Đa dạng nguồn cung, ổn định giá cả hàng hóa dịp Tết

Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người dân đang bước vào cao điểm mua sắm, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh bắt đầu trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn so với những tháng cuối năm. Hàng hóa đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, chưa xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa, sốt giá hay biến động nhiều về giá cả.

Khảo sát thực tế tại một số siêu thị, hệ thống bán lẻ, đại lý cũng như các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh những ngày này cho thấy, không khí mua bán hàng hóa, đặc biệt là những mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như: Bánh kẹo, rượu, bia, hoa quả, đồ gia dụng, thực phẩm... rất sôi động. Hàng hóa đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Siêu thị WinMart bảo đảm nguồn hàng phục vụ người dân
mua sắm trong dịp Tết. Ảnh: Văn Nỷ

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm này, các mặt hàng chủ yếu chưa có biến động về giá, các loại thịt heo, thịt bò, gà, cá tươi giá vẫn ổn định. Cụ thể, thịt bò loại 1 hiện có giá 250.000 đồng/kg, bắp bò 200.000 đồng/kg; thịt ba chỉ heo 120.000 đồng/kg, sườn non 140.000 đồng/kg. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại như: Vincom, Co.opmart Thanh Hà, WinMart không khí mua sắm những ngày này cũng đang có xu hướng tăng dần, nhiều gian hàng được trang trí gắn với không gian đậm nét Tết cổ truyền. Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh cũng có nhiều chương trình khuyến mại kéo dài đến tết Nguyên đán nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng mua sắm hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp, góp phần giúp doanh nghiệp đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, tăng doanh số bán ra. Bên cạnh đó, các siêu thị cũng tăng thời gian phục vụ khách hàng mua sắm những ngày giáp Tết. Điển hình là Co.opmart Thanh Hà trong tháng Tết, mở cửa phục vụ từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Từ ngày 26 tháng Chạp đến Tết, mở cửa phục vụ từ 6 giờ đến 22 giờ, ngày 30 tháng Chạp siêu thị mở cửa từ 6 giờ đến 12 giờ.

Tại siêu thị WinMart các chương trình khuyến mãi và kích cầu mua sắm cũng thu hút sự chú ý của nhiều người. Chị Nguyễn Thị Xuân Mai, phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Tết gia đình tôi thường mua sắm đồ dùng tại các siêu thị, vì hàng hóa ở đây được niêm yết giá công khai, tiện cho người tiêu dùng lựa chọn, các chương trình khuyến mãi cũng rất hấp dẫn, nguồn gốc hàng hóa lại rõ ràng, nên mua rất yên tâm.

Dạo qua một vòng các chợ, cửa hàng, đại lý bán lẻ trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, sức mua của người dân cũng đang tăng từng ngày. Ngoài các mặt hàng phổ biến trong ngày Tết, như: Gạo, bánh kẹo, mứt, bia, rượu, nước ngọt... thì có rất nhiều giỏ quà Tết khá bắt mắt, mỗi giỏ quà có số lượng sản phẩm và chất lượng khác nhau tùy theo mức giá, dao động từ 300.000-600.000 đồng/giỏ.

Ngay từ giữa tháng 1, cửa hàng tạp hóa Dung Hà của gia đình chị Huỳnh Nguyệt Dung, tại phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã nhập và bán rất nhiều mặt hàng phục vụ Tết. Chị Dung cho biết, thời điểm Tết, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân tăng cao nên tôi dự trữ hàng hóa tăng hơn 10% so với các tháng trong năm, tập trung vào các mặt hàng như: Bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, đồ khô, thực phẩm... với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú. Ngoài ra, nhiều giỏ quà Tết cũng được cửa hàng đóng gói sẵn và bán với mức giá phù hợp, thuận tiện phục vụ tiêu dùng của người dân.

Khách hàng mua bánh kẹo Tết tại cửa hàng Dung Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Đang lựa mua giỏ quà Tết chưng cho gia đình, chị Lê Thị Tuyết, phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Tôi thấy thị trường hàng hóa Tết năm nay mẫu mã đẹp, nhiều lựa chọn. Ngoài việc mua về cho gia đình, tôi cũng chọn một số giỏ quà đẹp để biếu gia đình hai bên nội ngoại.

Chủ cửa hàng Cù Đe ở chợ Phan Rang cho biết: Năm nay các mặt hàng phục vụ Tết đa dạng về chủng loại, song giá cả không có biến động nhiều, thường gần Tết chỉ có một số mặt hàng tăng nhẹ như: Bia, rượu, cà phê, bánh kẹo nhập ngoại. Hiện tại, bia Heineken có giá khoảng 445.000-455.000 đồng/thùng, bia Tiger 360.000-400.000 đồng/thùng, các loại nước ngọt Coca-Cola, Pepsi từ 170.000-175.000 đồng/thùng. Nhìn chung, giá các sản phẩm bánh, kẹo, mứt năm nay không tăng hơn so với năm trước, các loại mứt gừng, bí, mãng cầu... có giá từ 100.000-240.000 đồng/kg tùy theo loại, mứt dừa 240.000 đồng/kg, hạt dưa 170.000-190.000 đồng/kg, bánh kẹo ký khoảng 60.000-300.000 đồng/kg tùy loại.

Theo Sở Công Thương, năm nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dự trữ tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết khoảng 16 tỷ đồng. Với nguồn dự trữ này, dự báo sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hoặc thiếu hàng, giá cả các mặt hàng thiết yếu sẽ ổn định. Sở Công Thương cũng đang theo dõi sát diễn biến của thị trường, đảm bảo lưu thông, ổn định hàng hóa. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái... để người dân có thể yên tâm mua sắm vào dịp Tết.