Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai xây dựng nhà Đại đoàn kết

Ngày 17/1, đoàn công tác của Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai xây dựng nhà Đại đoàn kết; công tác phối hợp chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 tại huyện Bác Ái và Ninh Sơn.

Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025 (gọi là Đề án), huyện Bác Ái được phê duyệt, hỗ trợ làm nhà ở trong đợt 1/2023 cho 15 hộ; công tác vận động, tiếp nhận quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách đến thời điểm này được huyện kết nối, tiếp nhận 20.567 suất quà, với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Tại huyện Ninh Sơn, thực hiện Đề án, huyện được phê duyệt, hỗ trợ làm nhà ở trong đợt 1/2023 cho 25 hộ; công tác chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết được huyện vận động được 2.249 suất quà với số tiền 824 triệu đồng. Đến thời điểm này, quá trình xây dựng nhà mới tại các địa phương đảm bảo đúng tiến độ, đúng đối tượng, đúng quy định, đa số dự kiến hoàn thành trước Tết. Trung bình mỗi căn nhà mới có diện tích xây dựng từ 33 đến trên 70m2 (tùy điều kiện kinh tế gia đình). Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của Đề án, các hộ gia đình còn tự đầu tư thêm kinh phí và ngày công lao động, xây dựng nhà ở khang trang hơn, với tổng kinh phí xây nhà trên 100 triệu đồng/căn.

Đoàn công tác của Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai xây dựng nhà Đại đoàn kết tại huyện Bác Ái.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương 2 huyện Ninh Sơn và Bác Ái trong việc triển khai thực hiện Đề án; cùng sự nỗ lực đóng góp thêm kinh phí của các hộ nghèo để xây dựng nhà ở khang trang hơn. Đồng chí đề nghị thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về Đề án đến với người dân; chủ động huy động các nguồn lực giúp đỡ các hộ gia đình làm nhà, kịp thời phát hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai làm nhà đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra cũng như chất lượng theo kế hoạch, để hộ nghèo có nhà xây kiên cố đón xuân đầm ấm, vui tươi. Đồng thời, huy động các nguồn lực nhằm chăm lo Tết cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.