Thông tin từ Tổng Công ty Rau quả Việt Nam cho biết, trong năm 2011, xuất khẩu rau quả đã có bước tăng tới 40,6% so với năm 2010 là nhờ vào sự tăng trưởng đột biến ở các thị trường châu Á, đứng đầu là Trung Quốc, tiếp đến là Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc…
Cụ thể, 11 tháng năm 2011, Việt Nam đã xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 114,5 triệu USD (tăng 119,6%). Tiếp đến là Nhật Bản 51,2 triệu USD (tăng 21%), Indonesia 30,9 triệu USD (tăng 146,3%), Hà Lan 24,9 triệu USD, Hàn Quốc 17,5 triệu USD, Malaysia 10,6 triệu USD.
Các sản phẩm như nước quả cô đặc, quả đóng hộp, gần đây có thêm ngô ngọt, vải tươi là những mặt hàng được ưa chuộng và có tốc độ tiêu thụ nhanh nhất. Trong năm vừa qua, Nhật Bản đã bắt đầu nhập khẩu vải tươi, ngô ngọt; Hàn Quốc tiếp tục nhập khẩu ớt và từ năm 2012, nước này sẽ lần đầu tiên nhập khoai tây của Việt Nam.
Một vấn đề nan giải hiện nay là, Việt Nam đang quá thiếu các vùng nguyên liệu rau quả tập trung và các cơ sở chế biến đạt chất lượng để đáp ứng đủ cả về số lượng, cũng như điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho xuất khẩu.
Nước ta hiện có diện tích trồng rau quả khoảng 1,5 triệu ha tại tất cả các vùng miền trên cả nước, song trên thực tế sản xuất vẫn còn rất manh mún, thiếu các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, do đó chất lượng sản phẩm không đồng đều, ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu.
Nguồn Báo Điện tử Đài TNVN