn kết trong thi đua học tập cũng như các hoạt động ngoại khóa của học sinh với phong trào thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy đã đưa lại hiệu quả tích cực. Học sinh không chỉ thi đua học tập sôi nổi mà các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng trở thành hoạt động thế mạnh của trường. Các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp tỉnh trường đều có học sinh tham gia và đoạt giải cao ở tất cả các môn thi. Năm học 2010-2011, trường có 80 “đôi bạn cùng tiến” giúp đỡ nhau học tập tiến bộ, Liên đội được Tỉnh đoàn công nhận là Liên đội mạnh cấp tỉnh 3 năm liền.