Kinh tế xanh: Giải pháp hiệu quả giúp các nước cải thiện an ninh lương thực

Mới đây, một nhóm nghiên cứu đến từ SEI York, SEI Africa và Đại học York đã công bố một bài nghiên cứu về hệ thống điện Mặt Trời nông nghiệp (AVS) (hệ thống kết hợp sản xuất năng lượng Mặt Trời với nông nghiệp) trong việc phát triển ngành nông nghiệp tại khu vực Đông Phi.

Nghiên cứu tập trung vào hiệu quả kỹ thuật của AVS hơn là là các khía cạnh xã hội của việc lắp đặt và sử dụng hệ thống này. Trong nghiên cứu, các tác giả đã làm việc với những người thiết lập AVS ở Đông Phi trên trang trại của họ để hiểu rõ hơn về trải nghiệm với công nghệ này. Họ cũng tìm cách xác định các yếu tố có thể giúp mở rộng việc áp dụng AVS trong khu vực.

Theo nghiên cứu, AVS mang đến cơ hội đổi mới cho nông dân, giúp họ tạo ra năng lượng, thu nước mưa và giảm tổn thất mùa màng bằng cách che nắng và che chắn cho cây trồng tránh khỏi thời tiết khắc nghiệt. Những tấm pin Mặt Trời trên cao này đã trở nên phổ biến ở Đông Phi, giúp tăng khả năng tiếp cận điện và cải thiện năng suất nông nghiệp, trong khi vẫn cho phép người nông dân tiếp cận đất đai.

Cho đến nay, nghiên cứu về AVS vẫn chưa khám phá hết các khía cạnh xã hội của công nghệ này, đặc biệt là ở Đông Phi. Trong nghiên cứu, các tác giả xác định những yếu tố thúc đẩy việc sử dụng AVS, cũng như những thể chế và sự hỗ trợ nào có thể gia tăng việc sử dụng AVS ở Đông Phi. Các nhà nghiên cứu cũng muốn làm việc với những người đã sử dụng AVS để giải đáp câu hỏi rằng liệu việc mở rộng áp dụng công nghệ này có thể giúp giải quyết các thách thức phức hợp, liên quan đến khí hậu, năng lượng và sản xuất lương thực trong khu vực, ở cả hiện tại và trong tương lai hay không.

Nhóm nghiên cứu đã làm việc với 14 người sử dụng AVS tại hai trang trại nghiên cứu điển hình ở Kenya (Kê-ni-a) và Tanzania (Ta-da-ni-a) để khám phá trải nghiệm của những người dùng hiện tại. Họ cũng tiến hành phỏng vấn thêm hơn 40 nông dân và tổ chức hai hội thảo với các bên liên quan khác nhau trong khu vực, để hiểu rõ hơn về những lợi ích và rào cản đối với việc áp dụng AVS.

Những người tham gia đã xác định một số rào cản đối với việc mở rộng và tiếp cận hệ thống này, bao gồm chi phí đầu tư trả trước, sự hoài nghi về quyền sử dụng đất và các hệ thống sản xuất nhiều điện hơn nhu cầu của các hộ sản xuất nhỏ, do đó gây lãng phí năng lượng. Tuy nhiên, những người tham gia cũng chia sẻ rằng việc áp dụng AVS đã giúp giải quyết những thách thức quan trọng như tiếp cận năng lượng Mặt Trời cho phép nông dân sử dụng hệ thống tưới tiêu tốt hơn, cải thiện năng suất cây trồng trong mùa khô. Nhìn chung, khả năng tiếp cận điện tốt hơn đã mang lại cho nông dân nhiều lựa chọn phát triển hơn và cải thiện an ninh lương thực.

Nhóm nghiên cứu đồng thời kêu gọi các hộ nông dân sản xuất nhỏ và hợp tác xã tham gia nhiều hơn nữa để tìm cách vượt qua các rào cản đã được xác định. Điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội khám phá cách áp dụng AVS hơn, có thể mang lại hiệu quả tích cực cho các nhóm cộng đồng dễ bị tổn thương ở Đông Phi.