Kết nạp Đảng trong học sinh nhìn từ Đảng bộ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

Công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên (ĐV) hằng năm là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức cơ sở đảng. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác phát triển ĐV, trong đó phát triển ĐV là học sinh (HS) là “bài toán” khó đối với các đảng bộ cơ sở các trường trung học phổ thông (THPT).

Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác phát triển ĐV, 6 tháng đầu năm 2024, lần đầu tiên, Thành ủy Phan Rang- Tháp Chàm đã kết nạp được 5 ĐV là HS cấp THPT. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với công tác phát triển ĐV là HS THPT trên địa bàn tỉnh.

Ngày 6/6/2024, Chi bộ khối Tự nhiên và Chi bộ khối Xã hội thuộc Đảng bộ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Tp.Phan Rang - Tháp Chàm) đã tổ chức Lễ kết nạp ĐV cho 3 HS lớp 12. Đây là những HS ưu tú, cấp THPT đầu tiên của tỉnh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Em Nguyễn Hồ Quỳnh Như, là một trong 3 HS của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn vinh dự được kết nạp Đảng, cho biết: Quá trình phấn đấu của em đã được nhà trường ghi nhận, giới thiệu kết nạp Đảng. Đây là động lực để em cố gắng phấn đấu sau này. Em nhận thức, việc vào Đảng vừa là vinh dự, vừa là niềm tự hào và trách nhiệm lớn lao của mình. Trước mắt, em sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ 4 năm học đại học. Làm sao sau khi học xong, em sẽ trở về đóng góp cho địa phương. Và lời thề trong ngày kết nạp Đảng là động lực cho em phấn đấu suốt chặng đường còn lại.

Ban giám hiệu Trường THPT Chu Văn An tặng hoa chúc mừng em Nguyễn Lê Hà Đoan, học sinh lớp 12A1 được kết nạp vào Đảng. Ảnh: Q.N

Ba HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn vinh dự được kết nạp Đảng là những HS ưu tú, có thành tích tốt trong học tập cũng như trong hoạt động phong trào của nhà trường. Đặc biệt, trong quá trình rèn luyện và học tập, các em luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy, cô giáo và ĐV trong chi bộ. Đồng chí Trần Văn Trung, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: Để phát triển ĐV là HS, cấp ủy nhà trường đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy đảng về công tác phát triển ĐV trong HS, sinh viên; phát huy vai trò của Đoàn thanh niên, thực hiện tốt công tác định hướng, công tác tư tưởng, nhất là bồi dưỡng nhận thức về Đảng và phân công ĐV giúp đỡ các em. Đến nay, Đảng bộ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã xét cảm tình Đảng cho 20 HS và tổ chức kết nạp 3 HS lớp 12 vào Đảng; các em đều là những HS giỏi toàn diện.

Mới đây, ngày 8/6/2024, Chi bộ Tự nhiên I thuộc Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cũng đã tổ chức Lễ kết nạp ĐV cho 2 HS lớp 12: Em Nguyễn Đinh Ngọc Ánh và Nguyễn Lê Hà Đoan, là HS lớp 12A1 Trường THPT Chu Văn An. Đây là những HS có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, được sự quan tâm giúp đỡ của thầy, cô giáo nhà trường và ĐV trong chi bộ. Vinh dự được kết nạp vào Đảng khi còn là HS, em Nguyễn Lê Hà Đoan, HS lớp 12A1, Trường THPT Chu Văn An, cho biết: Em coi việc kết nạp Đảng là cột móc đánh dấu sự trưởng thành; và những lời tuyên thệ trước cờ Đảng sẽ giúp em cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong 4 năm học tiếp theo, cũng như sau này khi hoàn thành chương trình đại học em về phục vụ cho địa phương.

Những HS được kết nạp vào Đảng là những đoàn viên, thanh niên ưu tú, có phẩm chất đạo đức tốt, tham gia tích cực các phong trào đoàn và thành tích học tập tốt, đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu để được kết nạp vào Đảng. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong công tác phát triển ĐV là HS đối với các đảng bộ cơ sở trường học, đó là độ tuổi kết nạp Đảng. Theo quy định, để kết nạp Đảng thì tại thời điểm xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng) trở lên. Nhiều trường hợp đoàn viên là HS được bồi dưỡng đủ điều kiện để phát triển Đảng, nhưng sau khi hoàn tất các quy trình để kết nạp Đảng thì thường rơi vào đầu tháng 7 hằng năm trở đi, lúc này HS lớp 12 đã tốt nghiệp ra trường. Thời điểm này, đoàn viên là HS chuyển sinh hoạt về địa phương để chờ kết quả nhập học vào các trường đại học, cao đẳng... Do vậy, cấp ủy đảng trong nhà trường khó có thể phối hợp với các ngành liên quan để triển khai thực hiện việc kết nạp Đảng đối với HS theo quy định. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, cho biết: Việc các em HS lớp 12 được kết nạp Đảng là hình ảnh sinh động, tạo động lực giúp cho HS lớp 10, 11 nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để được kết nạp Đảng trong thời gian tới. Tuy nhiên qua thực tế cho thấy, việc kết nạp Đảng cho HS, chủ yếu là HS lớp 12 còn nhiều trở ngại, đó là về độ tuổi kết nạp Đảng theo quy định; công tác tuyên truyền phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh HS trong việc bồi dưỡng kết nạp Đảng cho các em còn hạn chế, bởi thời điểm này phần lớn phụ huynh HS thường quan tâm nhiều hơn cho việc học cuối cấp để các em HS lớp 12 chuẩn bị bước vào các kỳ thi quan trọng...

Năm 2023, Đảng bộ Tp. Phan Rang- Tháp Chàm có 75 HS tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng; đến nay đã có 5 HS được kết nạp Đảng. Trong đó, có 3 HS thuộc Đảng bộ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và 2 HS thuộc Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An. Đồng chí Bùi Văn Phú, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết: Phát triển ĐV trong HS các trường THPT là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhưng không kém phần quan trọng. Được bồi dưỡng lý tưởng của Đảng, đạo đức lối sống khi còn ngồi trên ghế nhà trường giúp các em HS có điều kiện để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình và luôn mang trong mình niềm tin, khát vọng trong chặng đường phía trước. Do vậy, Đảng bộ thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong HS và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác phát triển ĐV cho HS trên địa bàn thành phố.

Để công tác phát triển Đảng trong HS cấp THPT thời gian tới đạt được mục tiêu đề ra, các cấp ủy đảng, nhất là cấp ủy đảng trường học cần gắn công tác phát triển Đảng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; củng cố, xây dựng tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể vững mạnh, phát huy hơn nữa vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác định hướng, giáo dục lý tưởng, chính trị, giáo dục nhận thức về Đảng cho HS ở các trường THPT. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh HS để công tác phát triển Đảng trong HS đạt yêu cầu và chất lượng, góp phần tăng số lượng ĐV trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của các cấp ủy đảng.