Tuổi trẻ Bác Ái xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), thời gian qua, các cấp bộ đoàn ở huyện Bác Ái đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ngày cao điểm chung tay xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn trong Chiến dịch Thanh niên (TN) tình nguyện hè gắn với ra quân các đội hình TN tình nguyện chi viện hè “Mùa hè xanh”, “Hành quân xanh” năm 2024 do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Huyện đoàn Bác Ái vừa tổ chức tại xã Phước Thắng với các hoạt động như: Trồng cây xanh trên tuyến đường TN ở thôn Ma Ty, làm vệ sinh tại Trường Tiểu học Phước Thắng... đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân địa phương. Khi biết tuyến đường TN ở thôn Ma Ty được chọn để trồng 50 cây hoa Hoàng Yến, gia đình bà Chamaléa Thị Ninh cũng như nhiều hộ dân trong thôn đã trực tiếp hỗ trợ cuốc, xẻng, nước tưới, đào hố giúp lực lượng ĐVTN trồng cây tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở địa phương. Bà Ninh phấn khởi chia sẻ: Được lực lượng ĐVTN về thôn trực tiếp trồng hoa dọc tuyến đường trong thôn nên bà con rất vui, qua đó giúp cảnh quan nông thôn thêm tươi đẹp.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương tham gia thực hiện
khu vui chơi cho thiếu nhi tại Trường Tiểu học Phước Thắng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bác Ái đã tập trung chỉ đạo, triển khai đến các cơ sở đoàn những chương trình, phần việc, các hoạt động như: Cuộc thi “Giọng hát hay tiếng Anh”; kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên; Xuân tình nguyện 2024; giao lưu văn hóa, thể thao TN dân tộc thiểu số huyện Bác Ái - Khánh Sơn - Khánh Vĩnh (Khánh Hòa)... Bên cạnh các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Huyện đoàn còn thực hiện tốt việc huy động, kết nối các nguồn lực trao tặng gần 700 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, các em học sinh nghèo vượt khó học tập... với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Trong phong trào TN lập thân, lập nghiệp, thời gian qua, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hoạt động tuyên truyền tham gia lao động có thời hạn ở nước ngoài đợt 1 năm 2024 với sự tham gia của hơn 500 lượt TN và người dân trên địa bàn; phối hợp với Tổng đội TN xung phong mở các lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho TN địa phương; xây dựng mô hình “Vườn cây sinh kế TN”; hỗ trợ mô hình sinh kế “Nuôi gà thả vườn” cho 2 hộ TN tại Làng TN lập nghiệp Phước Đại. Qua đó, giúp các TN được thụ hưởng có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Chị Chamaléa Thị Búng, Bí thư Huyện đoàn Bác Ái cho biết: Các hoạt động tình nguyện là một trong những việc làm thiết thực, không những góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN mà còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng xã hội, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân địa phương về một thế hệ trẻ năng động, nhiệt huyết tình nguyện vì cộng đồng. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cở sở đoàn thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đẩy mạnh các phong trào thi đua, hướng mạnh về cơ sở gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tích cực phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ để cán bộ, ĐVTN có điều kiện tiếp cận khoa học và công nghệ ứng dụng vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ tập hợp ĐVTN, thúc đẩy công tác đoàn ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu...