Các 'đại gia' công nghệ hợp lực phát triển chip tăng tốc AI

Các "đại gia" công nghệ Intel, Google, Microsoft, Meta và nhiều "ông lớn" khác tuyên bố đang thành lập Liên minh công nghiệp mới Ultra Accelerator Link (UALink) Promoter Group nhằm chỉ đạo việc phát triển các thành phần liên kết các chip tăng tốc trí tuệ nhân tạo (AI) với nhau trong các trung tâm dữ liệu.

Trong số các thành viên của UALink Promoter Group còn có nhà sản xuất linh kiện bán dẫn tích hợp Advanced Micro Devices (AMD); công ty cung cấp sản phẩm và giải pháp công nghệ thông tin Hewlett Packard Enterprise; công ty hạ tầng công nghệ toàn cầu Broadcom cũng như công ty hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin và kết nối mạng Cisco. Liên doanh này đang đề xuất một tiêu chuẩn công nghiệp mới để kết nối các chip tăng tốc AI trong số lượng máy chủ ngày càng tăng.

Theo Tổng Giám đốc giải pháp trung tâm dữ liệu của AMD, ông Forrest Norrod, các sản phẩm UALink đầu tiên sẽ ra mắt trong vài năm tới.

Tuy nhiên, nhà sản xuất thiết bị tăng tốc AI lớn nhất hiện nay là Nvidia, chiếm khoảng 80% đến 95% thị trường, không gia nhập liên minh trên. Trong quý tài chính gần nhất, doanh số bán trung tâm dữ liệu của Nvidia, trong đó có doanh số bán chip AI, đã tăng hơn 400% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo trên trang cập nhật tin tức công nghệ TechCrunch, Nvidia có lẽ không quan tâm tới việc hỗ trợ thông số kỹ thuật dựa trên các công nghệ của đối thủ.

Trong một báo cáo gần đây, tập đoàn Gartner chuyên nghiên cứu và tư vấn công nghệ hàng đầu tại Mỹ ước tính rằng tổng trị giá của các công cụ tăng tốc AI được sử dụng trong máy chủ sẽ đạt 21 tỷ USD trong năm nay và tăng lên 33 tỷ USD vào năm 2028.

Theo TTXVN/Báo Tin tức