Ngành Thuế thu ngân sách đạt 60,2% dự toán năm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước do ngành Thuế quản lý ước đạt 2.363,9 tỷ đồng, bằng 60,2% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm 2023; 7/7 địa phương đạt tiến độ thu trên 50% so với dự toán giao.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, để có số thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt khá như trên, bên cạnh tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì ổn định và có tín hiệu phát triển tích cực, các ngành sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ đều có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ; các dự án năng lượng điện gió, điện mặt trời đã hoàn thành tiếp tục có những đóng góp quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách trên địa bàn; các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân của Quốc hội, Chính phủ được triển khai kịp thời nhằm phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phát huy hiệu quả. Cụ thể: Giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2023 theo Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với 408 trường hợp với số tiền đã giảm gần 11,5 tỷ đồng; thực hiện đối với chính sách giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP và Nghị định số 94/2023/NĐ-CP của Chính phủ cho 4.110 trường hợp/269,5 tỷ đồng. Mặc khác, ngành Thuế đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, đôn đốc thu nộp ngân sách, tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách pháp luật thuế mới có hiệu lực trong năm 2024; kịp thời giải quyết các kiến nghị, vướng mắc của DN, người dân tạo điều kiện duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát sinh các khoản thu nộp NSNN.

Ngành Thuế tổ chức hội nghị đối thoại, kịp thời giải quyết các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân tạo điều kiện duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Trên cơ sở kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2024 ngành Thuế tỉnh phấn đấu thu tối thiểu đạt 1.646,1 tỷ đồng. Trong đó: Cơ quan Cục Thuế thu 1.318,5 tỷ đồng; Tp. Phan Rang - Tháp Chàm 130,4 tỷ đồng; Ninh Sơn 78,5 tỷ đồng; Ninh Phước 40 tỷ đồng; Thuận Nam 30,7 tỷ đồng; Ninh Hải 19,6 tỷ đồng; Thuận Bắc 16,7 tỷ đồng và Bác Ái 11,7 tỷ đồng. Để hoàn thành cao nhất dự toán cụ thể được giao, toàn ngành Thuế tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong việc rà soát hồ sơ miễn, giảm, giãn thuế, tiền thuê đất để triển khai tốt các gói hỗ trợ cho tổ chức, DN, người dân, tạo đà để DN, người dân khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu, vừa đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế nhưng vẫn đảm bảo đúng thời hạn, quy trình, hồ sơ, thủ tục theo quy định, tránh tình trạng lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước để chiếm đoạt nguồn thu NSNN. Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác quản lý thuế hộ kinh doanh (HKD), cá nhân kinh doanh, nhất là quản lý thuế đối với HKD điện mái nhà; xử lý kịp thời đối với trường hợp thực hiện không đúng quy định về công tác quản lý thuế đối với HKD, cá nhân kinh doanh. Phối hợp với chính quyền địa phương, Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn rà soát kỹ số lượng HKD trên địa bàn, đặc biệt rà soát kỹ nhóm HKD, cá nhân có thu nhập thấp dưới 100 triệu đồng (nhóm đối tượng chưa nộp thuế) có thay đổi về quy mô, ngành nghề để đưa vào quản lý, đảm bảo sát thực tế phát sinh, so sánh với các địa phương tương đương về quy mô, tốc độ phát triển để có những chỉ đạo kịp thời, khai thác tăng thu.

Phối hợp chặt chẽ với các sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch thu tiền sử dụng đất năm 2024 của UBND tỉnh, nhất là phần thu cân đối ngân sách tỉnh từ các dự án khu dân cư (Khu đô thị Đông Bắc K2, Khu đô thị Đông Bắc K1, Khu đô thị Đầm Cà Ná, Khu dân cư phía Bắc đường Nguyễn Văn Cừ...) để hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng đất năm 2024 UBND tỉnh giao. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, Tổ thường trực chống thất thu NSNN và thu hồi nợ đọng thuế tại Cục Thuế tỉnh, đảm bảo thu hoàn thành dự toán NSNN năm 2024.