Ninh Sơn: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, tạo sự đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, UBND huyện Ninh Sơn đã tập trung thực hiện cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Trên cơ sở bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh, huyện Ninh Sơn đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính được thực hiện theo đúng quy định; cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng trong thực thi công vụ. Đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) có liên quan đến giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp được thực hiện nhanh gọn và có hiệu quả.

Đồng chí Hoàng Lê Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn cho biết: Huyện tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách TTHC, đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, xã rà soát, mạnh dạn đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ một số TTHC không cần thiết làm phát sinh chi phí của người dân, doanh nghiệp. Thực hiện số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Cán bộ xã Nhơn Sơn hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Đến nay, 8/8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ninh Sơn đều được triển khai, lắp đặt internet băng thông rộng. Việc chia sẻ dữ liệu, kết nối, liên thông các hệ thống thông tin, việc gửi, nhận văn bản điện tử... đã được kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia. Các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành có hiệu quả; 100% cán bộ, công chức cấp huyện và công chức tại bộ phận một cửa của các xã, thị trấn đều được cấp phát chứng thư số. Từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của huyện là 2.151 hồ sơ, trong đó có 525 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và 1.454 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn đạt 99,57%; tỷ lệ số hóa hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử huyện đạt 100%.

Thời gian tới, huyện Ninh Sơn tiếp tục rà soát, triển khai đầy đủ có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách, kiểm soát và đơn giản hóa TTHC. Thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các danh mục TTHC trên hệ thống điện tử một cửa liên thông đúng theo yêu cầu. Tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện tiếp công dân và xử lý đơn thư theo đúng trình tự. Chú trọng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể để phục vụ, thực hiện CCHC gắn với chuyển đổi số. Duy trì, phát triển trang thông tin điện tử, nhằm bảo đảm cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục quán triệt đến các cơ quan chuyên môn trực thuộc và bộ phận một cửa cấp huyện, xã thực hiện tròn khâu, đúng quy trình xử lý tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử.