Xử lý 3 chi nhánh ngân hàng huy động vượt trần lãi suất

Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước đã phát hiện và xử lý đối với các tập thể và cá nhân liên quan của hai ngân hàng đầu tiên vi phạm quy định trần lãi suất huy động 14%/năm.

Sáng 15-9, Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongABank) Trần Phương Bình đã công bố quyết định tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc chi nhánh Tây Ninh của ông Nguyễn Thái Hậu vì lý do không tuân thủ chỉ đạo về trần lại suất huy động tiền.

Lãi suất huy động vốn thị trường liên ngân hàng đã hạ nhiệt - Ảnh: T.Đ.

Ông Trần Phương Bình cho biết 8g sáng 8-9, giám đốc của một ngân hàng cổ phần khác ở tỉnh Tây Ninh đã liên hệ với ông Hậu để gửi 1 tỉ đồng với tư cách cá nhân, lãi suất 15,5%/năm, cao hơn mức trần quy định của Ngân hàng nhà Nước 1,5%/năm.

Ông Hậu chấp nhận và giao dịch được thực hiện vào lúc 11 giờ ngày 8-9.

Dựa trên giấy xác nhận sẽ trả mức lãi suất huy động 15,5%/năm, vị giám đốc chi nhánh ngân hàng bạn đã tố cáo việc huy động vượt trần cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức đối chất các bên liên quan và đã lập biên bản xác định DongABank chi nhánh Tây Ninh huy động vượt trần lãi suất.

Do thông báo về việc thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động đã được gửi đến các chi nhánh từ sáng 8-9 do vậy Ngân hàng Đông Á đã tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Thái Hậu.

Theo TTXVN, tổ chức tín dụng tiếp theo bị xử lý là Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Ba Đình, tỉnh Thanh Hóa.

Theo thông tin từ phía ngân hàng cung cấp, ngày 9-9, bà Nguyễn Thị Thủy gửi số tiền tiết kiệm 1 tỷ đồng có kỳ hạn 1 tháng với lãi suất 14%/năm tại ngân hàng này. Mặc dù, chi nhánh Ba Đình không chi thêm bất kỳ khoản nào cho khách hàng này nhưng bà Bùi Thị Sáu là cán bộ tín dụng đã tự ý dùng tiền cá nhân tặng quà 1 triệu đồng bằng tiền mặt cho khách hàng.

Việc làm này đã vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước và của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Do đó, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn quyết định cảnh cáo, chuyển công tác khác, cho hưởng bậc lương thấp hơn đối với bà Bùi Thị Sáu và bà Nguyễn Thị Huyền - cán bộ kế toán chi nhánh Ba Đình; đồng thời, khiển trách Giám đốc chi nhánh Ba Đình và Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Thanh Hóa.

Cùng ngày 9-9, cũng trong hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tại Phòng Giao dịch Tôn Đức Thắng chi nhánh Sài Gòn đã xảy ra trường hợp cam kết chi thêm ngoài mức lãi suất tiền gửi bằng VND theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã quyết định kỷ luật các cán bộ, nhân viên có liên quan: cách chức Phó giám đốc Phòng giao dịch đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan; cảnh cáo Giám đốc Phòng giao dịch Tôn Đức Thắng; khiển trách ông Võ Việt Hùng - Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Sài Gòn.

Nguồn Tuoitre