Do đó, thời điểm này, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác truyền thông cũng như triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện STH, đảm bảo thanh toán trực tuyến không bị gián đoạn.
Tính đến ngày 30/11/2024, ngân quỹ Agribank Ninh Thuận hiện có gần 60.000 khách hàng sử dụng ứng dụng Agribank Plus và đã có trên 23.000 khách hàng hoàn thành cài đặt STH, chiếm 39%. Bà Trần Thị Ngọc Hà, Trưởng phòng Kế toán, Ngân quỹ Agribank Ninh Thuận cho biết: Để tránh trường hợp gián đoạn giao dịch từ ngày 1/1/2025, thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường truyền thông, hướng dẫn khách hàng chủ động thực hiện thu thập STH trên ứng dụng điện thoại Agribank Plus. Đối với những khách hàng sử dụng thiết bị không tương thích hoặc không thể tự thực hiện, đơn vị đã triển khai phương án hỗ trợ đặc biệt tại quầy giao dịch. Khách hàng có thể đến trực tiếp các chi nhánh và phòng giao dịch Agribank trên địa bàn tỉnh để được hỗ trợ cài đặt bằng phần mềm chuyên dụng, đảm bảo mọi khách hàng đều có thể tiếp cận dịch vụ một cách dễ dàng và an toàn. Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện rà soát các khách hàng chưa thực hiện cài đặt, gửi thông báo qua email, tin nhắn SMS Brandname, push app trên ứng dụng Agribank Plus; dán thông báo tại các phòng giao dịch, các điểm ATM và mời khách hàng mang căn cước công dân đến bất kỳ điểm giao dịch của Agribank để được hỗ trợ. Không chỉ vậy, Đoàn thanh niên Agribank Ninh Thuận còn đồng loạt ra quân hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng ở các xã nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh cài đặt STH. Hiện nay, Agribank có mạng lưới phòng giao dịch rộng khắp ở 7 huyện, thành phố trong tỉnh, có cả các xe giao dịch lưu động đến một số xã miền núi, vùng sâu, vùng xa. Hy vọng mạng lưới này sẽ khắc phục phần nào những khó khăn, giúp người dân, doanh nghiệp dù ở bất cứ đâu cũng có thể đăng ký STH.
Nhân viên Agribank Ninh Thuận hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học tại xã Phước Vinh (Ninh Phước).
Đối với Vietcombank Ninh Thuận, để đảm bảo tất cả khách hàng đều cập nhật được dữ liệu STH, thời gian qua, đơn vị đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp như: Đẩy mạnh truyền thông, thông báo tới từng khách hàng nắm bắt thông tin và gửi hướng dẫn kèm hình ảnh minh họa cụ thể để khách hàng thực hiện cài đặt STH. Với những đơn vị, tổ chức chi trả lương, đơn vị cử nhân viên xuống hỗ trợ tận cơ sở và phát thông báo đề nghị khách hàng đến trực tiếp trụ sở ngân hàng để được nhân viên hỗ trợ cài đặt, kể cả ngày thường lẫn ngày nghỉ. Ông Đinh Viết Châu, Phó Giám đốc Vietcombank Ninh Thuận thông tin: Từ ngày 23/11/2024 đến 15/1/2025, Vietcombank Ninh Thuận mở cửa các điểm giao dịch trong cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật để hỗ trợ khách hàng cập nhật STH và thông tin giấy tờ tùy thân. Chúng tôi đã bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị để hỗ trợ, khách hàng chỉ cần mang theo căn cước công dân đến quầy giao dịch sẽ được nhân viên ngân hàng hướng dẫn thực hiện. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để kịp thời “phủ sóng” STH trước ngày 1/1/2025 theo quy định.
Để khuyến khích khách hàng đẩy nhanh tiến độ thực hiện STH, hiện một số ngân hàng đã triển khai chương trình ưu đãi với giải thưởng hấp dẫn khi khách hàng thực hiện STH trên ứng dụng ngân hàng. Tại BIDV Ninh Thuận, từ nay đến ngày 29/12, khách hàng cài đặt STH sẽ được tặng 130.000 đồng (bao gồm 30.000 đồng tiền chuyển khoản và voucher 100.000 đồng cho các dịch vụ xem phim, gọi taxi, mua sắm trên BIDV SmartBanking). Agribank Ninh Thuận thì triển khai chương trình quay số trúng thưởng dành cho khách hàng thực hiện cài đặt STH đến ngày 13/1/2025. Tương tự, các ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh cũng áp dụng chương trình ưu đãi, tặng quà khi khách hàng hoàn thành việc xác thực STH.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Việc triển khai cập nhật thông tin STH là bước phòng vệ rất quan trọng giúp tăng cường an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến, từ đó tạo dựng môi trường lành mạnh để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt phát triển sâu rộng và bền vững. Tuy nhiên, tính đến ngày 8/11/2024, tỷ lệ cài đặt STH trên địa bàn tỉnh chỉ đạt khoảng 27,6%, còn xa so với kỳ vọng của ngành ngân hàng. Điều này khiến chúng tôi lo lắng khi thời điểm ngày 1/1/2025 đang đến gần. Bởi nếu đến thời điểm này mà khách hàng chưa đăng ký STH thì trước tiên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của chính họ, sau nữa là ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, các giao dịch mua bán online. Xa hơn sẽ tác động đến đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, chúng tôi đã và đang đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện vấn đề này, yêu cầu gắn trách nhiệm của người đứng đầu với tỷ lệ đăng ký STH của mỗi ngân hàng. Chúng tôi yêu cầu các đơn vị bố trí nhân lực trực tiếp tư vấn, hỗ trợ khách hàng; bố trí cả máy móc, trang thiết bị và các chương trình hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp. Hy vọng rằng trong gần một tháng còn lại của năm 2024, nhờ nỗ lực của ngành ngân hàng, nhận thức của người dân sẽ chuyển biến tích cực. Từ đó, tỷ lệ khách hàng đăng ký STH cũng được nâng lên.
Ngân hàng Nhà nước tỉnh khuyến cáo, hiện nay đã xuất hiện các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ “hỗ trợ” cài đặt STH và từ đó thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng. Để đảm bảo an toàn, khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số cho bất kỳ ai; tuyệt đối cảnh giác và không truy cập vào các đường link lạ qua chat, sms hoặc email gửi đến điện thoại. Nếu có điều kiện, khách hàng nên đến trực tiếp các điểm giao dịch để được cán bộ ngân hàng hỗ trợ đăng ký STH. Còn nếu tự thực hiện thì chỉ thực hiện trên các ứng dụng ngân hàng điện tử chính thống do các ngân hàng cung cấp để tránh bị đối tượng xấu lừa đảo, đánh cắp thông tin.
Minh Thương