Những ngày đầu trong môi trường quân đội

Năm 2024, Trung đoàn Bộ binh (BB) 896 tiếp nhận 154 thanh niên đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Sau khi về đơn vị mới, các tân binh được biên chế về các tiểu đội, trung đội, đại đội trực thuộc Trung đoàn.

Trung tá Ngô Đình Phú, Chính ủy Trung đoàn BB896 cho biết: Thời gian đầu khi vào môi trường mới, với các tân binh đều có chung một cảm giác bỡ ngỡ, lo lắng, nhiều thói quen, cách xưng hô, giờ giấc sinh hoạt khác với đời thường, nhưng dần dần các em sẽ được thay đổi và hòa nhập tốt vào nếp sống quân ngũ.

Đến Trung đoàn BB896, chúng tôi được đồng chí Chính ủy Trung đoàn dẫn đến Đại đội 1, nơi các chiến sĩ đang tập xếp nội vụ. Đây là những bài học đầu tiên của chiến sĩ mới, đối với nội dung này không chỉ rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận mà còn là nền tảng để rèn luyện tính kỷ luật trong mọi công việc. Chiến sĩ Lưu Hồng Phúc, Tiểu đội 15, Trung đội 5 chia sẻ: Tập xếp nội vụ lúc đầu rất khó, tôi đã cố gắng tập trung tập để xếp được chiếc mùng, chiếc màn cho thật vuông vắn, tôi thấy rất thú vị, để lại trong tôi rất nhiều ấn tượng, tôi sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập và tự rèn luyện để hoàn thiện bản thân.

Buổi tập xếp nội vụ của các tân binh

Tân binh Phan Đình Huy chia sẻ: Sau khi đến đơn vị em được biên chế vào Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội BB1. Lúc đầu em rất hồi hộp, không biết mình có chịu nỗi huấn luyện hay không, nhưng cảm giác đó dần dần trôi qua bởi được các anh tiểu đội trưởng dìu dắt, động viên, giúp đỡ. Bài học đầu tiên của tôi là được các anh tiểu đội trưởng dạy cho cách xưng hô, chào hỏi, gặp cấp trên thì gọi là thủ trưởng, rồi sắp xếp chăn màn, khăn mặt, quần áo, giầy dép cho ngay hàng, thẳng lối.

Bên cạnh sự dìu dắt trực tiếp của các tiểu đội trưởng thì trung đội trưởng cũng là người luôn quan sát, theo dõi, nắm bắt tâm tư, tình cảm để sẵn sàng có những thay đổi kịp thời cho phù hợp. Trung úy Phạm Ngọc Long, Trung đội trưởng Trung đội BB4 chia sẻ: Với các tân binh, trong những ngày đầu, các em sẽ không tránh khỏi khó khăn khi phải tiếp xúc và học rất nhiều điều mới lạ, nhưng chúng tôi thường xuyên gần gũi, cùng ăn, cùng ở, nắm bắt tâm tư đồng đội của mình. Song song với đó, chúng tôi cho các em rèn luyện thể lực, tập các bài thể dục buổi sáng, tập hát những bài quy định trong quân đội, tập cho các em học cách tăng gia sản xuất, dần dần các em sẽ thích nghi và hiểu được tác phong, tính kỷ luật trong quân đội.

Trung tá Ngô Đình Phú, cho biết thêm: Năm nay, Trung đoàn tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới tại thao trường Núi Đỏ, thuộc xã Phước Vinh (Ninh Phước), điều kiện nơi đây nắng, nóng, khó khăn hơn so với huấn luyện tân binh trước kia. Tuy nhiên, chúng tôi đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị, ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, chúng tôi đã tiến hành phúc tra sức khỏe, cắt tóc 3 phân theo quy định và phát phiếu điều tra xã hội học đến từng chiến sĩ để nắm bắt thêm thông tin cá nhân, gia đình, bạn bè, các mối quan hệ xã hội, cũng như nguyện vọng của các em. Chúng tôi luôn quan tâm, chỉ đạo các đại đội, trung đội dìu dắt, giúp đỡ để chiến sĩ mới nhanh chống ổn định trước khi vào huấn luyện 3 tháng tân binh. Bên cạnh đó để đảm bảo công tác huấn luyện, chúng tôi đã thành lập khung huấn luyện chiến sĩ mới, tổ chức tập huấn cán bộ từ tiểu đội đến trung đội, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ phương pháp nắm bắt tâm tư, tình cảm, cũng như việc ăn, ở cùng sinh hoạt với các tân binh.