UBND tỉnh họp cho ý kiến về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Chiều 22/8, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh (dự thảo lần 4).

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), sau cuộc họp góp ý dự thảo lần 3, Sở tiếp tục nhận thêm 14 ý kiến góp ý, đề xuất của các cơ quan, đơn vị trực tiếp và thông qua văn bản và đã tổng hợp, đưa vào nội dung dự thảo lần 4. Theo đó, bố cục dự thảo được sắp xếp lại bao gồm 4 Chương và 28 Điều được phân ra làm 4 nhóm nội dung trên cơ sở kế thừa, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định tại Luật Đất đai 2024 và Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ giao cho địa phương quy định nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để áp dụng thực hiện trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất cao với dự thảo lần 4; đồng thời, đề xuất cơ quan soạn thảo bổ sung thêm cơ quan, đơn vị trong công tác thẩm định, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường; xác định rõ thời điểm để hỗ trợ chi phí đất san nền; nâng mức hỗ trợ đất vườn, ao; thống nhất mức chi trả bồi thường đối với trường hợp đất không có định mức đơn giá.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, do đó các nội dung trong dự thảo cần phải rõ ràng, cụ thể, kết cấu bố cục chặt chẽ để khi các cơ quan chức năng áp dụng vào thực tế không gặp vướng mắc, tránh phát sinh khiếu kiện, khiếu nại khi tiến hành thu hồi đất. Đề nghị Sở TN&MT tiếp tục nghiên cứu các văn bản hướng dẫn liên quan đến đất đai và trên ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương để xem xét, lựa chọn nội dung phù hợp. Lưu ý, bổ sung làm rõ thẩm quyền, cơ quan chuyên môn trong tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Khi quy định chính thức ban hành đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người dân khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện đầu tư các dự án.