Vận tải bền vững - chìa khóa phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách về giao thông vận tải từ châu Á và Thái Bình Dương ngày 7/11 đã kêu gọi tăng cường hợp tác khu vực, cũng như xây dựng các chính sách quốc gia và khu vực để thúc đẩy việc di chuyển bền vững hơn của con người và hàng hóa.

Tại phiên họp thứ 8 của Ủy ban về Giao thông vận tải do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á- Thái Bình Dương (ESCAP) triệu tập tại thủ đô Thái Lan từ ngày 5-7/11, các đại biểu đã công nhận rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến những thay đổi mang tính chuyển đổi trong lĩnh vực giao thông vận tải, bao gồm việc sử dụng xe điện, phương tiện di chuyển thông minh và hệ thống vận tải hàng hóa số hóa. Với các tuyến đường cao tốc, đường sắt, tuyến đường biển mới và hệ thống giao thông thông minh tiên tiến, khu vực này cũng đang ngày càng kết nối chặt chẽ hơn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao hiệu quả trong vận chuyển hàng hóa và con người. Tuy nhiên, khi nhu cầu tăng và quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh hơn, các nỗ lực phối hợp là điều cần thiết để giảm thiểu khí thải, cải thiện an toàn đường bộ và đảm bảo khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người.

Cảng Laem Chabang - Cảng lớn thứ 3 của Thái Lan.

Trong bài phát biểu khai mạc phiên họp, bà Armida Salsiah Alisjahbana, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký điều hành ESCAP, nêu rõ tăng trưởng và phát triển kinh tế đang thúc đẩy nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa tăng cao. Trong khi đó, lượng khí thải liên quan đến giao thông đang gia tăng và số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, mặc dù nhìn chung đang giảm, nhưng vẫn ảnh hưởng không cân xứng đến một số nhóm xã hội nhất định.

Tại phiên họp, Ủy ban về Giao thông vận tải đã xem xét tiến độ của Chương trình hành động khu vực về phát triển giao thông bền vững (2022-2026). Để bổ sung cho sự phát triển cơ sở hạ tầng được phối hợp và thúc đẩy số hóa, Ủy ban đã xem xét những diễn biến mới nhất về kết nối giao thông khu vực, bao gồm các bản cập nhật cho mạng lưới đường bộ khu vực châu Á, đường sắt xuyên Á và cảng cạn, cũng như phụ lục mới của Thỏa thuận liên chính phủ về Mạng lưới đường sắt xuyên Á, Chiến lược 2030 nhằm thúc đẩy số hóa đường sắt và kết quả của Đối thoại khu vực về kết nối hàng hải bền vững.

Ngoài ra, Ủy ban đã thảo luận về các lĩnh vực kịp thời như giao thông đô thị toàn diện, di chuyển và logistics ít carbon, hành lang vận chuyển bền vững và cải thiện an toàn đường bộ.

Nhân dịp này, ESCAP đã công bố báo cáo "Đánh giá năm 2024 về Phát triển Giao thông tại châu Á - Thái Bình Dương: Chuyển đổi hướng tới các giải pháp giao thông bền vững". Báo cáo đánh giá những tiến bộ đạt được trong phát triển giao thông bền vững cũng như những thách thức đang diễn ra, nêu bật các giải pháp chung như xây dựng năng lực và hợp tác liên ngành, đồng thời đề xuất các khuyến nghị chính sách cho các chính phủ ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.