Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2011

(NTO) Sáng ngày 10-12, tại Khách sạn Sơn Long Thuận tỉnh ta phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2011, với chủ đề: “Quy hoạch mới- Kịch bản phát triển mới- Cơ hội đầu tư mới”.

Hội nghị vui mừng chào đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí: Phan Diễn - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Vũ Huy Hoàng, UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Cao Đức Phát, UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Nguyễn Xuân Thắng, UVTW Đảng, Chủ tịch Viện Khoa học xã hội Việt Nam; Vũ Đức Đam, UVTW Đảng Bộ Trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện các bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh ta, tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và trên 600 đại biểu khách mời, các tổ chức thương mại quốc tế, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước; lãnh đạo các tỉnh: Hà Tĩnh, Phú Yên, Lâm Đồng và Bình Thuận.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Hội nghị công bố quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2011.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy hoan nghênh các đại biểu về tham dự, đồng thời thông tin về những nội dung chủ yếu của Quy hoạch với định hướng và tầm nhìn mới của tỉnh; giới thiệu các chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư, tiềm năng, lợi thế phát triển và các dự án kêu gọi đầu tư trọng điểm để thu hút các nguồn lực nhằm hiện thực hóa các mục tiêu quy hoạch của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao cách làm mới này của tỉnh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trên cơ sở tỉnh Ninh Thuận đã quy hoạch sẽ tạo cơ hội cho cộng đồng nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm kiếm các cơ hội đầu tư, thu hút các nguồn lực nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, tạo ra hiệu ứng tích cực giúp cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn mới hơn về hình ảnh cũng như tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Vì thế, trong thời gian tới Ninh Thuận cần có sự bứt phá hơn nữa, nhất là trong quy hoạch, xây dựng đô thị cần phải có tầm nhìn tổng thể, có khả năng dự báo để việc phát triển của tỉnh phù hợp với xu hướng phát triển chung của vùng và của cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: Với lợi thế mà Ninh Thuận đang có, cộng với đường hướng phát triển đã quy hoạch sẽ là động lực để Ninh Thuận nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong, ngoài nước và trở thành mô hình điểm để nhân rộng trên cả nước.

 Đồng chí Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu những điểm chính trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và các lĩnh vực kêu gọi đầu tư. Với tư duy mới, có tầm nhìn chiến lược khác biệt, Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên mạnh dạn thuê nhà tư vấn nước ngoài: Tập đoàn Monitor của Mỹ và Arup của Anh lập chiến lược Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 và đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1222/QĐ-TTg ngày 22/7/2011. Trên cơ sở luận chứng về phát triển các nhóm ngành ưu tiên, các tập đoàn tư vấn nước ngoài đã xác định ra 6 nhóm ngành kinh tế trụ cột của tỉnh để quy hoạch tổng thể, gồm 4 cụm ngành cơ bản là: năng lượng sạch, du lịch, nông lâm thủy sản, sản xuất chế biến và 2 ngành phụ trợ là Giáo dục – Đào tạo, xây dựng và kinh doanh bất động sản. Mục tiêu phấn đấu của 6 cụm ngành này đến năm 2020 sẽ đóng góp 91% GDP và giải quyết việc làm cho 85% nhu cầu lao động của toàn tỉnh.

Dựa trên 6 cụm ngành trụ cột này, Ninh Thuận đang tái tổ chức không gian phát triển hợp lý trong thời gian tới. Theo đó, khu vực phía Bắc sẽ ưu tiên cho phát triển du lịch, với những khu nghỉ dưỡng cao cấp có quy mô lớn dọc theo ven biển từ Bình Tiên đến Vĩnh Hy. Vùng phía Nam được dành cho phát triển công nghiệp, trọng tâm là Khu công nghiệp Phước Nam và Cà Ná. Còn lại là vùng đồng bằng dành để phát triển đô thị và dịch vụ - thương mại. Đây chính là lợi thế để Ninh Thuận bứt phá phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới, hướng đến mục tiêu xây dựng Ninh Thuận trở thành “Điểm đến của Việt Nam trong tương lai”.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu còn được nghe ông Chris Malone, Tập đoàn Monitor trình bày về tính khả thi của các mục tiêu và lý do Ninh Thuận lựa chọn 6 nhóm ngành trụ cột để phát triển. Ông Jackie Yau, Tổng Giám đốc Arup Việt Nam trình bày về các nội dung cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể vào quy hoạch chung xây dựng Tp.Phan Rang – Tháp Chàm và quy hoạch dải ven biển. Nghe Đại sứ Cộng hòa Liên bang Nga Andrey Kovtun phát biểu bày tỏ sự ủng hộ và hỗ trợ của Nga đối với Ninh Thuận đồng thời nghe lãnh đạo UBND tỉnh và các chuyên gia kinh tế tọa đàm, phân tích xoay quanh chủ đề: "Tác động, hiệu ứng lan tỏa Quy hoạch mới của Ninh Thuận và các giải pháp hiện thực hóa quy hoạch Ninh Thuận".

Ngài Chris Malone đại diện Tập đoàn Monitor phát biểu tại Hội nghị.

Ngài H.E Andrey Kovtun, Đại sứ CHLB Nga phát biểu tại Hội nghị.

Các đại biểu tọa đàm chủ đề:” Tác động, hiệu ứng lan tỏa của quy hoạch mới của Ninh Thuận
và các giải pháp hiện thực hóa quy hoạch”

Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội đầu tư, thu hút các nguồn lực nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của quy hoạch, tại hội nghị lần này tỉnh ta đã giới thiệu 46 dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 -2015 (trong đó có 25 dự án cụ thể và 21 dự án mong muốn), thuộc các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, năng lượng, công nghiệp, chế biến, công nghiệp sạch, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp, đào tạo, y tế, xây dựng và bất động sản, với hình thức đầu tư trong nước, liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài và 27 dự án vận động tài trợ ODA giai đoạn 2011 – 2015 về các lĩnh vực giao thông, thuỷ lợi, môi trường, nâng cấp đô thị, giáo dục, y tế.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh ký kết các dự án đầu tư.

Trao giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án, gồm: Dự án Trung tâm nuôi tôm giống bố mẹ Ninh Thuận – HVB của Tập đoàn Hùng Vương – Bến Tre; dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Đỏ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hòn Đỏ Ninh Thuận; dự án Khu du lịch Đông Dương của Công ty TNHH một thành viên Quế Mi; dự án Nhà máy điện gió Phước Hải của Công ty Cổ phần Đầu tư HD; dự án trường Trung cấp nghề Việt Thuận của Trường Trung cấp Việt Thuận.

 Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư.

Chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 6 dự án, gồm: Dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao của Công ty Kachay Home Hoa Kỳ; dự án xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Tri Hải của Công ty TNHH Sức Sống Xanh; dự án Nhà máy chế biến tinh bột mì của Công ty Cổ phần Lâm Sơn; dự án điện gió kết hợp điện mặt trời của Công ty TNHH LandVille Việt Nam; dự án Nhà máy chế biến các sản phẩm từ cây neem và cây cóc hành của Công ty Chế biến xuất nhập khẩu Ban Mai.

Ký thỏa thuận ghi nhớ giữa tỉnh với tập đoàn Impsa về dự án Nhà máy sản xuất thân trụ và cánh quạt gió và trao bằng khen cho 30 nhà đầu tư, nhà tài trợ có đóng góp đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua.

Bên lề Hội nghị, Ban tổ chức còn phối hợp các sở, ngành của tỉnh tổ chức các gian hàng triển lãm về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, giúp các tổ chức thương mại quốc tế, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước hiểu hơn về một nền văn hóa đặc sắc và con người Ninh Thuận luôn giàu khát vọng vươn lên trên con đường đi tới thịnh vượng của mình.

Các đại biểu tham quan sơ đồ quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Ninh Thuận.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh ta đã đến trồng cây lưu niệm tại công viên biển và đi kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường ven biển Phú Thọ - Mũi Dinh. Tỉnh cũng đã tổ chức cho các đại biểu đi tham quan một số điểm du lịch của tỉnh như: Tháp PôKlongGrai, làng nghề dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp, gốm Bàu Trúc, Vịnh Vĩnh Hy và vị trí nhà máy điện hạt nhân tại thôn Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải); xem trận bóng đá giao hữu giữa đội Sài Gòn PC - CLB bóng đá Ninh Thuận tại sân vận động tỉnh và các hoạt động văn hóa, văn nghệ khác.

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trồng cây lưu niệm tại công viên biển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm tuyến đường ven biển Ninh Thuận.

Các nghệ sĩ dân gian Chăm biểu diễn văn nghệ tại Hội nghị.

Khách sạn Sơn Long Thuận- nơi diễn ra Hội nghị công bố quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2011.