Các chỉ tiêu khác được đưa ra là phấn đấu đến năm 2015 sẽ phủ sóng thông tin di động đến trên 90% dân số; 40-45% hộ gia đình có điện thoại cố định; trên 90% các xã có điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng; Tỷ lệ người sử dụng Internet 35 - 40% dân số...
Trên cơ sở đó, đến năm 2020, sẽ phủ sóng thông tin di động băng rộng đến trên 95% dân số cả nước, và phủ sóng tất cả các tuyến đường giao thông, quốc lộ, tỉnh lộ, các điểm trọng yếu kinh tế, quốc phòng, an ninh; 100% các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo có điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng.
Đặc biệt, Bộ đặt mục tiêu phấn đấu đảm bảo tốc độ tăng trưởng bình quân gấp 1,2 – 1,5 lần tốc độ tăng trưởng của GDP, với tổng doanh thu viễn thông đạt từ 15 - 17 tỷ USD, chiếm khoảng 6 – 7% GDP.
6 nhóm giải pháp cơ bản
Để đạt các mục tiêu trên, dự thảo xác định phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức... Đồng thời phải hoàn thiện cơ chế chính sách và pháp luật về viễn thông; hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật; xây dựng cơ chế, chính sách, quy định quản lý về cấp phép, giá cước chất lượng dịch vụ...
Bên cạnh đó, cần tập trung nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao để sản xuất, lắp ráp các thiết bị đầu cuối viễn thông, đặc biệt là thiết bị di động, thiết bị viễn thông hỗ trợ người khuyết tật.
Mặt khác, cần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để sắp xếp, tổ chức lại các tập đoàn, doanh nghiệp Viễn thông. Hoàn thành việc tách Tổng Công ty Bưu chính khỏi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trước năm 2014, đồng thời từng bước tách Bưu điện trung ương thành đơn vị độc lập làm nhiệm vụ chuyên trách cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông phục vụ thông tin liên lạc của các cơ quan Đảng và nhà nước theo một lộ trình phù hợp với các cơ chế đặc thù về kinh tế, tài chính, lao động, tiền lương.
Ngoài ra, Nhà nước còn chủ trương khuyến khích mọi thành phần kinh tế cùng tham gia xây dựng, phát triển và khai thác hạ tầng viễn thông băng rộng, đa dạng hóa các dịch vụ viễn thông. Đặc biệt là có những cơ chế về vốn, giải pháp công nghệ và mô hình kinh doanh để hấp dẫn các thành phần kinh tế tham gia cung cấp các dịch vụ viễn thông tới vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và các vùng khó khăn...
Nguồn www.chinhphu.vn