Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy

Sau 2 năm thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cấp ủy các cấp với nhiều nội dung, giải pháp, cách làm phù hợp, sáng tạo, công tác PCCC trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm mang lại hiệu quả thiết thực; xây dựng được nhiều mô hình an toàn PCCC để nhân rộng.

Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Kết luận số 02-KL/TW, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC vào thực tế tại địa phương. HĐND, UBND thành phố, các ban Đảng của Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị- xã hội thành phố phối hợp với Đảng ủy Công an thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kiến thức PCCC bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức 115 buổi tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại 115 thôn, khu phố; tổ chức 3 đợt với 345 buổi sinh hoạt nhân dân/115 thôn, khu phố với hàng chục nghìn lượt người dân tham dự... Ngoài ra, thông qua việc tổ chức 515 buổi lễ ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC, Điểm chữa cháy công cộng, đã lồng ghép truyên truyền kiến thức, kỹ năng sử dụng các thiết bị PCCC, kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra cho khoảng 18.000 người dân tham dự. Đặc biệt, đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy tại 88 tổ liên gia an toàn PCCC và 11 chung cư trên địa bàn. Nhờ đó, đại đa số người dân trên địa bàn đã tiếp cận được kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH.

Các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Thanh Thịnh

Hằng năm, lực lượng công an các cấp đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác vận động nhân dân tham gia PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”, trọng tâm là xây dựng, củng cố lực lượng PCCC tại chỗ; duy trì hoạt động đối với 16 mô hình “Trường học an toàn về an ninh, trật tự, an toàn giao thông và PCCC” đối với tất cả trường THCS, THPT công lập trên địa bàn; xây dựng mới 1 mô hình chợ Phan Rang an toàn về PCCC; 32 mô hình Nhà tôi có bình chữa cháy; 185 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại các cụm nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề (có từ 5 hộ liền kề trở lên) và 330 mô hình điểm chữa cháy công cộng tại các ngõ, hẻm có chiều dài trên 50m nhưng xe chữa cháy không tiếp cận được.

Song song đó, Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm đã chỉ đạo thành lập nhiều đoàn công tác, đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, trong đó có công tác PCCC và CNCH tại 6.776 cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thuộc loại hình có nguy cơ cháy, nổ. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại trong công tác PCCC và CNCH nhằm loại trừ nguyên nhân, điều kiện gây cháy, nổ. Đến nay, 100% các trường hợp vi phạm đã chấp hành nghiêm quyết định xử phạt, hoàn thành việc khắc phục các thiếu sót, sơ hở trong công tác PCCC.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác PCCC trên địa bàn thành phố vẫn còn một số hạn chế. Trong năm 2022 và 2023, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 12 vụ cháy. Hậu quả làm 3 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 7,8 tỷ đồng. Các vụ cháy, nổ đã để lại hậu quả nặng nề cho người, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy phần lớn do con người sơ suất, bất cẩn, do chập điện và đặc biệt là do ý thức về PCCC của người dân chưa cao.

Để triển khai công tác PCCC hiệu quả, giảm thiểu tối đa các vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian tới cần chủ động, vận dụng sáng tạo, xác định rõ trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được xác định tại Kết luận số 02-KL/TW, Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư; các kế hoạch của Tỉnh ủy, Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC. Kiên quyết không để xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Bảo đảm 100% đối tượng thuộc diện quản lý phải được kiểm tra theo đúng quy định. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chưa được kiểm tra nhưng vi phạm để xảy ra cháy, nổ hoặc đang trong quá trình khắc phục vi phạm nhưng tiếp tục hoạt động. Tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ trọng tâm tại Kết luận số 02-KL/TW đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH; xác định công tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ cấp thiết, gắn liền với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Gắn trách nhiệm cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý được phân công phụ trách.