Những công nghệ thắng lớn trong năm 2011

Nhìn lại những sản phẩm công nghệ được chờ đợi nhất trong năm, thường thì thất vọng là một tâm trạng phổ biến. Máy tính bảng Android tiêu thụ ì ạch. HP – hãng máy tính lớn nhất thế giới, đưa ra quyết định gây sốc về việc ngừng bán PC. Nintendo 3DS thất bại tới mức Nintendo phải giảm giá ngay sau khi phát hành.

Tuy nhiên, giữa những thất bại xuất hiện dày đặc trên mặt báo, vẫn có những tên tuổi và những công nghệ tìm được đường đến thành công.

Dưới đây là những cái tên thắng lợi nhất trong năm, theo bình chọn của các chuyên gia công nghệ:

IBM Watson

Siêu máy tính Watson của IBM đã thắng tuyệt đối trước hai người chơi xuất sắc nhất của gameshow truyền hình Jeopardy trong một thử thách kéo dài tới 3 ngày. Watson được trang bị tới 2800 lõi vi xử lý, chia thành 10 rack máy chủ và lưu trữ bên trong một phòng riêng, được làm mát bởi hai tủ lạnh khổng lồ. Tất cả đều nhằm đến mục đích cuối cùng là trả lời mọi câu hỏi do chương trình đưa ra nhanh hơn tốc độ xử lý của não người. Các chuyên gia tin rằng trí thông minh của Watson sẽ dọn đường cho một tương lai khi những trí tuệ nhân tạo này hiện diện trên điện thoại của bạn.

Apple's Siri

Sẽ khó có thể coi iPhone 4S là một sự nâng cấp đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm, nếu như Apple chỉ bổ sung thêm vi xử lý A5 và camera 8 chấm. Quan trọng nhất, Táo khuyết đã “gieo mầm” cho một cuộc cách mạng với Siri, công nghệ trợ lý cá nhân bằng giọng nói đầy thông minh, có thể nói và hiểu được các câu lệnh bằng lời. Mặc dù Android và Windows Phone đều đã khai phá công nghệ giọng nói, song Siri đã vượt xa hơn khi tích hợp ngôn ngữ tự nhiên thay vì chỉ bó hẹp trong những chỉ dẫn vô hồn.

Amazon Kindle Fire

So với tất cả các tablet không-phải-iPad khác, Kindle Fire là ngọn đuốc chói sáng nhất. Giá bán cực mềm “199 USD”, kết hợp với kho nội dung và ứng dụng Android khổng lồ sẵn có trên Amazon Store khiến cho Kindle Fire thực sự hấp dẫn những người dùng không muốn chi tới 500 USD cho một món đồ chơi công nghệ.

Samsung Galaxy Phone

Apple không phải là hãng duy nhất có thể tạo ra những smartphone bom tấn. Các nghiên cứu gần đây của Strategy Analytics và IDC cho thấy Samsung đã qua mặt Apple về doanh số smartphone xuất xưởng. Mẫu máy đầu bảng của Samsung – Galaxy S II, sở hữu một thiết kế siêu mỏng và lọt vào Top smartphone xuất sắc nhất năm tại nhiều bảng xếp hạng.

Apple's iPad 2

Với thiết kế mỏng hơn, nhẹ hơn và tốc độ nhanh hơn, iPad 2 đã đẩy các đối thủ vào tâm trạng lo lắng bất an, bởi hầu hết các hãng vẫn đang loay hoay chưa xong với phiên bản tablet đầu tiên, cũng như thất bại trong việc thách thức iPad đời đầu. Tính đến tháng 10/2011, iPad đã bán hết veo 40 triệu máy.

Lytro

Trong một kỷ nguyên mà smartphone đe dọa số phận của những chiếc máy ảnh số chuyên dụng, Lytro đã mang lại một luồng sinh khí mới khi hứa hẹn cách mạng hóa lĩnh vực nhiếp ảnh. Mẫu máy ảnh này có kiểu dáng chữ nhật truyền thống, thân máy dài và khả năng lấy nét hình ảnh kể cả sau khi chụp. Điều đó có nghĩa là bạn cứ việc chụp ảnh mà không phải lo nghĩ về việc lấy nét.

Google+

Cuối cùng, Google cũng khai trương được một mạng xã hội không thất bại ngay từ trong trứng. Chỉ trong vòng 4 tháng, Google+ đã thu hút hơn 40 triệu người dùng, dù thời gian gần đây, con số này có giảm xuống.

Google Chrome

Trình duyệt Chrome của Google đã qua mặt Mozilla Firefox trong tuần trước để trở thành Á quân trên thị trường trình duyệt web. Hiện tại, thị phần của Chrome lên tới 25%. Thành công của Chrome có thể là nhờ những quảng cáo hấp dẫn mà Google đã tung ra, hoặc là do trình duyệt này được bổ sung nhiều tính năng sáng tạo như quầy ứng dụng web. Theo dự đoán, Chrome sẽ là mối đe dọa lớn nhất cho ngôi đầu của IE trong năm 2012.

Nguồn VietNamNet