VIỄN THÔNG NINH THUẬN TIÊU BIỂU TRONG CÔNG TÁC

An toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ

(NTO) Viễn Thông Ninh Thuận (VNPT Ninh Thuận) là doanh nghiệp thuộc ngành kinh tế-kỹ thuật, có 6 đơn vị trực thuộc nằm trên địa bàn các huyện, thành phố với gần 300 cán bộ, công nhân viên; nguy cơ mất an toàn luôn tiềm ẩn là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Công nhân kỹ thuật Viễn thông Ninh Thuận đưa mạng viễn thông về nông thôn. Ảnh: Uyên Thu

Thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011, VNPT Ninh Thuận đã phát hành 40 quyển sách, 240 bộ tranh, 20 băng-rôn để thông tin, tuyên truyền đến các tập thể, cán bộ, công nhân viên về mục đích ý nghĩa, yêu cầu, nội dung về “An toàn vệ sinh lao động-Phòng chống cháy nổ” (ATVSLĐ-PCCN), qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân. Đơn vị đã ban hành các quy trình quy phạm kỹ thuật như quy trình vận hành tổng đài, nội quy phòng máy, phòng nguồn, phòng đầu dây….cụ thể hoá tới từng chi tiết của mỗi loại công việc, theo đó việc thực hiện sẽ bảo đảm an toàn cao cho người và máy móc, nhà xưởng. Thường xuyên kiểm tra, đo lường cụ thể, duy trì bảo dưỡng các thiết bị kỹ thuật, nhất là hệ thống tiếp đất, hệ thống chống sét, hệ thống an toàn điện… bảo đảm thiết bị luôn đáp ứng các thông số kỹ thuật về sử dụng và an toàn tuyệt đối. Đã hình thành Ban chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy và Hội đồng Bảo hộ lao động từ tỉnh đến cơ sở, củng cố 6 đội phòng cháy chữa cháy nghĩa vụ với 80 đội viên, rà soát bổ sung mạng lưới an toàn vệ sinh lao động chuyên trách ở các tổ, đài, trạm. Ngoài đội ngũ chuyên trách, VNPT Ninh Thuận đã phát động và triển khai cho 100% cán bộ, công nhân viên đăng ký tham gia, theo đó mỗi cá nhân của VNPT Ninh Thuận là một “An toàn viên” trong công tác ATVSLĐ-PCCN.

Cùng với việc kiện toàn, xây dựng tổ chức chuyên trách, đơn vị còn chú trọng nâng cao khả năng tác nghiệp của các đội phòng cháy, chữa cháy, ATVSLĐ thông qua việc phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tập huấn nghiệp vụ, xây dựng các phương án phòng chống cháy nổ, tổ chức hội thao nội bộ và tham gia hội thao toàn tỉnh trong Tuần lễ quốc gia “An toàn vệ sinh lao động-Phòng chống cháy nổ”. Bên cạnh đó, VNPT Ninh Thuận có nhiều giải pháp hữu hiệu bảo đảm ATVSLĐ-PCCN như: Xây dựng chế độ tự kiểm tra, tự bảo dưỡng trang-thiết bị kỹ thuật, thiết bị bảo đảm; từng đơn vị trực thuộc có phương án bảo đảm xử lý sự cố và tập luyện theo phương án nhằm bảo đảm an toàn và thiệt hại thấp nhất nếu sự cố xảy ra; thực hiện kiểm tra và chấm điểm thi đua hàng tháng đối với từng đơn vị, tổ, trạm và cá nhân qua đó đánh giá chính xác kết quả, đồng thời đề cao trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân. Đến nay đơn vị đã trang bị 100% hệ thống báo cháy tự động cho các đơn vị và các thiết bị chuyển mạnh, truyền dẫn, hàng năm có kiểm tra bảo dưỡng định kỳ; 100% các đơn vị có bình chữa cháy CO2, MZF4, gắn biển tiêu lệnh để phục vụ nếu sự cố cháy nổ xảy ra; các chế độ trang phục bảo hộ lao động đối với người lao động được thực hiện đầy đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng. Trong năm 2010, VNPT Ninh Thuận đã chi 960 triệu đồng cho công tác ATVSLĐ-PCCN, trong đó 180 triệu đồng cho công tác phòng cháy, chữa cháy, đơn vị đã khen thưởng cho 1 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc về thành tích ATVSLĐ-PCCN.

Nhờ làm tốt công tác ATVSLĐ-PCCN, trong những năm qua, VNPT Ninh Thuận là doanh nghiệp an toàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất-kinh doanh, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước, chăm lo tốt đời sống người lao động; doanh nghiệp đã được Bộ Thông tin và Truyền thông tặng bằng khen về thành tích ATVSLĐ-PCCN năm 2010, được bình chọn là doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh trong công tác ATVSLĐ-PCCN năm 2011.