Ninh Sơn: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản

Những năm gần đây, huyện Ninh Sơn đã có nhiều giải pháp thu hút các nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình thuộc kết cấu hạ tầng trên địa bàn.

(NTO) Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn; phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu đề ra các giải pháp rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng các khâu chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng (GPMB); giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn huyện.

Thi công tuyến quốc lộ 27 - Cầu Gãy đi thôn Tân Lập, xã Lương Sơn. Ảnh: Duy Anh

Có mặt tại công trình Cầu 3-7, thị trấn Tân Sơn, chúng tôi ghi nhận không khí khẩn trương của nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Trước đây, về mùa mưa lũ, cây cầu tạm bắc qua suối Cạn nối giữa tuyến đường khu phố 3 và khu phố 7, thị trấn Tân Sơn thường bị chia cắt do nước nước lũ đổ về, gây khó khăn đi lại cho người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, UBND huyện Ninh Sơn đã quyết định đầu tư 3 tỷ đồng để xây dựng cây cầu bê-tông vững chắc nối liền mạch trục đường giao thông liên khu phố 3 và 7, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, đi lại an toàn trong mùa mưa lũ. Hiện nay, nhà thầu thi công đã đổ xong phần chân trụ thứ nhất và đang đổ phần chân trụ thứ 2, dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ngược về xã Lương Sơn, đến ngã 3 quốc lộ 27-Cầu Gãy đi thôn Tân Lập, xã Lương Sơn, con đường bê-tông dài gần 900 m, nền đường rộng 8m đang trong giai đoạn chuẩn bị hoàn thành. Đây được xem là “công trình điểm” của huyện Ninh Sơn. Hiện nay, công trình đã hoàn thành 75% khối lượng, dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đồng chí Lê Thiện Hối, Trưởng ban Quản lý hạ tầng huyện Ninh Sơn cho biết: “Đây được xem là công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm. Người dân tích cực bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; các nhà thầu thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông; chủ đầu tư thực hiện tốt khâu thi công đến đâu, nghiệm thu đến đấy, đồng thời thanh toán dứt điểm vốn XDCB cho công trình”.

Đây chỉ là 2 trong số 51 công trình XDCB được khởi công xây dựng trong năm 2011 trên địa bàn huyện Ninh Sơn, với tổng số vốn đầu tư gần 52 tỷ đồng. Đến nay, đã có 39 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng kế hoạch. Hiện còn 10 công trình đang thi công và 2 công trình đã hoàn tất công tác đền bù, phê duyệt thiết kế, dự toán sẽ được triển khai trong tháng 11-2011. Công tác giải ngân nguồn vốn XDCB cũng được huyện chú trọng và đẩy nhanh. Đến hết tháng 10, toàn huyện đã giải ngân đạt gần 80% vốn, trong đó, vốn các chương trình mục tiêu, giải ngân được 75%; vốn dự án kiên cố hóa trường học 100%; vốn đầu tư XDCB 84%... Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn cho biết: “Nhờ thực hiện nhiều giải pháp nên công tác XDCB trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện và thu hút các nguồn vốn đầu tư”.

Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, huyện Ninh Sơn đã tiến hành rà soát, cắt giảm, lựa chọn triển khai xây dựng các công trình mang tính thiết thực phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện. Trong đó, cắt giảm 2 công trình, với tổng vốn đầu tư 7,5 tỷ đồng; tập trung vốn đầu tư cho các công trình giao thông, phòng chống lụt bão, dân sinh… Thời gian qua một số công trình gặp khó khăn về vốn, kinh phí phục vụ cho công tác bồi thường GPMB, nhưng UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban có liên quan phối hợp với các xã, thi trấn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công theo đúng tiến độ. Huyện đã tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn về vốn và chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, nhất là những công trình phục vụ phòng, chống lụt bão đảm bảo chất lượng và hoàn thành theo kế hoạch. Bên cạnh đó, huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư về thủ tục, tiến độ, chất lượng; quản lý chặt chẽ về nguồn vốn; phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm trong quá trình xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, bảo đảm chất lượng công trình. Lựa chọn tư vấn thiết kế, nhà thầu có đủ năng lực, chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm để triển khai thực hiện các công trình dự án. Huyện chỉ đạo các phòng, ban có liên quan đẩy mạnh công tác thanh, quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, bảo đảm đúng thủ tục và thời gian theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, huyện Ninh Sơn đang tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản còn lại.