Hội nghị xúc tiến, kết nối cung - cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau

Ngày 30/7, tại Tp. Cà Mau, tỉnh Cà Mau, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị xúc tiến, kết nối cung - cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau. Tham dự có lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan 2 tỉnh và hơn 100 doanh nghiệp (DN) sản xuất tôm giống của tỉnh Ninh Thuận và các đối tác của DN tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau.

Phát biểu khai mạc hội nghị, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết: Với mục tiêu xây dựng Ninh Thuận thành Trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực đầu tư và phát triển hoạt động sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Sản lượng tôm giống Ninh Thuận hằng năm đạt hơn 40 tỷ con; trong đó, năm 2023 đạt 41 tỷ con, năm 2024 dự kiến đạt 43 tỷ con và đến năm 2025 sản lượng đạt 50 tỷ con; phấn đấu đến năm 2030 đạt 60 tỷ con, đáp ứng khoảng từ 30-40% nhu cầu tôm giống của cả nước. Với bề dày hơn 30 năm tồn tại và phát triển, nghề sản xuất tôm giống tại Ninh Thuận được rất nhiều tập đoàn, DN hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất tôm giống trong và ngoài nước quan tâm, đạt được nhiều thành công lớn cả về quy mô, số lượng cơ sở sản xuất, sản lượng và chất lượng tôm giống; thương hiệu “Tôm giống Ninh Thuận” được thị trường trong nước đánh giá cao cả về sản lượng và chất lượng; nhãn hiệu chứng nhận “Tôm giống Ninh Thuận” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu và hiện tại, Ninh Thuận được xem là trung tâm sản xuất tôm giống lớn nhất của cả nước.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ, kiến nghị về thuận lợi, khó khăn trong tiếp cận nguồn giống và tổ chức sản xuất, công tác quản lý dịch bệnh, kiểm tra chất lượng an toàn con giống..., qua đó, đề xuất nhiều giải pháp trong việc hợp tác để xúc tiến hiệu quả, phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh; phấn đấu thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các đơn vị ký kết Bản ghi nhớ hợp tác và kết nối giao thương, tiêu thụ tôm giống.

Dịp này, các đơn vị đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác và kết nối giao thương giữa các đơn vị sản xuất - cung cấp tôm giống tỉnh Ninh Thuận với các đơn vị tiêu thụ tôm giống tỉnh Cà Mau, nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp số 05/QCPH ngày 17/4/2024 giữa Cục Thủy sản và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh/Thành phố trực thuộc Trung ương trong quản lý tôm giống nước lợ, đảm bảo việc kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất tôm giống với các cơ sở nuôi tôm tại Cà Mau.