Trung đội Nữ dân quân cối 82mm phường Kinh Dinh: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Trung đội Nữ dân quân cối 82mm phường Kinh Dinh là trung đội nữ duy nhất trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm với biên chế 13 đồng chí. Hầu hết các chị em trong Trung đội sinh sống bằng nhiều nghề khác nhau nhưng khi có lệnh điều động của cấp trên, các chị sẵn sàng gác lại việc riêng, khoác lên mình bộ trang phục “chiến sĩ sao vuông”, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với thâm niên 21 năm tham gia lực lượng dân quân và 13 năm đảm nhận chức vụ Trung đội trưởng Trung đội Nữ dân quân cối 82mm phường Kinh Dinh do Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thành lập và trực tiếp lãnh, chỉ huy, chị Đàm Thị Thùy Linh cho biết: Các chị em trong Trung đội đến từ nhiều ngành nghề, công việc khác nhau; số đông là sinh sống bằng nghề buôn bán tự do, làm nông, nội trợ và một bộ phận nhỏ là công chức phường; nhiều chị có con nhỏ thường xuyên đau ốm, có chị thì việc làm không ổn định... nên trong quá trình tổ chức, hoạt động đã gặp phải những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban CHQS thành phố cùng cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thường xuyên động viên, quán triệt tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ hiện nay, đã giúp chị em trong đơn vị xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, cùng nhau nỗ lực vượt khó, xây dựng Trung đội ngày càng vững mạnh.

Cũng như các đồng đội nam, hằng năm, Trung đội Nữ dân quân cối 82mm phường Kinh Dinh phải tham gia huấn luyện, diễn tập sẵn sàng chiến đấu, tham gia các hội thi, hội thao của lực lượng dân quân tự vệ và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất do Ban CHQS thành phố giao. Với tinh thần “tạm gác việc nhà để lo việc nước” nên trong mọi công tác, lực lượng của Trung đội luôn tham gia chấp hành nghiêm túc và đầy đủ.

Các nữ dân quân Trung đội cối 82mm phường Kinh Dinh luyện tập trên thao trường.

Chứng kiến không khí luyện tập hăng say trên thao trường mới thấu hiểu sự vất vả mà các nữ dân quân đang trải qua. Việc nắm vững kỹ, chiến thuật, hiểu và thao tác chuẩn xác từng loại khí tài, trang bị chiến đấu với phái nữ không hề là điều dễ dàng. Tuy “chân yếu tay mềm”, nhưng nhờ sự hướng dẫn tỉ mỉ của cán bộ huấn luyện, các chị luôn tập trung luyện tập, rèn từng động tác sử dụng súng sao cho thuần thục, bảo đảm an toàn về người và vũ khí, trang bị được biên chế. Xạ thủ Trượng Năng Y Nữ Thanh Xuân, bộc bạch: Có những hôm tập với cường độ cao, phơi mình dưới nắng gay gắt, đeo vác các bộ phận của khẩu cối nặng hơn chục ký, cảm thấy đuối sức nhưng tất cả chị em đều tự nhủ phải cố gắng hơn nữa. Vất vả trên thao trường thì khi bước vào hiệp đồng diễn tập thực binh chiến đấu cùng các lực lượng khác mới vững chiến thuật, chắc tay súng, ngắm bắn trúng mục tiêu theo yêu cầu.

Trong câu chuyện của chị Linh, chị Xuân chia sẻ, chúng tôi còn cảm nhận được có niềm vui, tình cảm gắn bó đồng chí, đồng đội trong quá trình huấn luyện và trong cả cuộc sống thường ngày. Điều này đã trở thành động lực không nhỏ giúp các nữ dân quân cối 82mm phường Kinh Dinh bền lòng, gắn bó lâu dài với Trung đội. Dù nhiều chị tuổi đời không còn trẻ, cũng có chị mới tham gia lực lượng dân quân được chưa đến 2 năm, song trong họ luôn có hoài bão và tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt các đợt điều động, huấn luyện. Qua kết quả kiểm tra, đánh giá của Ban CHQS thành phố, hằng năm, công tác tham gia huấn luyện quân sự, học tập chính trị của Trung đội luôn đạt 100% yêu cầu; kiểm tra bắn đạn thật trên 75% quân số đạt khá, giỏi. Đặc biệt, trong các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ của thành phố, Trung đội luôn đảm nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn hạ các mục tiêu bằng súng hỏa lực cối 82mm, góp phần vào thành công chung trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Ngoài thực hiện tốt các nhiệm vụ do Ban CHQS thành phố giao, các nữ dân quân trong Trung đội còn tích cực tham gia thực hiện tốt các công tác chính trị - xã hội tại địa phương. Nhất là trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm, chị em thường phân công nhau phối hợp với các ngành, đoàn thể phường đến từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, động viên, tuyên truyền nhằm giúp gia đình và thanh niên nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm đối với Tổ quốc. Hoặc thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, chi hội, tổ phụ nữ, các thành viên của Trung đội thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật về Luật Nghĩa vụ quân sự, Hôn nhân gia đình... để các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn nắm bắt, hiểu rõ, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; đồng thời đóng góp kinh phí hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống.

Nhận xét về Trung đội, Thượng tá Ngô Đức Bổng, Chính trị viên Ban CHQS Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết: Trong tất cả các hoạt động từ tham gia huấn luyện, diễn tập sẵn sàng chiến đấu, hội thi, hội thao... các chiến sĩ Trung đội Nữ dân quân cối 82mm phường Kinh Dinh đều thể hiện được bản lĩnh, ý chí, quyết tâm trong luyện tập, thực hành, nắm vững những động tác cơ bản về kỹ, chiến thuật, thành thạo các loại vũ khí trang bị; biết hiệp đồng và tổ chức hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ; xây dựng mối đoàn kết, gắn bó trong Trung đội... từ đó đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trong công tác và trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang thành phố. Với sự tham gia tích cực, nhiệt tình, hiệu quả của Trung đội góp phần giúp cho địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Với 13 cô gái tính cách, công việc khác nhau nhưng khi xác định đứng chân vào hàng ngũ lực lượng vũ trang, các chị chẳng quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Song khi trở về cuộc sống đời thường, các chị chính là những người vợ, người mẹ, người chị quán xuyến việc gia đình, làm tốt việc cơ quan, là những tấm gương sáng ngời phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới.