Ninh Hải, Ninh Phước: Thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, các huyện: Ninh Hải, Ninh Phước đã có những hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Theo số liệu thống kê, huyện Ninh Hải hiện có 2.227 đối tượng NCC với cách mạng. Trong đó, đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng 245 đối tượng, 77 đối tượng là thương binh, 46 đối tượng bệnh binh, thân nhân liệt sĩ 33 người, còn lại các đối tượng khác. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện luôn xác định công tác chăm lo cho NCC là việc làm nghĩa, thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCC, vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở, tư vấn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong 6 tháng đầu năm huyện đã mở 9 lớp đào tạo cho 279 học viên với các ngành nghề: Chăn nuôi, hướng dẫn viên du lịch, nghiệp vụ pha chế; giải quyết việc làm cho 1.999 lao động, đạt 66,63 % so kế hoạch tỉnh giao; trong đó, lao động trong tỉnh 1.196 người, ngoài tỉnh 784 người và 19 lao động xuất khẩu. Đây là những hoạt động được thực hiện thường xuyên, kịp thời, góp phần động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Đoàn viên, thanh niên huyện Ninh Hải đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thiểu, xã Phương Hải (Ninh Hải). Ảnh: A.Thi

Những ngày này, cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo các ban, ngành của huyện Ninh Hải đang khẩn trương tập trung chuẩn bị công tác thăm hỏi, động viên và tặng quà nhân Ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7) trên địa bàn. Đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thiểu, thôn Phương Cựu 1, xã Phương Hải, có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mẹ cho biết: Gia đình rất phấn khởi, hạnh phúc khi luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước mỗi dịp lễ, tết, ngày thương binh - liệt sĩ. Mẹ coi đó là nguồn động lực tiếp sức để mẹ và gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế.

Còn ông Phạm Mỹ, thương binh ở xã Nhơn Hải, cảm thấy ấm lòng khi cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho gia đình ông mỗi dịp lễ, tết. ông Mỹ chia sẻ: Tôi rất vui vì sự cống hiến của mình trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, nay được các cấp ủy quan tâm chu đáo. Quý nhất là cái tình, cái nghĩa và sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho gia đình tôi. Không riêng gia đình tôi, nhiều gia đình chính sách, NCC với cách mạng trên địa bàn huyện cũng nhận được sự quan tâm chăm lo thiết thực, đó cũng là nguồn động viên để chúng tôi tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng.

Bà Nguyễn Thị Diễm Thảo, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ninh Hải, cho biết: Năm nay cùng với việc cấp phát 991 phần quà của Chủ tịch nước với tổng trị giá hơn 298 triệu đồng và 1.109 phần quà của tỉnh với tổng trị giá hơn 355 triệu đồng cho các gia đình chính sách, NCC; thờ cúng liệt sĩ 858 suất, với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng đồng, huyện còn tổ chức tặng suất quà trị giá 1 triệu đồng cho 1 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn. Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn và các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện tổ chức thăm, tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh - liệt sĩ khó khăn, neo đơn ở các địa phương với 159 suất, trị giá 48,5 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức tổ chức dâng hương viếng đài tưởng niệm liệt sĩ và nhiều hoạt động tình nghĩa khác nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát của các gia đình chính sách, NCC.

* Huyện Ninh Phước hiện có 3.394 đối tượng NCC với cách mạng, trong đó có 186 bà mẹ Việt Nam anh hùng (từ trần), 2 anh hùng, 1.077 liệt sĩ, 353 thương binh, 64 bệnh binh, 1.175 người hoạt động cách mạng... Ông Nguyễn Văn Thường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ninh Phước cho biết: Những năm qua, cùng với những chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để các đối tượng NCC có cuộc sống ổn định. Ngoài việc triển khai thực hiện kịp thời, đúng, đủ những chế độ theo quy định của Nhà nước cho các đối tượng, địa phương còn đẩy mạnh nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: Sửa chữa, xây dựng nhà cho các gia đình NCC; hỗ trợ gia đình chính sách phát triển kinh tế; hỗ trợ học phí cho con em các đối tượng chính sách; chăm sóc thân nhân liệt sĩ già cả neo đơn... được các ban, ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện. Qua các hoạt động ý nghĩa trên đã góp phần hỗ trợ, động viên các gia đình chính sách, NCC có thêm nghị lực tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình ông Trần Văn Tấn, thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận (Ninh Phước) vui mừng bên căn nhà mới đang trong giai đoạn hoàn thành. Ảnh: T.M

Một trong những công tác nổi bật của địa phương trong những năm qua đó chính là tổ chức tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ, tạo nguồn lực từ cộng đồng, xã hội cùng với Nhà nước chăm lo vật chất và tinh thần đối với NCC. Chỉ tính từ năm 2023 đến nay, toàn huyện đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 602 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, từ năm 2023 đến nay, huyện đã sửa chữa 5 căn nhà cho các gia đình chính sách, NCC với tổng số tiền 180 triệu đồng. Qua đó, giúp các gia đình NCC có điều kiện cải thiện về nhà ở, ổn định cuộc sống. Đến thăm gia đình ông Trần Văn Tấn, thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận là một trong những đối tượng được hỗ trợ tiền xây dựng nhà tình nghĩa. Ông Tấn cho biết: Tôi là thương binh ¾ từng hoạt động ở chiến trường K, sau khi trở về địa phương, tôi cùng vợ làm ăn phát triển kinh tế nhưng cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước gia đình được hỗ trợ 40 triệu đồng và người thân đóng góp xây dựng lại căn nhà khang trang hơn. Đây là động lực giúp gia đình tôi an cư, phát triển kinh tế.

Ngoài những hoạt động thiết thực trên, huyện còn tích cực triển khai nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, NCC vay vốn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Đến nay, 100% gia đình NCC được tạo điều kiện vay vốn, đào tạo nghề đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao cuộc sống. Qua đó, góp phần giúp các gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống chung của nhân dân địa phương. Điển hình như thương binh Lê Tấn Phát và bệnh binh Lê Đức Thành, ở xã An Hải...

Hội Cựu chiến binh tỉnh trao nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên cựu chiến binh
Hồ Văn Hùng, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Ảnh: T.M

Cùng với sự quan tâm, chăm sóc, huyện còn thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp chính sách đối với NCC kịp thời, đầy đủ; tổ chức điều dưỡng tập trung và tại nhà cho 117 đối tượng, với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% đối tượng. Hằng năm vào dịp lễ, tết và Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các ngày lễ lớn của đất nước, ngoài việc lập danh sách đối tượng NCC được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, lãnh đạo huyện Ninh Phước và các xã còn tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, gặp mặt, biểu dương gia đình chính sách, NCC tiêu biểu; tổ chức đưa thân nhân gia đình liệt sĩ đi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận, thắp nến tri ân tại các đài liệt sĩ; phân bổ kinh phí nâng cấp, sửa chữa bia ghi danh, đài liệt sĩ các xã, thị trấn...

Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) năm nay, huyện Ninh Phước đang tích cực thực hiện tốt nhiều hoạt động như: Tổ chức đưa thân nhân các gia đình liệt sĩ đi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận; tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình NCC... Để góp phần chăm lo tốt đời sống cho các gia đình chính sách, NCC, thời gian tới, huyện Ninh Phước tiếp tục chi trả kịp thời chế độ chính sách ưu đãi với NCC theo quy định; triển khai vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà ở cho các gia đình NCC với cách mạng; tạo điều kiện cho các hộ gia đình NCC vay vốn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, tập trung rà soát, giải quyết hồ sơ cho các đối tượng thuộc diện chính sách để bảo đảm quyền lợi cho NCC… Qua đó, giúp các gia đình NCC với cách mạng vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống yêu nước tiếp tục công hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.