Triển khai thực hiện Nghị định số 69 và Nghị định số 70 của Chính phủ

Kể từ ngày 1/7/2024, Nghị định số 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 về định danh và xác thực điện tử (XTĐT); Nghị định số 70/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước cùng có hiệu lực thi hành.

Nghị định số 69 quy định chi tiết về danh tính điện tử; cấp, quản lý, sử dụng tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT); cập nhật, lưu trữ thông tin trong hệ thống định danh và XTĐT; điều kiện, trình tự kết nối với hệ thống định danh và XTĐT; dịch vụ XTĐT; trình tự, thủ tục cấp khóa và mở khóa căn cước điện tử và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về định danh, XTĐT, căn cước điện tử.

Nghị định số 70 quy định chi một số điều của Luật Căn cước và việc quản lý, vận hành hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác lập, hủy, xác lập lại số định danh cá nhân, xác nhận thông tin số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân.

Để kịp thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh nhận thức đầy đủ, sâu sắc những nội dung cơ bản của 2 nghị định; giúp người dân nắm và hiểu rõ những nội dung, cũng như lợi ích từ căn cước, định danh, XTĐT mang lại..., ngày 29/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Nam ký ban hành Công văn số 3416/UBND-TCD về việc triển khai thực hiện 2 nghị định nêu trên.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 69 và Nghị định số 70. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan thực hiện quản lý, bảo vệ, vận hành Hệ thống định danh và XTĐT trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước, cấp giấy chứng nhận căn cước theo quy định. Đồng thời tiếp tục duy trì thu nhận hồ sơ cấp căn cước, tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện, phục vụ triển khai thực hiện hiệu quả 2 nghị định trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông đăng tải Nghị định số 69 và Nghị định số 70 trên Cổng thông tin điện tử tỉnh để các cơ quan, đơn vị, nhân dân kịp thời tiếp cận, nghiên cứu và thực hiện theo quy định. Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh tích cực xây dựng và đăng tải các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về Nghị định số 69 và Nghị định số 70. Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin đối với hệ thống định danh và XTĐT. Đảm bảo triển khai việc sử dụng tài khoản duy nhất VNeID đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh để thực hiện TTHC trên môi trường điện tử an toàn, thông suốt.

Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm làm căn cước cho trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi.

Các đơn vị: Sở Kế hoạch và Đầu tư đảm bảo kết nối, chia sẻ thông tin của cơ quan, tổ chức trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp với hệ thống định danh và XTĐT để tạo lập số định danh và tài khoản ĐDĐT của cơ quan, tổ chức phục vụ hoạt động định danh và XTĐT, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên địa bàn tỉnh. Thực hiện công tác cấp, quản lý tài khoản ĐDĐT cho tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Đảm bảo sử dụng danh tính điện tử, tài khoản ĐDĐT để thực hiện các TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử theo quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Luật Căn cước, Nghị định số 69 và Nghị định số 70; các tiện ích của thẻ căn cước và tài khoản ĐDĐT đến toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường, học sinh, sinh viên... đặc biệt là phụ huynh có con, em trong độ tuổi từ 0 đến dưới 6 tuổi, từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, để đưa con, em đi làm thủ tục cấp căn cước và tài khoản ĐDĐT theo quy định. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh hướng dẫn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trực thuộc thực hiện định danh và XTĐT bảo đảm phù hợp với các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước trong lĩnh vực quốc phòng; phối hợp với Công an tỉnh thống nhất phương án kết nối, chia sẻ để sử dụng danh tính điện tử, tài khoản ĐDĐT, căn cước điện tử được cung cấp, tạo lập bởi hệ thống định danh và XTĐT theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng đối với hệ thống định danh và XTĐT.

Các sở, ban, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thi hành Nghị định số 69 và Nghị định số 70. Tiến hành kiểm tra, rà soát các TTHC trong lĩnh vực công tác của cơ quan, đơn vị mình; trên cơ sở đó, đề xuất ứng dụng định danh và XTĐT để thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cơ quan, đơn vị, cán bộ và nhân dân trên địa bàn nắm vững những điểm mới của Luật Căn cước; quy định về định danh và XTĐT nhằm huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và cả hệ thống chính trị triển khai thực hiện kịp thời, thống nhất, hiệu quả Nghị định số 69 và Nghị định số 70. Chỉ đạo Tổ công tác Đề án 06 tại cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản ĐDĐT thực hiện dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương; trong đó, vận động người dân và con, em (bao gồm dưới 14 tuổi) chưa được cấp thẻ căn cước đi thu nhận hồ sơ cấp căn cước và tài khoản ĐDĐT mức 2 để được thụ hưởng những tiện ích mà thẻ căn cước và tài khoản ĐDĐT mang lại...