Ninh Thuận cần chung sức, chung lòng, vượt qua khó khăn để giành những thành tựu to lớn hơn nữa trong chặng đường phát triển mới

Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020 và Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2011

Thưa quý vị đại biểu,

Thưa các đồng chí, đồng bào,

Năm 2011 sắp kết thúc, đây là năm có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, chúng ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, nhất là đã kiềm chế được lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm an sinh phúc lợi xã hội và duy trì được tăng trưởng ở mức 5,8% đến 6%. Trong thành tựu chung đó của cả nước, có đóng góp quan trọng của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có tỉnh Ninh Thuận của chúng ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Công bố Quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2011.

Tôi rất vui mừng trong điều kiện có nhiều khó khăn, nhưng Ninh Thuận đạt mức tăng trưởng trên 11%, thu ngân sách năm đầu tiên Ninh Thuận vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2008. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, việc làm và giảm nghèo đều có chuyển biến tích cực. Thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực phấn đấu và những thành tựu đạt được của quân và dân tỉnh Ninh Thuận. 

Thưa các vị đại biểu,

Năm 2012 là năm thứ 2 thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2011-2015). Cả nước tiếp tục phấn đấu thực hiện mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát; đưa lạm phát giảm xuống mức khoảng 9%; ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức khoảng 6 - 6,5%; gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế. Nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu chung nêu trên, tỉnh Ninh Thuận phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, đề ra và thực hiện đồng bộ các giải pháp công tác Quy hoạch và kế hoạch có vai trò rất quan trọng. Là cơ sở để thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển KT-XH.

Thưa quý vị đại biểu,

Với những yêu cầu nêu trên, tôi hoan nghênh và đánh giá cao Ninh Thuận đã chủ động tranh thủ kiến thức và kinh nghiệm của các chuyên gia trong và ngoài nước, để xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH có tầm nhìn chiến lược rõ ràng, mang tính cạnh tranh cao. Và hôm nay, tổ chức hội nghị công bố quy hoạch kết hợp với xúc tiến đầu tư, nhằm huy động nguồn lực của các thành phần kinh tế cả trong và ngoài nước để thực hiện thành công quy hoạch này.

Tuy trước mắt còn không ít khó khăn, nhưng Ninh Thuận có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển, nhất là công nghiệp năng lượng, dịch vụ và du lịch; nông nghiệp đặc thù; nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy, hải sản; các cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng hiện đại đang và sẽ được đầu tư xây dựng.

Trong chiến lược biển Việt Nam, Ninh Thuận có thể trở thành một đầu mối kinh tế của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đặc biệt, Ninh Thuận là nơi được chọn để xây dựng 2 nhà máy Điện hạt nhân đầu tiên của cả nước, với tổng vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD bằng công nghệ tiên tiến nhất và an toàn nhất của thế giới. Đây là cơ hội rất lớn để Ninh Thuận tạo bước đột phá, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về thăm và làm việc tại Ninh Thuận. Ảnh: Văn Thanh

Thưa các quý vị,

Việc xây dựng và công bố quy hoạch mới chỉ là bước khởi đầu; để quản lý tốt và triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch, tôi đề nghị Ninh Thuận tiếp tục rà soát xây dựng các kế hoạch quy hoạch ngành, lĩnh vực phù hợp với quy hoạch chung đã được duyệt.

Bảo đảm các yếu tố liên kết phát triển vùng; đồng thời có các cơ chế thích hợp, đột phá để huy động nguồn lực cho thực hiện quy hoạch, nhất là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư trong kinh doanh; tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các nhà đầu tư, cho các doanh nghiệp; quan tâm đào tạo nâng cao phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Tôi rất hoan nghênh các bộ, ngành; các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Ninh Thuận thực hiện tốt các mục tiêu mà quy hoạch đã đề ra.

Chúng ta tin tưởng rằng với tư duy và cách làm mới, cùng với động lực từ các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia được đầu tư tại Ninh Thuận; sự quan tâm của Đảng và Nhà nước; Đảng bộ, quân và dân tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tựu to lớn đã đạt được, nỗ lực phấn đấu đoàn kết nhất trí, chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, thách thức, giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong chặng đường phát triển mới. Xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và đồng chí, đồng bào trong cả nước.

Một lần nữa, thay mặt Chính phủ, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến quý vị đại biểu tham dự hội nghị. Chúc Đảng bộ và quân dân tỉnh Ninh Thuận tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, ra sức phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu của quy hoạch đã đề ra.

Xin chúc sức khỏe tất cả các đồng chí; quý vị đại biểu.

Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp;

Xin trân trọng cảm ơn!