Bài phát biểu chào mừng Hội nghị của đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Kính thưa:  Ngài Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Kính thưa: Các vị lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; đại diện các tỉnh bạn; các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các cơ quan thông tấn báo chí tham dự hội nghị.

Trước hết, xin thay mặt cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Ninh Thuận, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các quý vị đã dành thời gian tham dự Hội nghị Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 và Xúc tiến đầu tư vào tỉnh năm 2011 hôm nay.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chào mừng Hội nghị.

Kính thưa toàn thể quý vị !

Hôm nay chúng ta có mặt tại đây, trong thời điểm sắp kết thúc năm 2011, năm mà thế giới phải đối mặt với những thách thức và biến cố có ảnh hưởng đến tình hình kinh tế toàn cầu trong nhiều năm đến. Đó là động đất và sóng thần tại Nhật Bản, khủng hoảng tài chính ở châu Âu, tình hình đình trệ chính trị ở Mỹ và bất ổn chính trị tại Trung Đông.

Có thể nói không có một khu vực nào trên thế giới không bị tác động bởi các thách thức này. Việt Nam chúng ta cũng bị ảnh hưởng gián tiếp. Nền kinh tế của cả nước đã trải qua một năm khó khăn, nhưng với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, chúng ta đã vượt qua những khủng hoảng này.

Trong bối cảnh trên, Ninh Thuận đã xây dựng một chiến lược, quy hoạch mới, kịch bản phát triển mới táo bạo và đầy tham vọng cho định hướng phát triển kinh tế-xã hội của mình. Để hiện thực hóa quy hoạch trong điều kiện khó khăn hiện nay, bên cạnh nỗ lực và quyết tâm mạnh mẽ của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận, chúng tôi rất mong được sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, các nhà tài trợ, nhà đầu tư, nhất là các quý vị có mặt tại đây hôm nay, chung tay xây dựng Ninh Thuận trở thành một điển hình về phát triển trong tương lai.

Kính thưa toàn thể quý vị !

Với vị trí địa lý thuận lợi, bờ biển dài hơn 105 km với nhiều vịnh biển nằm trong nhóm vịnh biển đẹp nhất cả nước như Vĩnh Hy và Bình Sơn – Ninh Chữ, thời tiết thuận lợi nắng ấm quanh năm; nguồn tài nguyên gió và năng lượng mặt trời lớn nhất cả nước và một quy hoạch, kịch bản phát triển bài bản, rõ ràng, Ninh Thuận đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới, nhất là khi được Chính phủ chọn đầu tư xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam, sẽ tạo ra thời cơ và động lực mới cho phát triển của Ninh Thuận.

Theo quy hoạch do Tư vấn Monitor giúp xây dựng, Ninh Thuận sẽ phát triển dựa trên 6 nhóm ngành kinh tế trụ cột là năng lượng sạch, du lịch, nông-lâm-thủy sản, sản xuất chế biến, giáo dục-đào tạo và kinh doanh bất động sản. Đây vừa là những ngành thế mạnh của Ninh Thuận, vừa là xu hướng của Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã và đang lựa chọn hướng tới.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào năm ngoái, Giáo sư Michael Porter- nhà sáng lập ra Tập đoàn Monitor đã đưa ra một trong những thông điệp quan trọng nhất của ông tới Việt Nam là sự cần thiết phải phát triển những ngành kinh tế ở cấp độ quốc gia, tập trung các vùng mang tính chiến lược. Do đó, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh – do Monitor giúp xây dựng đã xem xét đến các hoạt động kinh tế cấp vùng chứ không chỉ trong phạm vi hẹp ở tỉnh. Ví dụ, định hướng phát triển du lịch của Ninh Thuận hướng tới một vùng tam giác du lịch có nhiều tiềm năng giữa Nha Trang, Đà Lạt và Ninh Thuận. Khu vực này có tiềm năng để phát triển thành một cụm ngành du lịch tổng hợp có vai trò thúc đẩy sự thành công của cả ba tỉnh.

Cùng với việc ứng dụng lý thuyết về phân ngành kinh tế, chiến lược phát triển của Ninh Thuận cũng được xây dựng dựa trên những xu thế tất yếu để giúp tối ưu hóa các cơ hội thành công ở tầm nhìn dài hạn, mặc dù hiện nay vẫn có thể còn là thách thức trong ngắn hạn trên toàn cầu, đó là:

- Nhu cầu của thế giới về đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng sạch, do nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt và tác động xấu đến môi trường và tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế như hạt nhân, gió và mặt trời mang tính bền vững.

- Sự tăng trưởng nhanh chóng của các thị trưởng du lịch toàn cầu, trong đó châu Á là điểm đến đồng thời cũng là điểm khởi nguồn của các hoạt động du lịch trong thập kỷ vừa qua.

- Sự gia tăng nhu cầu về lương thực, trong khi nguồn cung lương thực giảm do việc giảm diện tích đất canh tác vì tác động của quá trình đô thị hóa và biến đổi khí hậu.

- Nền kinh tế tri thức ngày càng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt ở Việt Nam.

Kính thưa toàn thể quý vị !

Mặc dù thế giới tiếp tục trải qua giai đoạn chuyển tiếp đầy khó khăn, nhưng Ninh Thuận lại đang tự chuyển mình sang một giai đoạn phát triển mới và tích cực hơn, đó là:

- Sự kết nối mới với các thị trường đã phát triển, thông qua gia tăng kết nối với thành phố Hồ Chí Minh qua cửa ngõ Sân bay Quốc tế Cam Ranh và tuyến đường cao tốc kết nối từ Cam Ranh về Phan Rang thông qua tuyến đường ven biển đang được hoàn thiện và tuyến đường cao tốc từ Phan Rang về Cam Ranh sẽ được triển khai trong tương lai gần, giúp giảm đáng kể thời gian từ Sân bay Cam Ranh đến khu vực ven biển của tỉnh xuống còn khoảng 45 phút.

Mặt khác, một số công trình trọng điểm quốc gia sẽ được triển khai đầu tư trong thời gian đến như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Cảng trung chuyển Quốc tế Văn Phong, Khánh Hòa; Sân bay Cam Ranh trở thành cảng Hàng không quốc tế, sẽ góp phần thúc đẩy mạnh việc gia tăng tính kết nối phát triển giữa Ninh Thuận với các tỉnh trong vùng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

- Bắt đầu có sự chuyển biến mạnh trong thu hút nguồn vốn đầu tư, nhất là các dự án lớn trong lĩnh vực năng lượng sạch, với việc khởi động triển khai các nhà máy điện hạt nhân và các cơ hội đầu tư mở ra trong lĩnh vực năng lượng gió và mặt trời.

- Môi trường đầu tư thuận lợi, với việc đưa vào hoạt động Văn phòng Phát triển Kinh tế (EDO), là mô hình mới duy nhất trên cả nước được xây dựng theo mô hình Ban Phát triển kinh tế (EDB) của Singapore, các nhà đầu tư đến Ninh Thuận chỉ cần tiếp xúc với một đầu mối là EDO để thực hiện các thủ tục từ khâu đầu đến khâu cuối để triển khai dự án, thời gian được rút ngắn đáng kể, được các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

- Sự cam kết mạnh mẽ chưa từng có của các đối tác phát triển đối với Ninh Thuận, nhất là thông qua hoạt động của mô hình EDO Ninh Thuận trong việc điều phối, hỗ trợ đẩy nhanh thực hiện thủ tục, đảm bảo các nguồn tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật của các nhà tài trợ sẽ được tối ưu hóa và sử dụng một cách hiệu quả nhất.

- Một điều sẽ có thể dễ thấy nhất đó là chi phí nhân công của tỉnh vẫn là ở mức hấp dẫn, và nhất là con người Ninh Thuận đầy nghị lực và khát vọng vươn lên chung tay vì sự phát triển của Ninh Thuận.

Kính thưa toàn thể quý vị !

Trong khi vẫn còn tồn tại một số thách thức lớn mang tính toàn cầu, chúng ta cũng đã thấy được những xu hướng chuyển biến tích cực mở ra triển vọng mới trong thu hút đầu tư, nhất là đón những nguồn vốn chuyển hướng đầu tư từ Nhật Bản và của các nền kinh tế đang nổi như Ấn Độ thông qua cơ chế hợp tác Nam – Nam. Sự tái cam kết của Mỹ trong quan hệ chiến lược đối với khu vực châu Á…

Nhìn vào những cơ hội đầu tư trong tương lai, Ninh Thuận đang có kế hoạch nắm bắt các cơ hội này khi chín muồi và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón nhận dòng chảy đầu tư mới, nhất là tập trung cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư để trở thành điểm đến hấp dẫn và cạnh tranh trong thu hút các nguồn vốn đầu tư này với mục tiêu đưa Ninh Thuận vào tốp dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Kính thưa toàn thể quý vị !

Có ý kiến cho rằng quy hoạch của tỉnh là đầy tham vọng hoặc việc đặt mục tiêu tăng trưởng quá cao sẽ khó thành hiện thực. Nhưng chúng tôi, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, không chấp nhận điều này. Chúng tôi có thể đưa ra nhiều ví dụ của một số khu vực và các nước khu vực xung quanh châu Á đã đạt được tăng trưởng cao hơn mục tiêu chúng tôi đặt ra, Ninh Thuận còn thuận lợi hơn nhiều khi đứng trước cơ hội chuyển đổi sang giai đoạn phát triển mới và trong giai đoạn chuyển đổi này, việc đạt được tốc độ tăng trưởng vượt bậc là điều khả thi.

Ninh Thuận sẽ triển khai thực hiện quy hoạch này với niềm tin và với nhận thức rằng nó không chỉ là một chiến lược đúng mà là một kế hoạch cần thiết cho sự phát triển và thịnh vượng. Sự phát triển của Ninh Thuận có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của cả nước, vì Ninh Thuận được coi là những thách thức điển hình mà Việt Nam phải đối mặt và giải quyết trên con đường hướng tới một đất nước phồn vinh. Chúng tôi tin rằng, Ninh Thuận sẽ vượt qua những thách thức và tiên phong trong quá trình phát triển.

Với những tiềm năng mà Ninh Thuận đang có, với một tầm nhìn táo bạo và chiến lược, kịch bản phát triển mới, cùng với một tinh thần thân thiện nhất của một nền văn hóa đặc sắc và con người Ninh Thuận luôn giàu khát vọng vươn lên. Các nhà đầu tư sẽ tìm thấy ở Ninh Thuận cơ hội đầu tư mới, hết sức hấp dẫn và lý tưởng. Thông qua hội nghị hôm nay, chúng tôi rất mong quý vị hãy chia sẻ cùng chúng tôi về định hướng phát triển của Ninh Thuận trong tương lai; hãy nắm bắt những cơ hội mới đang diễn ra tại đây hôm nay, để cùng chúng tôi xây dựng và bước đi trên con đường đi tới thịnh vượng của mình, góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam phồn vinh, Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, nhân dân ngày càng được ấm no, hạnh phúc.

Hãy mơ cùng với giấc mơ của Ninh Thuận, hãy cùng chung tay để biến khát vọng của Ninh Thuận thành hiện thực.

Hy vọng với sự đồng hành, hợp tác, góp sức của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế; sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và các quý vị có mặt hôm nay; với sự quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Ninh Thuận, chúng tôi tin tưởng rằng Ninh Thuận sẽ sớm hiện thực hóa Quy hoạch của mình, xây dựng Ninh Thuận trở thành “Điểm đến của Việt Nam trong tương lai”.

Cuối cùng xin chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chúc Hội nghị chúng ta hôm nay thành công tốt đẹp.

Xin cám ơn toàn thể quý vị !