Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, các chủ thể chú trọng tung ra thị trường nhiều giỏ quà, hộp quà “phiên bản Tết”, đa dạng mẫu mã, phong phú sản phẩm, từ bánh kẹo, trà rượu cho đến thực phẩm khô, gia vị,... Nhiều chủ thể OCOP đã tự thiết kế giỏ quà Tết từ các sản phẩm của cơ sở mình sản xuất, thay áo mới với bao bì bắt mắt, kèm tên gọi gợi mở không khí xuân về để khách hàng có thêm lựa chọn.
Chị Trần Gia Minh Châu, Chủ hộ kinh doanh Xứ Phan (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Từ hơn một tháng nay, chúng tôi đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng dịp Tết. Mỗi năm, các giỏ quà đều được tân trang với màu sắc, mẫu mã bắt mắt hơn. Năm nay, chúng tôi cập nhật thêm các sản phẩm khác để giỏ quà trở nên đa dạng hơn. Ngoài hai sản phẩm chủ lực là nước mắm và rượu nho đạt chứng nhận OCOP 3 sao, thì các hộp quà rượu nho sẽ có thêm từ 4-6 sản phẩm khác gồm: Nho sấy, mứt rong sụn, mủ trôm, táo sấy dẻo, xoài sấy, thơm sấy... Tùy theo từng combo với tên gọi như: An Khang, Như Ý, Cát Tường, Thịnh Vượng, Phúc Lộc Thọ, Đoàn viên... có giá khá “mềm” cho khách hàng lựa chọn.
Khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu các hộp quà Tết của Hộ kinh doanh Xứ Phan (TP. Phan Rang- Tháp Chàm). Ảnh: Anh Thi
Những năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng tìm mua các loại đặc sản mang đậm đặc trưng địa phương, các sản phẩm OCOP làm quà biếu, tặng dịp Tết thay vì lựa chọn những món quà xa xỉ như rượu ngoại, bánh, mứt hoa quả nhập khẩu, chính điều này càng làm cho thị trường hàng Tết thêm đa dạng và sôi động hơn. Tận dụng xu hướng này, nhiều chủ thể đã kết hợp với nhau thiết kế các hộp, giỏ quà tặng để đáp ứng nhu cầu mua quà Tết của khách trong tỉnh và khách du lịch. Trong đó, hộp quà combo tập trung đặc sản của Ninh Thuận như: Nước mắm, vang nho, trà măng tây, thịt dê, cừu xông khói, nho sấy, nước đinh lăng, trà khổ qua, mật ong, dưa lưới khắc chữ..., có giá từ 500.000 đồng đến dưới 2 triệu đồng được tiêu thụ khá tốt. Để đáp ứng thị hiếu từ bình dân đến cao cấp, bên cạnh mặt hàng trà, kẹo mứt, nhiều chủ thể sản xuất rượu nho còn nâng cấp thêm “áo mới” cho sản phẩm đặc thù bằng các bom rượu nho bằng gỗ sồi, bom rượu ngựa đôi có dung tích từ 3 lít đến 10 lít, dành cho khách hàng có nhu cầu trưng bày tại sảnh hoặc phòng khách, vừa chất lượng lại sang trọng.
Tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp và thương mại Seamaul Tân Lập 2 ở xã Lương Sơn (Ninh Sơn), hiện đang trong giai đoạn cao điểm cung ứng các đơn hàng cuối năm. Đại diện HTX Seamaul Tân Lập 2 cho biết: Các sản phẩm rượu chuối hột, măng khô rất được khách hàng ưu chuộng. Những năm qua, nhờ chú trọng xây dựng, quảng bá hình ảnh sản phẩm gắn với chương trình OCOP nên các sản phẩm ngày càng nâng cao chất lượng. Để các sản phẩm ngày càng gần gũi với người tiêu dùng, HTX đã ra mắt thêm các sản phẩm chế biến sẵn như tỏi Phan Rang ngâm, măng ngâm chua ngọt và được khách hàng đánh giá cao. Đây là những sản phẩm được chế biến từ nguyên liệu tại địa phương với hương vị độc đáo, thiết thực nhằm phục vụ bữa ăn của nhiều gia đình.
Người dân mua sắm hàng hóa chuẩn bị đón Tết tại siêu thị GO! Ninh Thuận. Ảnh: Văn Nỷ
Chị Nhật Quỳnh ở phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Trước đây, tôi mua quà biếu Tết thường là các giỏ bánh kẹo và rượu ngoại. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, tôi đã có nhiều lựa chọn hơn khi thị trường có thêm các giỏ quà từ sản phẩm OCOP với mẫu mã đa dạng, có giá mềm hơn rất nhiều, chất lượng tốt, thiết kế trang trọng, tinh tế, các sản phẩm này dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng. Quan trọng hơn, khi mua sản phẩm OCOP tức là tôi đang ủng hộ đặc sản địa phương và quảng bá đến nhiều bạn bè ngoài tỉnh.
Thời điểm này, các chủ thể sản xuất tích cực chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng đơn hàng và phục vụ thị trường Tết. Đa số sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu, bán tại các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; các cửa hàng thực phẩm sạch, đại lý, trung tâm thương mại, siêu thị... Bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh phương thức bán hàng qua thương mại điện tử nhằm gia tăng khả năng tiếp cận thị trường.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cải tiến chất lượng, chăm chút mẫu mã của các doanh nghiệp, HTX, các sản phẩm OCOP đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường tiêu dùng cuối năm. Qua đó, giúp cho người dân có thêm nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm OCOP phong phú về chủng loại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường dịp Tết.
Anh Thi