Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh: Về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Ngày 8-10-2011, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 30/CT-UBND về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Báo điện tử Ninh Thuận trân trọng giới thiệu đến bạn đọc toàn văn Chỉ thị này.

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII; Chỉ thị số 3398/CT-BGDĐT ngày 12-8-2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011-2012;

Lễ khai giảng năm học 2011-2012 của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: V.T

Căn cứ tình hình thực tế và yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị ngành Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục và đào đạo năm học 2011-2012 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận như sau:

1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục:

a) Nhiệm vụ chung của các cấp học:

Nghiên cứu quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, chủ động xây dựng Chương trình hành động đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá ở giáo dục phổ thông theo hướng giảm tải, phù hợp mục tiêu giáo dục. Tăng cường công tác giáo dục toàn diện và quản lí học sinh, sinh viên. Chú trọng và tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, văn hóa truyền thống đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, công tác bảo đảm sức khỏe; chú trọng công tác an ninh trật tự trường học, giáo dục an toàn giao thông; phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội, tai nạn, thương tích, đuối nước, dịch bệnh đối với học sinh, sinh viên.

Thực hiện khảo sát, nghiên cứu, điều chỉnh bổ sung và thực hiện tốt các chính sách cho giáo viên, học sinh; đặc biệt đối với học sinh bán trú, dân tộc miền núi và đồng bào khó khăn. Tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục các trường dân tộc nội trú, phổ thông bán trú. Tổ chức có hiệu quả việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, dạy và học tiếng dân tộc thiểu số ở các cơ sở giáo dục có đồng bào dân tộc thiểu số.

Tập trung thanh tra chuyên đề, thanh tra chuyên môn ở các cấp học. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập và có đầu tư nước ngoài. Tăng cường chỉ đạo công tác thanh kiểm tra nội bộ của cơ sở giáo dục. Triển khai kế hoạch đánh giá trong và đánh giá ngoài các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Chuẩn bị tham gia đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh khối lớp 11 vào tháng 12 năm 2011 của cả nước và Chương trình quốc tế đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông (PISA) vào tháng 4 năm 2012.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học và công tác quản lý giáo dục. Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và người học trong toàn ngành.

b) Giáo dục mầm non:

Củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tăng tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường, đạt tỷ lệ 11% trẻ em độ tuổi nhà trẻ và 65% trẻ em độ tuổi mẫu giáo.

Nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2011-2015. Các địa phương tập trung ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo lộ trình phổ cập, phấn đấu có từ 2 đến 3 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

c) Giáo dục phổ thông:

Củng cố, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở; tích cực thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi đạt mức độ 1 vào năm 2012 và mức độ 2 vào năm 2015 và phổ cập giáo dục trung học ở địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm giai đoạn 2010-2015.

Thực hiện giảm tải nội dung dạy học, tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề kiểm tra ở từng trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông (THCS và THPT) theo đúng quy định. Thực hiện kiểm tra theo đề chung của trường, của Phòng GDĐT và của Sở GDĐT.

Triển khai đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 đối với trường tiểu học, trung học cơ sở đủ điều kiện theo chuẩn, đặc biệt là chuẩn về năng lực của giáo viên. Triển khai Đề án phát triển trường THPT chuyên tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2010-2020. Các cấp học tiểu học, trung học cơ sở khảo sát, phân loại trình độ và chọn lọc học sinh để tạo nguồn cho trường THPT chuyên;

Làm tốt công tác duy trì sĩ số và phân luồng đào tạo cấp trung học.

d) Giáo dục thường xuyên:

Củng cố mô hình hoạt động của các Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX), Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các cơ sở Trung tâm GDTX. Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học chương trình GDTX. Nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời để hướng đến xây dựng xã hội học tập.

e) Giáo dục chuyên nghiệp:

Tiếp tục thực hiện tăng quy mô, chất lượng và hiệu quả đào tạo theo nhu cầu xã hội; triển khai thực hiện các giải pháp để phân luồng học sinh sau THCS vào học trường Trung cấp Nghề của tỉnh. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường Cao đẳng Sư phạm, Trung tâm GDTX và Trung tâm KTTH-HN. Phê duyệt chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Sư phạm.

Tiếp tục triển khai nhiệm vụ đào tạo theo nhu cầu xã hội, đáp ứng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh hợp tác với đơn vị sử dụng nhân lực.

2. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục coi đây là giải pháp mang tính đột phá để chỉ đạo toàn ngành giáo dục:

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các địa phương liên quan tham mưu triển khai theo Thông tư liên tịch của liên Bộ thực hiện Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24-12-2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2009/NQ-QH12 ngày 19-6-2009 của Quốc hội về chủ trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25-4-2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thực hiện cải cách hành chính; nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên. Tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Tiếp tục xây dựng, phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố mới, tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

3. Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo:

Tăng cường công tác xây dựng, thực hiện quy hoạch đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; bồi dưỡng viên chức làm công tác thiết bị và thư viện; bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm lớp. Đặc biệt chú trọng nội dung bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Triển khai thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, trung học (trung học cơ sở và trung học phổ thông); tập huấn và triển khai đại trà chuẩn hiệu trưởng trường mầm non, chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học và chuẩn giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên. Triển khai chương trình phát triển các trường sư phạm giai đoạn 2011-2020.

4. Phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục:

Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học giai đoạn 2011-2015 và đến năm 2020, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất trường học, trong đó có phòng học bộ môn, phòng thiết bị theo hướng chuẩn hóa, Xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Đẩy nhanh tiến độ trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng, hiện đại hóa trường THPT chuyên; đầu tư cơ sở vật chất cho Trường Cao đẳng Sư phạm; củng cố và phát triển mô hình hoạt động của Trung tâm KTTH-HN theo hướng một trung tâm 3 nhiệm vụ, củng cố Trung tâm Học tập cộng đồng.

Khai thác có hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học đã được trang bị. Rà soát về việc mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học và vật tư tiêu hao hằng năm để kịp thời phục vụ năm học mới. Tiếp tục thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012. Chuẩn bị danh mục, dự án, công trình đầu tư giai đoạn 2012-2015.

5. Tổ chức thực hiện:

a) Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các Phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục ở địa phương thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân ban hành Nghị quyết về công tác giáo dục và đào tạo; chủ động phát huy sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể để ngành Giáo dục có điều kiện thuận lợi thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

b) Các sở: Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ tập trung ưu tiên các nguồn lực để tạo điều kiện cho ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học; thực hiện đúng chủ trương “Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu”.

c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo để triển khai thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em giai đoạn 2011-2015 bằng nhiều giải pháp, chương trình, kế hoạch phù hợp với từng ngành.

d) Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sâu rộng về cuộc vận động xã hội hóa giáo dục, nêu gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục trên cơ sở việc thực hiện ký kết chương trình phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo.

e) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn phụ trách triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2011-2012.