UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 4/3/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 937/KH-UBND tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Ninh Thuận năm 2024 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích:

- Nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng (15 tháng 3) thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho tỉnh.

- Nâng cao trách nhiệm, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Yêu cầu:

- Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 phải thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đảm bảo mục đích.

- Các sở, ngành và địa phương quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng các hoạt động nhằm nâng cao, hỗ trợ hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.

II. Thời gian, chủ đề

1. Thời gian tổ chức

Thời gian tổ chức các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được tổ chức thực hiện trong suốt cả năm 2024.

2. Chủ đề

Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép các hoạt động triển khai Kế hoạch số 367/KH-UBND ngày 22/01/2021 của UBND tỉnh Triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 20/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

III. Nội dung triển khai

1. Các hoạt động trong Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

1.1. Tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

- Thời gian: bắt đầu lúc 06h45 đến 08h00 ngày 15/3/2024.

- Địa điểm tổ chức: Dự kiến trước Trung tâm thương mại Vincom Plaza Ninh Thuận.

- Thành phần, số lượng tham gia: dự kiến: 250 – 300 người, gồm:

+ Lãnh đạo UBND tỉnh: Chủ trì;

+ Đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương;

+ Đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh;

+ Đại diện lãnh đạo, phóng viên cơ quan truyền thông, báo chí;

+ Các doanh nghiệp, Ban Quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh;

+ Người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

1.2. Thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến

a) Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Thời gian treo băng rôn: Từ ngày 10/3/2024 đến hết ngày 31/3/2024.

- Vị trí treo băng rôn: tại một số chợ hạng 1, hạng 2, hạng 3; siêu thị; hệ thống các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini; tuyến đường trung tâm của các huyện và thành phố; trụ sở cơ quan làm việc trên địa bàn tỉnh.

- Số lượng: 95 băng rôn.

b) Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đăng tải các tin, bài; các chương trình tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng (phát thanh, truyền hình); các trang thông tin điện tử.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại siêu thị CoopMart Thanh Hà (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

- Thời gian: Thường xuyên trong năm 2024

- Đối tượng: Người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

3. Các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng

- Các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm; thực hiện các chương trình khuyến mại và các hoạt động tri ân khác; tổ chức các chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng Việt Nam;

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, khuyến mại, kích cầu tiêu dùng thu hút người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh http://sanphamninhthuan.vn;

- Tổ chức các sự kiện công cộng hướng về cộng đồng người tiêu dùng thông qua các Hội chợ, triển lãm, phiên chợ, …

- Tổ chức các diễn đàn lắng nghe tiếng nói người tiêu dùng, lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, nhà phân phối hàng Việt.

- Tổ chức trưng bày phân biệt hàng giả - hàng thật.

4. Các hoạt động nối tiếp tháng cao điểm và hoạt động tổng kết

4.1. Các hoạt động nối tiếp tháng cao điểm

a) Tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023

- Thời gian: Quý II/2024.

- Địa điểm: Tại thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

- Đối tượng: Công chức, viên chức, người lao động, cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

b) Tiếp tục công tác kết nối Tổng đài tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận, xử lý phản ánh, khiếu nại phát sinh về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh

Phối hợp Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động hỗ trợ, thực hiện các biện pháp giám sát, tăng cường hiệu quả tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng và nghiêm khắc xử lý các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; toàn quốc các đơn vị liên quan.

4.2. Hoạt động tổng kết

Báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được triển khai trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Khen thưởng, động viên các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

IV. Kinh phí thực hiện

1. Dự toán kinh phí: Tổng dự toán kinh phí thực hiện: 180.000.000 đồng (Một trăm tám mươi triệu đồng chẵn). Chi tiết kèm theo phụ lục II.

2. Nguồn kinh phí: Kinh phí chi đặc thù đã giao trong dự toán đầu năm 2024 của Sở Công thương tại phụ biểu chi tiết kèm theo Quyết định số 704/QĐ-UBND ngày 14/12/2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024 cho các Sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, đoàn thể, các hội đặc thù và các đơn vị dự toán cấp I thuộc tỉnh.

V. Tổ chức thực hiện

1. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung nêu tại Kế hoạch này.

- Phối hợp, lồng ghép với các hoạt động do Bộ Công Thương tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

- Tổng hợp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện; báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương về kết quả tình hình triển khai thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024.

2. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông địa phương tích cực, thường xuyên đưa tin bài tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024, nhất là các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh kịp thời, hiệu quả.

3. Sở Tài chính phối hợp, hướng dẫn Sở Công Thương thanh quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Ninh Thuận năm 2024 theo quy định của pháp luật

4. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh triển khai tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh http://sanphamninhthuan.vn

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn, cấp phép cho tổ chức, cá nhân thực hiện treo băng rôn tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

6. Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức trưng bày phân biệt hàng giả - hàng thật nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

7. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh triển khai các hoạt động đưa tin, phát sóng tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 trên địa bàn tỉnh; trọng tâm xuyên suốt Tháng cao điểm (Tháng 3) thực hiện tăng thời lượng, mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

8. Các Sở, ngành và đơn vị có liên quan phối hợp với Sở Công Thương tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024. Tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc ngành quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm theo quy định, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các Hội, Đoàn thể có liên quan

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các thành viên, đoàn viên, hội viên tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024.

- Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam chủ trì tổ chức các diễn đàn lắng nghe tiếng nói người tiêu dùng, lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, nhà phân phối hàng Việt.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp triển khai hưởng ứng các hoạt động tuyên truyền theo Kế hoạch này; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tư vấn hỗ trợ nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

11. Các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng tiện lợi Winmart+, Bách hoá Xanh và Ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024; thiết thực hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

Căn cứ nội dung Kế hoạch này, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; báo cáo kết quả thực hiện năm 2024 chậm nhất ngày 10/11/2024 về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.