Trật tự trước cổng trường

Tiếng còi xe inh ỏi liên hồi, từng tốp học sinh vẫn đứng dàn hàng ngang trò chuyện, nghịch đùa, đợi nhau mà không hề để ý đến xung quanh, những xe hàng rong vẫn đông đúc ngay trước cổng trường… Đây là hiện trạng chung ở nhiều trường học trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm hiện nay.

(NTO) Giáo dục kiến thức an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm nhưng việc đảm bảo trật tự ATGT giờ tan trường thì có lẽ nhiều trường chưa thực sự để ý đến. Giờ tan trường, hầu hết những đoạn đường qua cổng trường học đều bị ùn tắc, mất trật tự. Đặc biệt là những trường nằm trên các trục đường chính, có lưu lượng phương tiện giao thông đi lại đông như đường 21 Tháng 8. Giờ tan trường, nhiều học sinh đứng thành tốp chờ nhau trước cổng trường, đứng chiếm cả phần đường của ô tô, xe máy; học sinh đi xe đạp dàn hàng ngang ngay giữa lòng đường để đợi nhau. Chị Phan Ngọc Bích, nhà ở đường Thống Nhất cho biết: “Đường từ cơ quan về nhà tôi phải qua 2 cổng trường. Cuối ngày đi về phải chen qua những tốp học sinh đứng tràn ra đường rất mệt. Có cháu còn không chịu quan sát cứ đột ngột phóng xe sang đường rất nguy hiểm”.

Giờ tan học vẫn còn tình trạng học sinh tập trung đông trước cổng trường, gây mất trật tự giao thông.

Không chỉ trước cổng trường, trên một số tuyến đường gần trường học vào giờ tan tầm, chúng tôi còn được chứng kiến những cảnh tượng không đẹp mắt của học sinh. Mặc dù có vỉa hè nhưng nhiều em đi bộ vẫn dàn hàng ngang vừa đi vừa nói chuyện vui vẻ dưới lòng đường. Một số học sinh khác, đi xe đạp vẫn quàng vai, bá cổ hay níu kéo nhau trên đường. Ở một số trường tiểu học, phụ huynh đỗ xe đưa đón con ngay dưới lòng đường. Không ít phụ huynh còn chở 3, chở 4 và không mang mũ bảo hiểm cho con. Điều này đã vô tình tác động xấu đến nhận thức của con trẻ về ý thức khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, những quán bán hàng rong cũng góp phần gây mất trật tự và tạo cảnh quan không đẹp trước cổng trường. Những quán hàng rong này bày bán nhiều loại đồ ăn như: kem, nem chua, nước màu…luôn thu hút đông học sinh trước giờ vào lớp, trong giờ ra chơi và giờ tan học. Ngoài vấn đề về trật tự trường học, thì những đồ ăn, thức uống này không ai có thể đảm bảo được an toàn vệ sinh hay không!

Trật tự trước cổng trường nói chung và đảm bảo ATGT giờ tan học nói riêng là vấn đề mà hầu như tất cả các trường đều gặp phải. Đặc biệt với những trường có không gian hẹp, cổng trường nhỏ lại nằm sát ngay các tuyến đường giao thông có đông xe cộ đi lại. Vấn đề đặt ra là làm sao khắc phục? Theo chúng tôi chỉ tuyên truyền, giáo dục ý thức tham gia giao thông cho học sinh thôi vẫn chưa đủ, bởi không phải học sinh nào cũng có ý thức tự giác. Kèm theo đó, các trường nên áp dụng các biện pháp theo dõi và xử phạt nghiêm với những học sinh gây mất trật tự ATGT trước cổng trường.

Ở Trường TH Mỹ Hương có Đội ATGT là chính các em học sinh được chia làm 2 ca: sáng và chiều, có mặt ở cổng trường giờ tan học để nhắc nhở học sinh đi đứng trật tự, phụ huynh đỗ xe đúng nơi quy định, không chạy xe vào trường. Trường THCS An Dương Vương (Ninh Hải) cũng có đội trật tự ATGT chuyên làm nhiệm vụ giám sát, chụp ảnh các trường hợp vi phạm ATGT giờ tan trường để phê bình trước toàn trường, nhờ đó mà học sinh nghiêm túc, tự giác hơn với việc tham gia giao thông, đặc biệt giữ trật tự trước cổng trường giờ tan học… Đây có thể xem là những mô hình, những cách làm hay cần được nhân rộng tới các trường học. Nhà trường cũng cần kết hợp tuyên truyền tới học sinh những quy định nghiêm cấm, xử phạt những vi phạm để hạn chế tình trạng mua bán hàng rong trước cổng trường.

Để cổng trường thật sự thân thiện và không còn là nỗi "ám ảnh" của người tham gia giao thông vào giờ tan tầm, rất cần sự chung tay, phối hợp chặt chẽ giữa ban giám hiệu nhà trường với các tổ chức Đoàn, Đội và mỗi mô hình, biện pháp đều cần được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.