Vốn chảy vào sản xuất kinh doanh

Nguồn vốn lãi suất thấp bắt đầu chảy vào sản xuất kinh doanh, dù chưa nhiều nhưng cũng đã là những tín hiệu tích cực, tạo động lực cho các doanh nghiệp.

Nhiều gói cho vay...

Từ đầu tháng 9 đến nay, hàng loạt các NH công bố các gói hỗ trợ khoảng vài chục tỉ đồng với LS từ 17 - 19%/năm cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh (SXKD). Điển hình là SHB đưa ra gói 3.800 tỉ đồng với LS cho vay 17%/năm đến 19%/năm; Eximbank dành 3.000 tỉ đồng cho doanh nghiệp SXKD vay và 1.000 tỉ đồng cho DN xuất khẩu vay với LS từ 17 - 19%/năm; Sacombank dành 2.000 tỉ đồng cho DN xuất nhập khẩu (XNK), nông nghiệp - phát triển nông thôn vay với LS từ 17 - 19%/năm; NamABank dành 50 triệu USD cho DN xuất khẩu vay, từ 500 - 1.000 tỉ đồng cho nông nghiệp với LS từ 17 - 18%/năm; ABBANK dành hơn 1.000 tỉ đồng cho vay DN XNK với LS 18,3%/năm...

Nguồn vốn rẻ sẽ tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp - Ảnh: D.Đ.Minh

Ông Nguyễn Văn Lê - Tổng giám đốc SHB - thông tin: “Việc một số NHTM đưa ra các chương trình cho vay SXKD đã tạo điều kiện cho các DN có nhiều sự lựa chọn hơn so với trước đây. Sau 10 ngày kể từ ngày SHB thực hiện chương trình cho vay phục vụ SXKD với LS 17% -19% (từ ngày 5.9 - 14.9), toàn hệ thống SHB đã giải ngân hơn 860 tỉ đồng từ chương trình này”. Theo ông Trương Văn Phước - Tổng giám đốc Eximbank - ngân hàng này đã giải ngân khoảng 600 tỉ đồng và mức LS cho vay 17% - 19%/năm hiện nay đối với các DN là chấp nhận được.

Dù vậy, phó tổng giám đốc một NH cổ phần cho rằng mức LS cho vay tiền đồng từ 17% - 19%/năm dù giảm mạnh nhưng thực ra vẫn không hấp dẫn DN bằng LS cho vay USD. NH Nhà nước đã có thông điệp về việc không cho vay USD đối với DN không tái tạo được ngoại tệ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có văn bản nào quy định cụ thể nên các DN vẫn vay USD với LS thấp hơn tiền đồng khoảng 10%/năm.

... nhưng vẫn thận trọng

Tuy đồng loạt đưa ra các chương trình cho vay, dư địa tăng trưởng tín dụng vẫn còn nhiều nhưng các NH vẫn rất thận trọng vì sợ tăng nóng tín dụng. Ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Sacombank - cho biết: “So với cuối năm 2010, tăng trưởng dư nợ của hệ thống Sacombank hiện chỉ tăng 6,4%. Hạn mức cho vay của những tháng cuối năm còn rất nhiều nhưng không vì thế mà NH tăng trưởng nóng tín dụng vào những tháng cuối năm. Chúng tôi sẽ kiểm soát tín dụng để không làm phát sinh các vấn đề nợ xấu”.

Tổng giám đốc một NH cổ phần lớn cho rằng nếu triển khai cho vay ồ ạt hiện nay mà không kiểm soát chặt thì tình trạng đảo nợ của DN rất có thể diễn ra. Cách đây vài tuần, DN vay NH với LS trên 20%/năm, nay có khả năng họ sẽ vay với LS từ 17 - 19%/năm để trả nợ vay cũ với LS cao trước hạn. Nếu tình trạng này diễn ra nhiều dễ dẫn đến vỡ kế hoạch của NH.

Ông Nguyễn Văn Lê cho rằng nếu cứ duy trì LS vay trên 20%/năm như thời gian qua thì không những DN mà cả NH cũng gặp khó khăn. Đối với vốn vay ngắn hạn thì mức LS cho vay 17 - 18%/năm trong thời điểm này là chấp nhận được nhưng đối với khoản vay trung dài hạn với mức LS này thì các DN thận trọng hơn.

Dự báo LS cho vay từ nay đến cuối năm, ông Lê cho rằng thị trường sẽ chấp nhận mức LS huy động 14%/năm vì lạm phát kỳ vọng mà Chính phủ đề ra cho năm 2012 là không quá 2 con số tức không quá 10%, giá trị tiền đồng so với USD ổn định đến cuối năm 2011 (tỷ giá nếu có biến động thì tối đa chỉ là 1% như phát biểu của Thống đốc NHNN). Do đó, người gửi tiền đồng vẫn có lợi.

Cùng quan điểm này, ông Trương Văn Phước còn cho rằng khi bình quân giá vốn đầu vào của NH thấp hơn, mức LS cho vay sẽ trở nên phổ biến từ 17% - 19%/năm vào những tháng cuối năm. Khả năng LS cho vay đối với phi sản xuất cũng sẽ giảm.

Thêm nhiều NH giảm lãi suất cho vay

Từ ngày 19.9, NH TMCP phát triển nhà TP.HCM (HDBank) triển khai chương trình “Ưu đãi lãi suất cho vay” với 1.500 tỉ đồng. Trong đó 1.000 tỉ đồng cho DN vay với LS từ 17 - 19%/năm, còn lại dành cho cá nhân vay bổ sung vốn lưu động, kinh doanh trung dài hạn... với LS xác định tùy theo mục đích vay. NH TMCP Đại Dương (OceanBank) cho vay ưu đãi SXKD dành cho các DN nông nghiệp, xuất khẩu và SXKD khác. LS áp dụng đối với sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu tối thiểu là 16%/năm, với SXKD khác tối thiểu là 17%/năm. OceanBank cũng tiếp tục ưu đãi cho khách hàng DN vừa và nhỏ (SMEs) vớp LS cho vay giảm LS từ 1-3%/năm, nhiều ưu đãi về phí dịch vụ, thủ tục, thời gian giải ngân...
Nguồn Thanh Niên Online