Xây dựng “cấp xã, cấp huyện không ma túy”

Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy (MT) theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 47-CT/TU ngày 20/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ngày 19/7/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3271/KH-UBND xây dựng “cấp xã, cấp huyện không MT” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2024-2030.

Mục tiêu của kế hoạch phấn đấu giữ vững không để phát sinh người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT tại 13 xã, phường, thị trấn hiện không MT. Đối với số xã, phường, thị trấn có MT phấn đấu giảm ít nhất 3% số xã, phường, thị trấn có MT mỗi năm. Đến năm 2030, đối với xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn MT phấn đấu đạt 35%; đối với xã, phường, thị trấn không có người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT phấn đấu đạt 50%; xây dựng thành các cụm xã, phường, thị trấn không MT, hướng tới huyện không có MT và tỉnh không MT. Kiềm chế tỷ lệ gia tăng dưới 1% của người nghiện và người sử dụng trái phép chất MT. Quản lý chặt chẽ người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT, không để vi phạm pháp luật giảm dưới 5% mỗi năm. 100% người nghiện MT được tiếp cận cai nghiện bằng các hình thức; 100% người sử dụng trái phép chất MT được hỗ trợ trong thời gian quản lý.

Kế hoạch của UBND tỉnh chia lộ trình thực hiện thành hai giai đoạn, trong đó: Giai đoạn 1 (từ ngày 15/12/2024 đến 14/12/2026), phấn đấu giữ vững số xã, phường, thị trấn và cấp huyện không MT đến thời điểm thống kê. Kéo giảm số người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT tại các địa bàn xã, phường, thị trấn trọng điểm về MT loại I, II, III. Tập trung xây dựng xã, phường, thị trấn có tệ nạn MT ít phức tạp là những xã, phường, thị trấn có dưới 20 người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT thành xã, phường, thị trấn không MT.

Các đơn vị diễu hành hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” năm 2024. Ảnh: T.Xuân

Giai đoạn 2 (từ ngày 15/12/2026 đến 14/12/2030), tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm trong việc xây dựng cấp xã, cấp huyện không MT ở giai đoạn 1 để tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện. Giữ vững số xã, phường, thị trấn và cấp huyện không MT đến thời điểm thống kê là ngày 14/6/2026. Kéo giảm số người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT tại địa bàn các xã, phường, thị trấn trọng điểm về MT loại I, II, III. Tập trung xây dựng xã, phường, thị trấn có tệ nạn MT ít phức tạp là những xã, phường, thị trấn có dưới 20 người nghiện MT thành xã, phường, thị trấn không có MT.

Để thực hiện tốt, có hiệu quả các mục tiêu, lộ trình kế hoạch đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát công tác phòng, chống MT thông qua việc đề ra nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động chỉ đạo các chi bộ cơ sở và đảng viên. Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; định kỳ sơ kết, tổng kết để đề ra chủ trương, đường lối phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng cấp xã, cấp huyện không MT.

UBND các cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống MT; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở từng cấp, từng cơ quan, đơn vị. Nắm vững và quản lý chặt chẽ số người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn,... có khả năng bị lợi dụng thực hiện hoạt động bất hợp pháp về MT. Chỉ đạo và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn và nhân dân vào công tác phòng, chống MT. Xác định vai trò và gắn trách nhiệm cá nhân cụ thể của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và của lực lượng công an trong việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu về xây dựng cấp xã, cấp huyện không MT.

Phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn MT ngay từ trong gia đình, nơi cư trú của mỗi cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm túc Quy định số 69-QĐ/TW ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm nếu tổ chức đảng, đảng viên vi phạm quy định về phòng, chống tội phạm. Cùng với đó, cần tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ tham gia công tác phòng, chống MT. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn MT. Tăng cường công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT và người quản lý sau cai nghiện. Tổ chức phòng ngừa nghiệp vụ, quản lý nhà nước về an ninh, trật tự. Tổ chức đấu tranh, trấn áp, xử lý tội phạm về MT.

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh giao Công an tỉnh tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng, tình hình MT ở cấp xã, cấp huyện; tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định lựa chọn địa bàn để xây dựng thành địa bàn cấp xã, cấp huyện không MT theo từng năm và giai đoạn. Tham mưu UBND tỉnh xét, phê duyệt địa bàn trọng điểm phức tạp về MT, địa bàn không có MT. Xây dựng kế hoạch, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho công an các đơn vị, địa phương thuộc quyền quản lý triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế hoạt động của tội phạm MT trên địa bàn tỉnh. Tổ chức công tác tuyên truyền phòng, chống MT gắn với phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện cho cán bộ các cấp về phòng, chống MT; biên tập và cấp phát tài liệu hướng dẫn công tác phòng, chống MT ở các cấp. Chủ trì, phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan kiểm tra, đánh giá, định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm trong việc triển khai, thực hiện kế hoạch. Hướng dẫn, đôn đốc và tổng hợp, đề xuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng cấp xã, cấp huyện không MT; tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng chuyên trách phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong triển khai các phương án nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm MT, xây dựng “cấp xã, huyện không MT”. Thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền phòng, chống MT, tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới biển của tỉnh; phối hợp rà soát, quản lý chặt chẽ người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT ở địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc khu vực biên giới biển của tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung hướng dẫn, kiểm tra công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại gia đình và cộng đồng ở xã, phường, thị trấn, công tác lập hồ sơ đưa người nghiện MT vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; chỉ đạo lực lượng tình nguyện xã hội tham gia tích cực vào việc quản lý, giáo dục người nghiện về sau khi cai nghiện tại xã, phường, thị trấn. Tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện MT. Lồng ghép nội dung phòng, chống MT và xây dựng cấp xã, cấp huyện không MT vào các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phòng chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em.

Các đơn vị: Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế, đặc biệt là y tế xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc phối hợp với các ngành, địa phương trong việc xét nghiệm xác định tình trạng nghiện MT, thực hiện phác đồ cai nghiện MT và thuốc hỗ trợ cắt cơn, phục hồi sức khỏe cho người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, chỉ đạo hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống MT; tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về các quy định của pháp luật về phòng chống MT, cảnh báo thủ đoạn mới, hậu quả, hệ lụy do tội phạm MT gây ra, bảo đảm tiếp cận đến mọi người dân; tôn vinh các mô hình, gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống MT.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể và đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức tuyên truyền phòng, chống MT trong cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, người lao động,...; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống MT, hỗ trợ người sau cai nghiện MT trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Tích cực, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm MT đến các lực lượng chức năng. Phấn đấu đến năm 2030, xây dựng và giữ vững được 3 huyện không MT.