Niềm vui được hòa nhập cộng đồng

Sáng sớm 31-8, người nhà của 23 phạm nhân được tha tù trước thời hạn đã có mặt tại cổng Trại tạm giam Công an tỉnh để đón người thân.

(NTO) Trên gương mặt mỗi người toát lên vẻ hồi hộp, chờ đợi giây phút trùng phùng. Chị Trần Thị Xuân Thêm, ở thôn Tân Lập 2, xã Lương Sơn (Ninh Sơn) tay xách, nách bồng con nhỏ đang dõi mắt tìm chồng là anh Đinh Văn Chinh, phạm tội cố ý gây thương tích, bị phạt 3 năm 6 tháng tù giam. Chị Thêm tâm sự: “Chồng tôi vào tù khi tôi vừa sinh con đầu lòng mới 6 tháng. Nhận tin chồng được đặc xá lần này, mấy ngày nay tôi không ngủ. Hôm nay cả hai mẹ con dậy từ 5 giờ sáng, đi chuyến xe buýt đầu tiên xuống Phan Rang đón chồng. Chính sách khoan hồng của Nhà nước đã tạo cơ hội cho chồng tôi sớm hòa nhập cộng đồng, về nhà làm ăn chuộc lại lỗi lầm”.

Tại lễ đặc xá

8 giờ, lễ Công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước bắt đầu. Khi nghe Thượng tá Nguyễn Sỹ Phúc, Giám thị Trại tạm giam đọc đến tên mình, phạm nhân Nguyễn Thị Cương, ở khu phố 13, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) không cầm được nước mắt: “Chỉ vì tham tiền mà tôi đã tham gia vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ. Vào tù tôi cảm thấy hổ thẹn với gia đình, người thân, nhất là làm tổn hại tinh thần của hai đứa con đang học đại học. Qua đây, tôi muốn nhắn nhủ mọi người là hãy sống lành mạnh, lao động chính đáng, đừng quá chạy theo vật chất dễ rước họa vào thân”.

Niềm vui của các phạm nhân khi được đặc xá

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh, khẳng định: chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với những người phạm tội đã thực sự hối lỗi, cải tạo tiến bộ là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với truyền thống nhân đạo, nhân văn của dân tộc ta. Đồng chí yêu cầu các phạm nhân được đặc xá khi về với địa phương, gia đình phải vững vàng vượt qua thách thức, làm ăn lương thiện, sớm ổn định cuộc sống và mong rằng, các địa phương tiếp nhận, quản lý, tiếp tục giáo dục, giúp đỡ những người được đặc xá sớm hòa nhập cộng đồng”.

Chị Trần Thị Xuân Thêm bồng con đợi chồng

Phạm nhân Trần Văn Thành, đại diện cho những phạm nhân được đặc xá bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước; cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh đã chăm lo giáo huấn họ trở thành người lương thiện. Sau buổi lễ, các phạm nhân được cấp một bộ quần áo, tiền xe để về nhà.

Nhìn những người bạn tù được đặc xá tươi cười ra cổng trại giam đón người thân, phạm nhân Phạm Văn Tấn, xúc động nói: “Chứng kiến niềm vui của các anh, chị được đặc xá lần này, tiếp thêm cho tôi động lực phấn đấu, cải tạo tốt để được hưởng chính sách khoan hồng, sớm về đoàn tụ cùng gia đình”.