Chuẩn bị điều kiện phục vụ năm học mới 2024-2025

Năm học mới 2024-2025 đang đến gần. Để học sinh (HS) tựu trường, học tập an toàn, hiệu quả, hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) và các địa phương, đơn vị trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện.

Theo lộ trình, năm học này, ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Để triển khai hiệu quả chương trình, từ năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (SGK) sử dụng trong các cơ sở giáo dục (CSGD) trên địa bàn tỉnh theo thông tư của Bộ GD&ĐT; hoàn thành công tác lựa chọn SGK và trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh mục SGK đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sử dụng trong các CSGD phổ thông trên địa bàn tỉnh phục vụ năm học 2024-2025; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng sử dụng SGK lớp 5, lớp 9 và lớp 12 năm học 2024-2025 cho cán bộ, giáo viên các trường.

Giáo viên Trường Tiểu học Thành Hải 1 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) rà soát thông tin học sinh lớp 1 năm học 2024-2025.

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trường, lớp được các địa phương, CSGD quan tâm đẩy mạnh. Nhiều trường được đầu tư xây mới, sửa chữa phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, các công trình phụ trợ. Đơn cử như Trường Tiểu học Thành Hải 1, xã Thành Hải được UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đầu tư 22,688 tỷ đồng để xây dựng mới khối lớp học 13 phòng; xây dựng nhà vệ sinh giáo viên, nhà vệ sinh HS, nhà bảo vệ; sửa chữa khối lớp học 10 phòng, khối hiệu bộ, tường rào; bê tông sân trường; đầu tư các loại thiết bị phục vụ dạy và học cho khối lớp học 13 phòng; lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy... Cô giáo Vũ Thị Ý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Hải 1, cho biết: Hiện nay, các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục nói trên và dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 15/9/2024. Cùng với cơ sở vật chất, nhà trường cử cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn do ngành GD&ĐT tổ chức; thông báo cho phụ huynh, HS danh mục SGK mà trường lựa chọn. Hiện nay, nhà trường đang thực hiện công tác tuyển sinh lớp 1; xếp lớp, phòng học, giáo viên chủ nhiệm; tổ chức vệ sinh trường, lớp đảm bảo an toàn, sạch sẽ trước khi HS trở lại trường...

Đối với cấp THPT, năm học này, các trường tiếp tục chú trọng làm tốt công tác lựa chọn, công bố danh mục SGK; xây dựng phương án, tư vấn HS lớp 10 lựa chọn môn học từ các môn tự chọn và các chuyên đề học tập phù hợp với năng lực, nhu cầu, nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp. Thầy giáo Hoàng Văn Tý, Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Hải, cho biết: Công tác chuẩn bị điều kiện phục vụ năm học mới 2024-2025 đến nay được trường triển khai cơ bản hoàn tất. Năm học này, nhà trường duy trì ký kết hợp đồng với giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật để giảng dạy cho HS có nhu cầu. Hiện nay, 440 HS lớp 10 của trường đã được tư vấn, lựa chọn môn học tự chọn và các chuyên đề học tập để xếp lớp phù hợp; trong đó, có 4 lớp chọn học khối tự nhiên và 6 lớp chọn học khối xã hội và năng khiếu. Nhà trường cũng đã lựa chọn, công bố sớm danh mục SGK sử dụng trong năm học 2024-2025 tới HS và phụ huynh để có kế hoạch trang bị phù hợp; đồng thời, cử giáo viên cốt cán tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức để cập nhật kiến thức, triển khai tốt hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm sách vở, đồ dùng học tập của phụ huynh, HS, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ninh Thuận, các đại lý, cửa hàng văn phòng phẩm chủ động nhập về số lượng lớn sách vở, đồ dùng, thiết bị dạy, học. Ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ninh Thuận, cho biết: Năm học mới 2024-2025, công ty đã nhập về 1,1 triệu cuốn SGK các cấp; đã đưa về các đại lý, nhà sách trong tỉnh 970.000 cuốn để cung ứng cho phụ huynh, HS. Số SGK dự trữ tại kho của công ty khoảng 300.000 cuốn và 200.000 cuốn tại kho của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Lượng SGK này cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh, HS. Ngoài đưa sách về đại lý, nhà sách, công ty phối hợp với thư viện các trường cung ứng SGK đến tận tay phụ huynh; cung ứng vở viết cho một số trường đặt hàng. So với năm học trước, năm nay, giá SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giảm từ 15-20%; phụ huynh mua SGK chậm hơn; tình trạng SGK giả, kém chất lượng xuất hiện nhiều ở các tỉnh, thành phố. Do đó, mong muốn các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phụ huynh, HS nên mua SGK tại những điểm bán uy tín để lựa chọn đúng bộ sách sẽ học và tránh trường hợp mua phải sách giả, kém chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Năm học mới 2024-2025, toàn tỉnh có 297 CSGD, giảm 1 cơ sở so với cùng kỳ năm học trước. Tổng số HS mầm non, phổ thông đầu năm học khoảng 150.889 HS/4.749 lớp, tăng 3.917 HS so với cùng kỳ. Chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ năm học mới, từ các nguồn vốn năm 2024 UBND tỉnh giao cho lĩnh vực GD&ĐT: 198,469 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách địa phương: 151,887 tỷ đồng; vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia: 46,582 tỷ đồng), toàn tỉnh đã đầu tư xây mới 395 phòng và sửa chữa 497 phòng học các cấp; có 32 CSGD dặm vá mái nhà, la phông, nâng cấp sân trường, sơn, sửa khu vệ sinh... Riêng Tp. Phan Rang - Tháp Chàm năm 2024 đã đầu tư xây mới 129 phòng học với tổng kinh phí 126,8 tỷ đồng bằng nguồn kinh phí tập trung của tỉnh hỗ trợ và nguồn vốn của UBND thành phố. Ngoài ra, toàn tỉnh đã đầu tư trên 100 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị, sách, tài liệu phục vụ năm học mới. Hiện nay, toàn tỉnh có 10.474 cán bộ, giáo viên, nhân viên; thiếu 445 giáo viên và 485 nhân viên theo định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Để khắc phục tình trạng này, các địa phương, nhà trường đang có kế hoạch tuyển dụng; đồng thời, hợp đồng để đảm bảo vị trí việc làm trong trường học. Công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được ngành tăng cường trong dịp hè. Sở GD&ĐT đang tích cực chuẩn bị các văn bản, hội nghị triển khai năm học mới. Hiện nay, tài liệu giáo dục địa phương lớp 9 đã hoàn thành; tài liệu giáo dục địa phương lớp 5 và lớp 12 đang biên soạn, chuẩn bị thẩm định, trình Bộ GD&ĐT phê duyệt đưa vào giảng dạy trong năm học tới.