Nhóm nghiên cứu phát triển robot côn trùng nhỏ và nhanh kỷ lục

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Bang Washington phát triển hai robot giống côn trùng mang tên MiniBug và WaterStrider với kích thước dài 22 mm và nặng 55 milligram trong khi MiniBug dài 8,5 mm và nặng 8 milligram. Cả hai đều có thể di chuyển với tốc độ khoảng 6 mm mỗi giây. Dù vẫn chậm hơn côn trùng tự nhiên, tốc độ này đã là nhanh so với các robot siêu nhỏ có cùng kích thước.

Yếu tố then chốt của những robot này là bộ truyền động tí hon giúp chúng di chuyển. Họ sử dụng một kỹ thuật chế tạo mới để thu gọn bộ truyền động xuống dưới một milligram, loại nhỏ nhất từng được chế tạo. Bộ truyền động sử dụng hợp kim ghi nhớ hình dạng, có khả năng thay đổi hình dạng khi được nung nóng. Khác với động cơ thông thường dùng để giúp robot chuyển động, những hợp kim này không có bất cứ bộ phận nào chuyển động hay quay.

Các bộ truyền động được làm bằng hai dây hợp kim ghi nhớ hình dạng có đường kính chỉ 0,025 mm. Với một dòng điện nhỏ, các sợi dây có thể được làm nóng lên và nguội đi dễ dàng, cho phép robot đập vây hoặc di chuyển chân với tốc độ lên tới 40 lần mỗi giây.

Các nhà nghiên cứu hy vọng những robot siêu nhỏ này có thể dùng cho nhiều hoạt động như thụ phấn nhân tạo, tìm kiếm cứu hộ, giám sát môi trường, sản xuất vi mô hoặc phẫu thuật.