Các trường dân tộc nội trú chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Cùng với các trường THPT trên địa bàn tỉnh, những ngày này, thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Pi Năng Tắc (Bác Ái) đang nỗ lực dạy học, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Điều thuận lợi là từ năm học này, học sinh lớp 12 các trường phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ một tháng học bổng trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT.

Năm học này, Trường THPT DTNT tỉnh có 83 học sinh (HS), học tập tại 3 lớp. Với quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập kiến thức và tư vấn, hướng nghiệp cho HS lớp 12. Ngoài kết hợp dạy và học chính khóa với ôn tập kiến thức vào buổi sáng và buổi chiều các ngày trong tuần, nhà trường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, duy trì nền nếp, đảm bảo các tiết tự học của HS vào buổi tối nghiêm túc, hiệu quả. Thầy giáo Trần Thanh Long, Phó Hiệu trưởng Trường THPT DTNT tỉnh, cho biết: Năm nay, toàn trường có 8 HS lớp 12 lựa chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và 75 HS lựa chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH). Để đạt mục tiêu 100% HS đỗ tốt nghiệp THPT, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh cho HS lớp 12 và từ đầu học kỳ II đến nay tổ chức ôn tập thêm tổ hợp KHTN và KHXH. Nhà trường cũng chủ động thực hiện tốt các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp. Trong thời gian tới, sẽ tổ chức cho HS thi thử để nắm bắt tình hình, lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp; tiếp tục làm tốt công tác hướng nghiệp; phổ biến quy chế thi; hướng dẫn HS đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến... Qua đó, giúp các em chuẩn bị tốt “hành trang” tự tin bước vào kỳ thi và đạt kết quả tốt nhất.

Giờ học môn Ngữ văn của cô và trò lớp 12A2, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Cô giáo Bùi Thanh Phương, giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy môn Ngữ văn cho HS lớp 12A2, Trường THPT DTNT tỉnh, chia sẻ: Cấu trúc và lượng kiến thức đề thi minh họa môn Ngữ văn năm nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo cơ bản giữ nguyên như năm học trước nên việc ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho HS không có nhiều thay đổi. Nhằm đạt hiệu quả cao nhất, tôi xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng HS; trong đó, chú trọng ôn tập sâu, kỹ, giúp các em làm tròn các phần đọc hiểu và nghị luận xã hội để lấy được điểm số tốt nhất. Ngoài giảng dạy, ôn tập trên lớp, tôi cung cấp thêm tài liệu để HS tự nghiên cứu, làm bài tập trong giờ tự học để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài thi.

Em Tala Thị Thủy, HS lớp 12A2, chia sẻ: Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, em đăng ký bài thi tổ hợp KHXH và có nguyện vọng xét tuyển đại học vào ngành sư phạm. Hiện nay, em cơ bản nắm được quy chế thi, tập trung học tập với thầy, cô giáo trên lớp và tự học, học nhóm với bạn bè vào buổi tối để củng cố kiến thức, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Đối với Trường Phổ thông DTNT Pi Năng Tắc, ngay từ đầu năm học, nhà trường cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập kiến thức và tư vấn, hướng nghiệp cho 64 HS lớp 12. Theo thầy giáo Bùi Hữu Pha, Hiệu trưởng nhà trường, năm học này, Trường Phổ thông DTNT Pi Năng Tắc có khoảng 2/3 HS lớp 12 lựa chọn bài thi tổ hợp KHXH và 1/3 HS lớp 12 lựa chọn bài thi tổ hợp KHTN. Phát huy lợi thế của trường nội trú, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt việc kết hợp dạy học, ôn tập kiến thức cho HS lớp 12 vào buổi sáng, buổi chiều các ngày trong tuần và duy trì nền nếp, hiệu quả các tiết tự học của HS vào buổi tối. Sau khi hoàn thành kiểm tra giữa học kỳ II, từ đầu tháng 4, nhà trường đẩy mạnh công tác ôn tập kiến thức cho HS lớp 12; cuối tháng 5, tổ chức thi thử để nắm tình hình, phân luồng HS để lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Cùng với kiến thức, cán bộ, giáo viên nhà trường cũng tập trung làm tốt công tác hướng nghiệp, phổ biến quy chế thi, hướng dẫn HS đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến và trang bị cho các em một số kinh nghiệm, kỹ thuật làm bài thi, chuẩn bị tốt tâm lý trước khi vào phòng thi...

Điều thuận lợi là từ năm học này, HS lớp 12 các trường phổ thông DTNT trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ một tháng học bổng trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT. Mức học bổng hỗ trợ bằng 80% mức lương cơ sở theo quy định hiện hành của Nhà nước từ nguồn ngân sách địa phương theo Quyết định số 34/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Đây là chính sách giáo dục thiết thực, giúp HS lớp 12 các trường phổ thông DTNT có thêm thời gian, điều kiện ôn tập củng cố kiến thức để vững tin bước vào kỳ thi quan trọng này.